Hà Nội nới lỏng giãn cách: Bao giờ máy bay được cất cánh?

Thế Anh Thứ ba, ngày 21/09/2021 15:52 PM (GMT+7)
TP.Hà Nội cần sớm cho phép mở cửa sân bay Nội Bài để máy bay sớm được cất cánh an toàn phục vụ nhu cầu đi lại, mở cửa nền kinh tế.
Bình luận 0

Cần sớm mở lại các chuyến bay

Ngày 21/9, TP.Hà Nội chính thức thực hiện phòng dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng tiến dần nới lỏng giãn cách xã hội, tuy nhiên, Hà Nội vẫn tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách, hàng không đang làm cho các doanh nghiệp "đau đầu" loay hoay đi tìm lời giải bài toán phục hồi kinh tế.

Để sớm phục hồi là việc sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đều lo lắng về việc thiếu hụt lao động quay trở lại làm việc, vật liệu sản xuất, hàng hoá cũng cần phải sớm được lưu thông để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Qua đó, nhiều doanh nghiệp, người lao động đều mong muốn Hà Nội sớm khôi phục lại vận tải hành khách, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài để người lao động, các chuyên gia, chủ các doanh nghiệp kết nối trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hà Nội nới lỏng giãn cách: Tại sao máy bay chưa được cất cánh? - Ảnh 1.

Máy bay của các hãng hàng không đỗ tại sân bay Nội Bài trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội. Ảnh: Phan Công

Theo đó, TP.Hà Nội cần sớm cho phép mở cửa sân bay Nội Bài để máy bay sớm được cất cánh an toàn phục vụ nhu cầu đi lại, mở cửa nền kinh tế của Thủ đô, kết nối mạng lưới giao thông an toàn với các địa phương.

Đánh giá về việc đóng cửa sân bay, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Hà Nội cần sớm cho phép mở lại một số chuyến bay tới các địa phương đã tạm kiểm soát được dịch Covid-19. Việc đóng cửa hàng không thời điểm hiện tại là một cách làm tiêu cực đối với nền kinh tế.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam cần có kịch bản trình Bộ GTVT khôi phục mạng bay nội địa trong điều kiện bảo đảm tối đa an toàn dịch bệnh. Các hãng sẽ được xây dựng lịch bay, mở bán, khai thác... theo điều kiện quy định nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa.

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để khôi phục lại các chuyến bay, thì chúng ta phải kiểm soát được dịch Covid-19 trước , nếu không kiểm soát được thì mọi thứ đều vô nghĩa

"Nếu chúng ta nóng vội quá cũng không được, mà trì trệ quá cũng ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài bị đứt gẫy chuỗi sản xuất kinh doanh và bị loại khỏi "cuộc chơi kinh tế", PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.

PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng: "Chúng ta cũng không nên chống dịch Covid-19 một cách quá cực đoan mà phải mở cửa dần để phục hồi nền kinh tế. Qua đó, ngành GTVT, cần phải phối hợp với ngành Y tế để tìm các các giải pháp phục hồi lại vận tải hành khách, đặc biệt là ngành hàng không để máy bay cất cánh".

Thí điểm một số chuyến bay?

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, tại sao máy bay vẫn chưa được cất cánh? Nên chăng cần phải thí điểm vài chuyến bay nội địa đi/đến TP.Hà Nội. Hàng không cần mở cửa từng phần, cho phép thí điểm dần dần số chuyến bay.

Theo đó, thí điểm mở "đường bay xanh" tới các tỉnh, thành phố kiểm soát được dịch Covid-19 và đã được tiêm đủ vắc-xin cho người dân. Đặt ra điều kiện, tiêu chuẩn "chuyến bay xanh" là hành khách phải được tiêm 1 hay 2 mũi vắc-xin, có giấy chứng nhận PCR âm tính....

Hà Nội nới lỏng giãn cách: Tại sao máy bay chưa được cất cánh? - Ảnh 2.

Nhân viên sân bay Nội Bài làm thủ tục lên máy bay cho hành khách. Ảnh: VNA

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng phương án mở lại một số chuyến bay với 3 giai đoạn hoạt động bay thích ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 2 (áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không VN), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Được biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng bay đã thiết lập, xây dựng chương trình "hành lang xanh" trong ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch , tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

ACV sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không xây dựng các tiêu chí cho từng đối tượng thuộc phạm vi khai thác và quản lý của mình. Đây là chương trình để khôi phục mạng bay nội địa và tiến tới mở các đường bay quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem