Hàng không tăng tần suất bay quốc tế tới Nhật Bản, Hàn Quốc
Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 nhưng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai.
Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Để sớm phục hồi mạnh mẽ trở lại, các hãng hàng không cũng đã tăng cường mở lại các đường bay quốc tế với nhiều ưu đãi để thu hút hành khách quốc tế tới Việt Nam.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng bay này tăng tần suất bay trên 8 đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc từ 15/5 và khôi phục lại 03 đường bay đến Hàn Quốc từ 1/6.
Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách đang phục hồi sau đại dịch, Vietnam Airlines đẩy mạnh khai thác tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787 trên các đường bay này.
Cụ thể, đối với đường bay Nhật Bản, từ 15/5, hãng sẽ tăng thêm 1 đến 2 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tokyo, Osaka, Nagoya. Từ 1/7, Vietnam Airlines sẽ nối lại chặng bay giữa Đà Nẵng và Tokyo.
Như vậy, Vietnam Airlines sẽ có từ 25 đến 30 chuyến bay mỗi tuần từ Hà Nội, TP.HCM đến các thành phố lớn của Nhật Bản, phần lớn sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787 hiện đại và tiện nghi.
Với đường bay Hàn Quốc, từ 15/5, hãng tăng thêm 03 đến 04 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM và Seoul. Điều này giúp đảm bảo từ 15/5, mỗi ngày Vietnam Airlines đều có chuyến bay trên các chặng này, khai thác bằng tàu thân rộng Boeing 787.
Từ 1/6, Vietnam Airlines sẽ nối lại các chặng bay giữa Hà Nội và Pusan, giữa Đà Nẵng và Seoul. Từ 1/7, hãng nối lại thêm chặng bay giữa TP.HCM và Pusan. Tần suất các chặng này từ 03 đến 04 chuyến bay mỗi tuần.
Đáng chú ý, các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Pusan sẽ được khai thác bằng tàu thân rộng Boeing 787 kể từ tháng 7/2022.
Về giá vé máy bay, Vietnam Airlines triển khai giá vé ưu đãi chỉ từ 11,55 triệu đồng (tương ứng 14,5 triệu đồng đã bao gồm thuế phí) cho đường bay giữa Hà Nội và Pusan.
Với đường bay giữa Đà Nẵng và Seoul, Vietnam Airlines triển khai giá vé ưu đãi chỉ từ 7,5 triệu đồng (tương ứng 10,3 triệu đồng đã bao gồm thuế phí). Ưu đãi áp dụng cho khách mua vé từ nay đến hết 31/12/2022, khởi hành từ 1/6/2022 đến hết 31/12/2022. Giá vé có thể thay đổi tùy theo tỷ giá và tình trạng chỗ tại thời điểm xuất vé.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, với thị trường bay quốc tế đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Australia, Hoa Kỳ... Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.
Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 nhưng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm 72-80% so với năm 2019.