Thứ sáu, 29/03/2024

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện

28/06/2022 6:00 AM (GMT+7)

Sự chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô từ sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy, thị trường xe điện càng ngày càng chứng kiến nhiều sự xuất hiện những "gương mặt" đến từ các công ty công nghệ nổi tiếng thế giới.

Tesla đã cho thấy chế tạo xe điện chủ yếu tập trung vào việc lắp ráp các sản phẩm điện tử dân dụng thay vì miệt mài nghiên cứu các chi tiết bánh răng. Điều này đã mở ra cánh cửa cho các công ty công nghệ tham gia vào thị trường mới mẻ này.

Vốn dĩ, họ đã có thể tạo ra các chức năng tự hành, điều khiển an toàn, pin, hệ thống thông tin giải trí và chơi game trên ô tô ngày nay. Và thành công ban đầu của Tesla và sự "lơ là" của các hãng xe truyền thống có thể đã khiến các công ty công nghệ trở nên nghiêm túc hơn với xe điện. Dưới đây là 10 công ty điện tử dân dụng nổi tiếng đang có tham vọng sản ô tô chạy điện và sắp có những sản phẩm ra mắt thị trường.

10. Sony

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 2.

Vốn đang nghiên cứu về công nghệ lái xe tự động, hệ thống bảo mật và thông tin giải trí cho các hãng xe truyền thống, Sony đã thể hiện sự nghiêm túc của mình trong lĩnh vực xe điện bằng cách thành lập một hãng ô tô mang tên Sony Mobility Inc. Hiện nay, nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ Nhật Bản đang lập kế hoạch hoàn thiện khả năng vận hành của hai chiếc EV sắp ra mắt bao gồm Vision-S 02 và Vision-S 01.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 4.

Vision-S 02 là một chiếc SUV sử dụng hệ dẫn động bốn bánh có công suất 536 mã lực. Trong khoang nội thất, hành khách có thể chơi PlayStation, trong khi Vision-S 01 là một chiếc coupe đã được thử nghiệm từ tháng 12 năm 2020. Gần đây, Sony cũng bắt đầu đàm phán hợp tác với Honda để hoàn thành dự án của họ.

9. Apple

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 6.

Liên doanh xe hơi của Apple được biết đến với tên gọi nội bộ là Dự án Titan đã bắt đầu hoạt động từ năm 2014 nhưng có rất ít thông tin bị lộ ra ngoài. Kể từ đó, thương hiệu Mỹ đã phát triển và thử nghiệm các công nghệ lái xe tự hành của riêng mình trên những chiếc xe khác nhau trong bảy năm. Cuối năm ngoái, mạng lưới truyền hình tin cậy tại Mỹ Bloomberg báo cáo rằng chiếc xe của Apple sẽ là một sản phẩm tự động hoàn toàn, không cần vô lăng hoặc bàn đạp và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 8.

Hiện nay, nhiều chi tiết đã xuất hiện cho thấy xe điện của Apple có thể trang bị công nghệ thực tế ảo (VR) và không có cửa sổ. Mặc dù nhà sản xuất iPhone chưa bao giờ tiết lộ một nguyên mẫu chính thức nào, họ đang đẩy mạnh kế hoạch thâm nhập thị trường EV bằng cách bắt đầu thảo luận với công ty khởi nghiệp EV Canoo cũng như thuê các nhà phát triển ô tô và giám đốc điều hành từ các công ty xe hơi khác để phục vụ cho dự án.

8. Alibaba Group (IM Motors)

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 10.

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành quốc gia tiêu thụ EV lớn nhất thế giới. Theo tạp chí công nghệ TechCrunch, Alibaba cũng có tham vọng chiếm một phần doanh số bán xe tại quốc gia này. Do đó, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc sẽ hợp tác với nhà sản xuất ô tô của nhà nước có tên SAIC Motors với tư cách là nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Hiện nay, Alibaba đã thành lập thương hiệu EV cao cấp của riêng họ mang tên IM Motors.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 12.

Cho đến nay, thương hiệu Trung Quốc đã trình làng hai chiếc xe chuẩn bị được sản xuất hàng loạt. Mới nhất là Zhiji IM L7 2022, một sedan chạy điện sang trọng có giá 62.690 USD. Nó sử dụng hệ thống động cơ điện kép, sản sinh công suất 536 mã lực và mang tới khả năng tăng tốc từ 0-99,7 km/h chỉ trong 3,9 giây.

7. Xiaomi

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 14.

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ theo sau Apple và Samsung. Công ty công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu kế hoạch tham gia cuộc đua xe điện, nơi họ có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm. Được biết, những chiếc xe đầu tiên của Xiaomi sẽ đến tay khách hàng vào nửa đầu năm 2024.

Từ những bước đầu tiên, Xiaomi đã đầu tư 1,5 tỷ USD để thành lập một công ty con tại Bắc Kinh và nhà máy EV sắp tới của họ dự kiến sản xuất 300.000 xe mỗi năm. Hiện tại, các thông tin về sản phẩm vẫn còn là bí mật. Theo nguồn tin tin cậy, nguyên mẫu đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc sẽ được công bố vào quý 3 năm 2022.

6. Foxconn

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 16.

Foxconn được biết đến là nhà sản xuất iPhone cho Apple và một số thiết bị điện tử tiêu dùng cho nhiều hãng công nghệ khác. Trong lĩnh vực xe điện, công ty Đài Loan sẽ không chỉ làm điều tương tự mà còn tự phát triển thương hiệu EV của riêng họ với tên Foxtron. Hiện tại, Foxconn đang hợp tác với Yulon Motors, một công ty ô tô Đài Loan.

Ở những bước đầu tiên, hãng đã bắt đầu mua nhà máy Lordstown Motors đang gặp khó khăn ở Ohio, Mỹ và một nhà máy chip bán dẫn ở Đài Loan để đáp ứng nhu cầu về linh kiện ô tô trong tương lai. Các mẫu xe EV đầu tiên của họ là một chiếc crossover chạy điện, một chiếc xe buýt với phạm vi hoạt động 250 dặm (402,3 km) cho một lần sạc và một chiếc sedan hiệu suất cao do Pininfarina thiết kế với phạm vi hoạt động 400 dặm (643,7 km). Công ty cũng sẽ hợp tác với Fisker để chế tạo một chiếc ô tô điện mang thương hiệu Fisker cho thị trường Mỹ.

5. Baidu

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 18.

Baidu là công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc. Hiện nay, thương hiệu ô tô của họ mang tên Jindu đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely để bắt đầu kế hoạch mở rộng từ phát triển phần mềm sang sản xuất ô tô vào năm 2021. Baidu sẽ cung cấp các công nghệ lái xe thông minh như Apollo và Baidu Maps, trong đó Geely đảm nhận việc thiết kế và sản xuất xe hơi.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 20.

Công ty công cụ tìm kiếm đã làm việc tích cực trong lĩnh vực điều khiển ô tô tự động kể từ năm 2017 và chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ này là Apollo Go. Đội robot taxi công cộng của họ bao gồm 40 xe Apollo Go, chúng cung cấp dịch vụ tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, bao phủ mạng lưới đường bộ dài khoảng 435 dặm (700,06 km).

4. Google (Waymo)

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 22.

Dự án xe tự lái trước đây của Google đã được đổi tên thành Waymo. Giống như Baidu, Waymo cũng sẽ hợp tác với Geely để sản xuất EV riêng của họ. Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong tương lai là Zeekr.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 24.

Là mẫu xe tự động hoàn toàn, Zeekr có khoang nội thất khá rộng rãi. Nó ưu tiên sự thoải mái và tiện lợi với phần sàn phẳng giúp hành khách dễ dàng ra vào, trong khi các ghế có thể điều chỉnh giúp tăng không gian cho chỗ để chân. Waymo sẽ loại bỏ vô lăng và bàn đạp giống như Apple.

3. Oppo

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 26.

Sau Xiaomi và Huawei, một nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc là Oppo đã đề xuất kế hoạch tham gia vào ngành công nghiệp EV. Công ty công nghệ này đang chuẩn bị chế tạo một chiếc ô tô điện chủ yếu nhắm vào thị trường Ấn Độ.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 28.

Sản phẩm của Oppo sẽ có nhiều điểm tương đồng với chiếc xe điện rẻ nhất trên toàn cầu là Tata Nano. Dự kiến, nó sẽ được ra mắt vào 2024 nếu nhà sản xuất Trung Quốc hoàn thành mọi công đoạn đúng như kế hoạch đề ra. Hiện tại, chưa có thông tin gì về việc họ sẽ tự chế tạo ô tô hay hợp tác với một nhà sản xuất xe hơi truyền thống khác.

2. Huawei

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 30.

Hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, họ sẽ tham gia vào thị trường ô tô điện vốn đang phát triển mạnh.

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 32.

Hiện nay, nhà sản xuất Trung Quốc đã cho mắt chiếc SUV SF5. Được sản xuất dưới thương hiệu Seres (công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Sokon Trùng Khánh), mẫu EV gầm cao đang được bán trên thị trường tại các cửa hàng của Huawei. SF5 là phương tiện đầu tiên áp dụng hệ điều hành thông tin giải trí trên xe hơi của thương hiệu Trung Quốc có tên HarmonyOS Smart Cockpit.

Một chiếc xe sắp ra mắt khác của Huawei là Aito M5. Đó là một chiếc crossover điện lai có giá 39.000 USD. Chiếc xe sử dụng rộng rãi hầu hết công nghệ của Huawei, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y ở Trung Quốc.

1. Didi

Hàng loạt 'gã khổng lồ' công nghệ dấn thân thị trường xe điện - Ảnh 34.

Thương hiệu ô tô của Didi đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn để trình làng chiếc hatchback D1. Theo báo cáo của hãng thông tấn Reuters, Didi cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe điện khác và họ sẽ sản xuất hàng loạt sản phẩm này vào nửa cuối năm 2023.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.