Hai ngân hàng Pháp tài trợ vốn Dự án Đèo Cả

Thứ năm, ngày 24/11/2011 16:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tối 22.11, tại Pháp, Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả trị giá 800 triệu USD với hai Ngân hàng Credit Agricole và Socitete Generale.
Bình luận 0

Đây là một hợp đồng tài trợ lớn cho hạ tầng giao thông Việt Nam do nhóm các nhà đầu tư là doanh nghiệp tự tìm được nguồn vốn tài trợ từ ngân hàng nước ngoài.

img
Lễ ký giữa công ty cổ phần Đèo Cả và hai ngân hàng Credit Agricole (CA-CIB) và Socitete Generale

Được biết hầm đường bộ Đèo Cả là dự án đặc biệt cần thiết và quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu TNGT trên quốc lộ 1A, trục giao thông xương sống quốc gia . Tuy nhiên do nguồn vốn đầu tư quá lớn, ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng nên Dự án này đã được Bộ GTVT chào mời các nhà đầu tư từ nhiều năm trước. Song phải đến năm 2008, mới có Cty CP đầu tư Đèo Cả đề nghị đầu tư dự án.

Sau gần 3 năm nỗ lực của nhà đầu tư , Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan , dự án đã được Chính phủ chấp thuận cho triển khai theo hình thức BOT và BT. Cụ thể Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả sẽ bỏ phần vốn BOT, tới 529 triệu USD/874 triệu USD tổng mức đầu tư dự án, bằng nguồn vốn tự có và vốn vay thương mại ngân hàng nước ngoài, lãi suất ưu đãi. Phần BT do nhà nước bỏ là 345 triệu USD chiếm 39,52%.

Theo thiết kế Hầm đường bộ Đèo Cả gồm hai đường hầm chính dài 3.9 km, hầm Cổ Mã dài 0,5 km, tổng chiều dài toàn tuyến là 13,4 km. Dự kiến quý 1.2012 sẽ khởi công, sau 30 tháng hoặc chậm nhất là 36 tháng phải hoàn thành dự án.

Thể hiện quyết tâm đột phá cơ chế trong việc khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xã hội vào các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết tâm đẩy nhanh việc thực hiện dự án để năm 2015 đưa dự án vào khai thác. Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo dự án do thứ trưởng Lê Mạnh Hùng làm trưởng ban và đặt ra những kế hoạch rất cụ thể.

Việc ký hợp đồng tài trợ vốn với hai ngân hàng nước ngoài của Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả là dấu mốc quan trọng ghi nhận thanh công ban đầu của việc xã hội hóa dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn tại Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ hạ tầng giao thông Việt Nam là một lĩnh vực hấp dẫn và có khả năng hoàn vốn cao nên mới được các ngân hàng nước ngoài chấp nhận tài trợ vốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem