Hà Nội tìm nguồn lập bốt xét nghiệm Covid-19 di động trên đường

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 26/03/2020 11:13 AM (GMT+7)
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu TP tìm được nguồn xét nghiệm nhanh thì sẽ triển khai các bốt xét nghiệm Covid-19 di động để mọi người có thể xét nghiệm xác suất trên đường.
Bình luận 0

Thông tin được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, chiều 25/3.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, tình hình dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây nhiễm rất cao ra ngoài cộng đồng và "cửa an toàn của chúng ta ngày càng hẹp hơn". Trong những ngày vừa qua, đã phát hiện các trường hợp khách du lịch dương tính với Sars-CoV2 (gây bệnh Covid-19). 

“Như trường hợp công dân Đan Mạch bay đến Hà Nội từ ngày 8/3, đã đi Huế, Đà Nẵng rồi quay trở lại Hà Nội ngày 22/3, ở tại quận Hoàn Kiếm. Sau đó đi du lịch một số nơi, vào Bệnh viện Nhi T.Ư xét nghiệm thì dương tính”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (ảnh: Thành An)

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho rằng, có bốn nguồn lây nhiễm lớn gồm: Lây nhiễm chéo và xuất phát ổ dịch bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai; từ các nguồn khách du lịch và người Việt Nam từ nước ngoài về nước trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3, trước 0h ngày 21/3; những ca dương tính phát hiện ở trong nước nhưng đi lại nhiều nơi như bệnh nhân 86; các y tá, bác sĩ tham gia vào quá trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly đến nay chưa phát hiện.

“Tất cả y tá bác sĩ phải theo đúng quy định, đã khám chữa bệnh và lấy mẫu thì phải tổ chức ăn ở tập trung và cách ly. Đến khi nào bệnh nhân cuối cùng âm tính rồi vẫn phải ở lại tiếp 14 ngày sau đó mới được về”- ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Đến nay, đã có 14/52 ca của Hà Nội là trường hợp lây nhiễm chéo. Có những nơi rất nhỏ như bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện được 5 ca. 

“Mọi người phải tự nhận thức được là chúng ta chỉ có một cách phòng ngừa tốt nhất là mọi người phải ở trong nhà, phải cách ly để phòng ngừa” – Chủ tịch UBND Hà Nội nói và cho rằng, ưu điểm của người dân là tỷ lệ đeo khẩu trang lớn hơn sau kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, nhưng lại tập trung, đi lại nhiều hơn. 

Nhận định, “nguy cơ lây nhiễm đang là rất rất lớn”, không loại trừ trong những ngày tới sẽ tiếp tục có thêm nguồn lây nhiễm mới phát hiện ở cộng đồng, ở bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu tất cả các cửa hàng dịch vụ không cần thiết đều phải đóng cửa, trước mắt là đến ngày 5/4 (trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, các mặt hàng liên quan đến thuốc, lương thực thực phẩm, rau củ quả).

Tất cả công dân nếu phải đi lại, ra đường thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với nhau từ 2– 3 mét.

Tất cả các công dân thuộc diện phải báo cáo, phải cách ly như công dân đi từ các vùng có dịch trở về, trên các chuyến bay có lây nhiễm thì phải thông báo đến cơ sở y tế để được lấy mẫu xét nghiệm.

“Bài học còn nguyên giá trị tại Hàn Quốc và tại một số nước phòng, chống dịch thành công là chỉ có con đường xét nghiệm rộng rãi, phát hiện trường hợp dương tính để có biện pháp triệt để”- Chủ tịch UBND Hà Nội cảnh báo.

“Lấy mẫu và xét nghiệm. WHO đã khuyến cáo xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm, cách ly và cách ly triệt để. Công thức này cho thấy rõ hiệu quả. Nếu TP tìm được nguồn xét nghiệm nhanh thì sẽ triển khai các bốt xét nghiệm di động để mọi người có thể xét nghiệm xác suất trên đường” – người đứng đầu chính quyền Hà Nội thông tin thêm.

Sáng 26/3, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 148 ca.

Trước đó, tối 25/3, Bộ Y tế ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, trong đó, 1 ca là thầy thuốc bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem