Hạ tầng giao thông đô thị quá tải, Bộ Xây dựng nói gì?

Trần Kháng Thứ bảy, ngày 02/01/2021 06:29 AM (GMT+7)
Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị năm 2019, chỉ đạt khoảng 10%, tỷ lệ đất bến bãi đỗ xe trên đất xây dựng đô thị đạt dưới 1%, thấp hơn nhiều so với quy định.
Bình luận 0

Hạ tầng chưa theo kịp dự án phát triển đô thị

Theo cử tri TP.HCM, hệ thống giao thông hiện nay chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện, thiếu đồng bộ, diện tích dành cho giao thông tĩnh không đảm bảo khiến các đô thị Việt Nam nói chung và khu vực nội thành một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ... phải đối diện với tình trạng ùn tắc, thiếu hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường.

Do đó, cử tri kiến nghị cần có quy hoạch tổng thể về giao thông đô thị tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. 

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ việc cấp phép xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị cho phù hợp, đảm bảo không gian cho quy hoạch cây xanh, thiết chế văn hóa và dịch vụ công cộng.

Hạ tầng giao thông đô thị quá tải, Bộ Xây dựng nói gì? - Ảnh 2.

Giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm trong ngày. (Ảnh TL)

Trả lời kiến nghị cử tri trên, bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, 100% đô thị trên toàn quốc đã lập, phê duyệt quy hoạch chung đô thị.

Đối với các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đô thị theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế, chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện, thiếu đồng bộ, dẫn tới tình trạng ùn tắc, thiếu hạ tầng giao thông như cử tri phản ánh.

Hạ tầng giao thông đô thị quá tải, Bộ Xây dựng nói gì? - Ảnh 3.

Hạ tầng kỹ thuật không theo được sự phát triển của các dự án đô thị.

Cụ thể, tại thành phố Hà Nội, TP.HCM, việc lập dự án đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội chưa theo kịp tốc độ phát triển và nhu cầu đầu tư các dự án phát triển đô thị, nhà ở.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị năm 2019 chỉ đạt khoảng 10%, tỷ lệ đất bến bãi đỗ xe trên đất xây dựng đô thị đạt dưới 1%. Trong khi đó, theo quy hoạch giao thông phải đạt 20-26% đối với đô thị trung tâm, 18-23% đối với các đô thị vệ tinh, 16-20% cho các thị trấn, trong đó diện tích đất dành cho bến, bãi đỗ xe cần đạt 3-4%.

Không cấp phép công trình cao tầng… gây áp lực hạ tầng

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý. Trong đó, đã giao UBND các cấp tại địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là: Triển khai lập đồng bộ các loại quy hoạch đô thị, khẩn trương lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định.

Đồng thời rà soát, đánh giá và đề ra các giải pháp khắc phục đối với các quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh không đúng quy định. Phê duyệt các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại các đô thị. Lập kế hoạch đầu tư và đầu tư đồng bộ giữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với phát triển nhà ở, công trình thương mại dịch vụ và công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt.

Hạ tầng giao thông đô thị quá tải, Bộ Xây dựng nói gì? - Ảnh 5.

Cao ốc mọc dày đặc trên đất nhà máy di dời ra ngoài trung tâm.

Đặc biệt, không cấp phép xây dựng công trình cao tầng tại trung tâm các đô thị trái với quy hoạch được phê duyệt, gây quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực dự án...

Ngoài ta, theo Bộ Xây dựng, quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, các chỉ tiêu, tỷ lệ đất phát triển quỹ đất công cộng (trong đó có chức năng công viên, đất thể dục thể thao, vui chơi giải trí, thiết chế văn hóa...) được xác định trong các đồ án quy hoạch phải tuân thủ quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - QCXDVN 01:2008/BXD (nay là Quy chuẩn QC 01:2019/BXD) về Quy hoạch xây dựng.

Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo diện tích đất dành cho các công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Đối với các Bộ, ngành cần xây dựng chính sách hỗ trợ các nguồn vốn để lập quy hoạch điều chỉnh, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng đã được xác định theo quy hoạch được duyệt… Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên để vận hành hoạt động hiệu quả hệ thống công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Đối với UBND các cấp cần rà soát, ưu tiên quỹ đất phục vụ đầu tư xây dựng công trình công cộng phục vụ cộng đồng, đặc biệt từ các dự án bị thu hồi do chậm triển khai, các khu đất sử dụng sai mục đích, hết thời hạn thuê đất, vi phạm Luật Đất đai, các quỹ đất dự kiến đưa ra đấu giá đất...

Quản lý chặt chẽ quỹ đất đã được quy hoạch để xây dựng công trình công cộng phục vụ cộng đồng. Khi phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng theo quy hoạch và cam kết thực hiện triển khai xây dựng theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư không triển khai xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng theo quy hoạch được duyệt hoặc chậm đầu tư xây dựng các công trình này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem