Hà Nội: Sốt đất Thạch Thất giữa mùa dịch, kết cục chỉ béo “cò”

Hồng Hương Thứ năm, ngày 26/03/2020 13:25 PM (GMT+7)
Chỉ trong khoảng một tuần, giá đất nền tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thạch Thất đã nhảy vọt từ 8 -9 triệu đồng lên 18 – 20 triệu đồng, thậm chí cao hơn. Có điều lạ, giá đất tăng trong khi những người dân địa phương lại hoàn toàn bất ngờ.
Bình luận 0

Nhiều người có kinh nghiệm cho rằng, câu chuyện "sốt" đất tại Thạch Thất (Hà Nội) đang có kịch bản gần giống với cơn sốt đất diễn ra cách đây 1 tháng tại Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do đó, nhà đầu tư cần thực sự tỉnh táo khi đầu tư lao theo tâm lý đám đông, đổ tiền mua những khu đất không rõ nguồn gốc, không có hạ tầng để rồi khi cơn sốt qua đi âm thầm "ngậm trái đắng".

img

Trong một tuần qua, hàng trăm người đổ về Thạch Thất tìm mua đất

Sau thông tin Tập đoàn Vingroup đề nghị huyện Thạch Thất cho phép xây dựng 2 khu đô thị vào đầu tháng 3/2020, dù chính quyền thành phố chưa có ý kiến gì nhưng khi thông tin rò rỉ, trong khoảng một tuần qua xã Đồng Trúc đang yên bình, bỗng chốc sôi động bởi mỗi ngày xuất hiện hàng trăm người lạ tới tìm mua đất, nhiều môi giới như vào mùa, miệt mài "thổi” giá.

Thực tế, việc "thổi" giá đất ăn theo quy hoạch hoặc thông tin xây dựng dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn vốn đã xuất hiện nhiều năm nay.

Đánh giá về cơn sốt đất tại Thạch Thất, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, cho biết để đánh giá giá trị đất của khu vực, theo một nguyên tắc, nếu những vùng đất ở xa trung tâm, chưa có công trình công cộng, công trình thương mại, dịch vụ thì chưa có giá trị.

Việc các “cò” thổi giá đất ăn theo, khiến bất động sản khu vực này sốt nóng là khi xuất hiện một dự án nào mới do một tập đoàn có uy tín làm chủ đầu tư. Lúc dự án của tập đoàn này hoàn thành, giá đất xung quanh đó cũng tăng lên. Hơn nữa, bộ mặt chung của địa phương, đời sống của khu vực đó tốt hơn, khiến nhiều “cò” lợi dụng điểm này để thổi giá đất.

“Nếu dự án không có thực hoặc còn nằm ở trên giấy thì giá đất khu vực này chưa có tiềm năng. Địa phương nói trên trong mấy ngày qua có hiện tượng đầu cơ đẩy giá đất lên cao, trong khi tại đó có nhiều loại đất, như đất rừng, đất nông nghiệp, đất 50 năm,… Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý, thận trọng khi giao dịch, đặc biệt tài sản phải có tính pháp lý rõ ràng nếu không dễ dẫn đến rủi ro”, ông Khánh lưu ý.

Ở góc nhìn khác, TS Đoàn Văn Cương - chuyên gia tài chính cho biết, trong thời điểm hiện tại khi các hoạt động của thị trường BĐS gần như bị dừng lại vì những ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc người dân có tâm lý mua đất để chuẩn bị đầu tư khi hết dịch là điều hết sức hoan nghênh. Sự quan tâm của người dân sẽ góp phần làm cho thị trường nhanh chóng ổn định trở lại.

“Huyện Thạch Thất là địa bàn có giá đất thấp hơn rất nhiều so với các khu vực gần trung tâm. Trong khi đó, khu vực này còn được quy hoạch là khu công nghệ cao của TP nên việc người dân tập trung về đây mua đất để đầu tư cũng là điều dễ hiểu” - ông Cương nhìn nhận.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, khu vực Hòa Lạc đã trải qua 2 đợt sốt đất, vào thời điểm Thủ đô mở rộng địa giới hành chính và khi dự án khu công nghệ cao đi vào thực hiện. Việc tăng giá đất trong 10 năm qua tại khu vực Hòa Lạc được ghi nhận là do có sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, đặc biệt là giao thông (tuyến Đại lộ Thăng Long - PV) và 2 dự án trọng điểm là Khu công nghệ cao và Khu Đại học Quốc gia.

“Đây đang được xem là giai đoạn “đỉnh” của đại dịch Covid-19 khiến cho thị trường tiếp đà giảm sút từ năm 2019. Nên việc tăng giá đất đột biến ở thời điểm này khó có khả năng xảy ra, nếu có thì chỉ do môi giới đang làm cho thị trường “sốt ảo”. Người dân cần đặc biệt cẩn trọng, nếu chỉ vì các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ bị đình trệ vì Covid-19 mà “liều mình” đi đầu tư đất nền để lướt sóng thì không nên” - TS Đoàn Văn Cương nhận định.

img

Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ vì qua một đêm mảnh đất của họ có giá tăng gấp đôi, gấp ba 

Tương tự, đánh giá về cơn sốt đất tại Thạch Thất, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tình trạng này xảy ra giống như Vũng Tàu vừa qua. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù tỉnh mới có chấp thuận để Vingroup khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư mà giá bất động sản ở đây đã tăng hàng ngày.

Theo ông Đính, với câu chuyện sốt đất của huyện Thach Thất về cơ bản Tập đoàn Vingoup mới có đề xuất nghiên cứu dự án, chưa có gì rõ ràng, thời gian hiện thực còn kéo dài nhiều năm nữa. Việc mua đất ở khu vực này ảnh hưởng đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án, gây hỗn loạn tình hình chung. Nếu tình hình này tiếp diễn, thậm chí chủ đầu tư có thể bỏ cuộc, vì giá đền bù cao, kinh doanh sẽ lỗ.

“Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần hết sức bình tĩnh, khi đầu tư phải chờ đợi quy hoạch và các thông tin chính thức, không thể mập mờ ăn may sẽ dẫn đến rủi ro cao, nhẹ thì thua lỗ, nặng thì bị thu hồi đất. Đầu tư cần sinh lợi lớn, nhưng đất đã bị thổi lên gấp đôi gấp ba thì rủi ro ở mức cực kỳ báo động, do đó các nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên tham gia”, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cảnh báo.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem