Hãng hàng không Mỹ cấm bay suốt đời hành khách nhiễm Covid-19 trốn khai báo

Việt Anh - Fox News Chủ nhật, ngày 15/03/2020 05:55 AM (GMT+7)
Hãng hàng không Mỹ JetBlue đã ra quyết định cấm bay suốt đời đối với một hành khách trên chuyến bay từ New York tới Florida, sau khi hành khách này bị xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng không chịu khai báo với các thành viên phi hành đoàn.
Bình luận 0

Tin tức trên được đưa ra sau khi chuyến bay mang số hiệu 250 của JetBlue đến Sân bay Quốc tế Palm Beach, bang Florida vào lúc 8 rưỡi tối 11.3 bị giữ tại đường băng suốt 3 giờ đồng hồ, để các nhân viên y tế đưa 2 hành khách đi cách ly. 112 hành khách còn lại đã được phép rời khỏi máy bay lúc 11 rưỡi tối.

JetBlue sau đó cho biết một trong 2 hành khách bị chở đi cách ly trước đó phải đi xét nghiệm Covid-19, nhưng vẫn lên máy bay dù đang chờ kết quả. Giới chức y tế cho biết hành khách trên bị xác nhận dương tính, dù không nói rõ thời điểm công bố kết quả xét nghiệm.

Một hành khách khác trên chuyến bay nói với CNBC rằng hành khách trên biết mình bị nhiễm Covid-19 qua tin nhắn điện thoại khi vẫn ở trên máy bay, và đã nghe lỏm về chẩn đoán của các thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên, JetBlue không cho biết chính xác họ đã được thông báo về tình huống này như thế nào.

img

Hãng hàng không Jetblue cấm vĩnh viễn một hành khách nhiễm Covid-19 không chịu khai báo (Ảnh:iStock) 

Trong một tuyên bố được chia sẻ với Fox News, hãng hàng không Mỹ xác nhận đã cấm bay vĩnh viễn đối vời hành khách này trong tương lai. Thông báo cho biết:

“Sức khỏe và sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Khi xem xét sự việc xảy ra tối qua, chúng tôi xác định có một hành khách đã lên chuyến bay của chúng tôi. Dù người này vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, nhưng đã không khai báo cho bất kỳ nhân viên nào của JetBlue.

Chúng tôi yêu cầu tất cả các những hành khách nếu cảm thấy không khỏe, hoặc nghi mình đang bị nhiễm Covid -19, hoặc đang chờ kết quả xét nghiệm cần tránh lên máy bay cho đến khi được các chuyên gia y tế cho phép.

Vụ việc tối qua đã đưa phi hành đoàn, các hành khách, giới chức liên bang và địa phương vào tình huống lo ngại mà đáng ra có thể dễ dàng tránh được. Do đó, hành khách trên sẽ không được phép bay trên các chuyến bay của JetBlue trong tương lai.”

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết dù nguy cơ nhiễm bệnh trên máy bay là rất thấp do hầu hết các loại virus và vi trùng thường bị sàng lọc bởi hệ thống thông gió được đặt trên máy bay, tuy nhiên, các hành khách trên máy bay vẫn cần phải thận trọng, tránh tiếp xúc với bất kỳ ai có triệu chứng ho hoặc hắt hơi, đồng thời nên rửa và vệ sinh tay thường xuyên.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem