Hà Tĩnh: Lúa ngộ độc... thuốc trừ cỏ

Thứ sáu, ngày 13/05/2011 08:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vào thời điểm này, trên tất cả các cánh đồng của huyện Cẩm Xuyên, lúa đang giai đoạn làm đòng, trổ bông. Tuy nhiên, có đến 1,5ha diện tích lúa của 4 xã, thị trấn trong huyện không thể làm đòng, do ngộ độc một loại thuốc trừ cỏ sau khi phun.
Bình luận 0

Tại cánh đồng Quan và Mật Thốp của thị trấn Cẩm Xuyên, thời điểm lúa đông xuân giai đoạn lúa làm đòng chuẩn bị trổ bông, thì bất ngờ nhiều hộ tá hỏa vì ruộng lúa nhà mình không thể làm đòng, lúa tịt ngọn và lụi dần.

Mất trắng vì phun thuốc

Ông Hoàng Bá Quế ở tổ 5, thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: "Vụ đông xuân này gia đình làm hơn 10 sào ruộng, sau khi lúa bắt đầu đẻ nhánh thì tại 4 sào lúa xuất hiện cỏ dại mọc dày đặc. Tui đi mua thuốc trừ cỏ, được chủ cửa hàng giới thiệu loại thuốc trừ cỏ hiệu Anco 600DD của Công ty BVTV An Giang, có thể diệt trừ tất cả các loại cỏ và dặn không nên phun ở nhiệt độ dưới 15oC.

Sau khi mua thuốc về, thấy đài báo nhiệt độ 18oC, tui mang ra phun 4 sào lúa". Ông Quế còn hướng dẫn cho ông Ngọ ở gần nhà mua loại thuốc diệt cỏ này phun cho hơn 3 sào lúa. Sau khi phun được một thời gian, lúa bắt đầu làm đòng thì có hiện tượng lá xoăn, biến dạng, lá và ngọn bo lại, không cho đòng và lúa chết lụi dần. Nguy cơ diện tích lúa này bị mất trắng. Được biết, đến thời điểm này đã phát hiện tại thị trấn Cẩm Xuyên và 3 xã Cẩm Quan, Cẩm Nam, Cẩm Quang đã có 1,5ha lúa đông xuân không thể làm đòng sau khi phun thuốc Anco 600DD.

Đại lý bán thuốc cũng có lỗi

Theo ông Trần Hữu Duyệt, tới đây, Phòng NNPTNT huyện sẽ làm việc với công ty sản xuất thuốc BVTV và đề xuất họ hỗ trợ một phần cho các hộ dân bị thiệt hại vì lúa ngộ độc.

Ông Trần Hữu Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng phòng NNPTNT huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phòng đã xuống kiểm tra và xác định số diện tích lúa này không thể làm đòng do ngộ độc thuốc trừ cỏ.

Nguyên nhân là do người dân phun thuốc trừ cỏ Anco 600DD (có chứa hoạt chất 2-4D - dimethyl-amin). Đây là loại thuốc trừ cỏ được lưu hành rộng rãi trên thị trường, tuy nhiên thuốc chỉ sử dụng khi nhiệt độ ngoài trời từ 20oC trở lên. Trong khi, vụ đông xuân vừa qua tại Hà Tĩnh, nhiệt độ thấp, rét kéo dài, người dân không am hiểu đã phun loại thuốc trên nên lúa bị ngộ độc.

Ông Bùi Quang Dung - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết thêm: Lỗi ở đây do người dân và các đại lý thuốc BVTV. Đầu vụ, trạm đã khuyến cáo bà con không nên dùng và nhắc nhở các đại lý bán thuốc BVTV không nên bán thuốc trừ cỏ Anco 600DD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem