Hệ điều hành Android 10 chính thức được phát hành với loạt tính năng mới

04/09/2019 15:04 GMT+7
Nhiều tính năng mới được người dùng mong chờ bấy lâu như: thao tác cử chỉ mới, tính năng Dark Mode, tính năng Live Captions,… được cập nhật trong hệ điều hành Android 10 của Google.

Android 10 tên gọi chính thức của Android Q chính thức được Google cho ra mắt vào ngày hôm nay (3/9).

Trong đó, tính năng Dark Mode được người dùng chờ đợi từ lâu cũng sẽ có tại Android 10. Chế độ Dark Mode toàn hệ thống sẽ biến toàn bộ giao diện của hệ điều hành Android thành màu đen. Với tính năng này, người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh ánh sáng màn hình điện thoại phù hợp với mắt khi sử dụng máy vào ban đêm. Đồng thời, chế độ này cũng sẽ tiết kiệm tối đa năng lượng cho smartphone.

Một tính năng hữu ích khác là Live Captions cũng được Google tích hợp vào Android 10. Tính năng này hoạt động ngay cả khi không có kết nối mạng, cho phép người dùng thêm các chú thích trực tiếp vào bất kì đoạn âm thanh nào đang phát trên điện thoại. Tính năng này cũng có thể tương thích với hàng loạt ứng dụng như: Youtube, Skype, Instagram và Google Duo. Tuy nhiên, Live Captions có thể sẽ ra mặt muộn hơn vào cuối năm nay và chỉ dành riêng cho các thiết bị Pixel của Google.

Bên cạnh đó, Android 10 cũng đã nâng cấp tính năng Smart Reply giúp người dùng có những trải nghiệm tiện ích hơn. Với Smart Reply, người dùng sẽ nhận được các đề xuất trả lời trong pop-up thông báo khi nhận được tin nhắn tới.

Trong lần ra mắt hệ điều hành mới này, Google cũng đã chú trọng đến tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Người dùng có thể tùy chọn khả năng kiểm soát ứng dụng và dịch vụ có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân hay chọn cách thức, thời điểm dữ liệu và các yếu tố khác được chia sẻ với Google hoặc các ứng dụng của bên thứ ba.

Chế độ kiểm soát Focus Mode mới trên Android 10 cũng cho phép người dùng vô hiệu hóa thông báo các ứng dung gây mất tập trung khi đang làm việc. Khi kích hoạt chế độ này, các ứng dụng không muốn nhận thông báo được chọn sẽ chuyển sang màu xám và không hiện các thông báo làm phiền.

Đặc biệt, sự ra mắt Android 10 mới lần này đã cho thấy nỗ lực của Google trong việc cải tiến sử dụng các thao tác cử chỉ trên smartphone. Giống như iPhone, để quay lại màn hình chính người dùng chỉ cần vuốt màn hình từ dưới lên và chuyển qua lại giữa các ứng dụng bằng cách vuốt nhanh sang hai bên mà không phải quay trở lại màn hình chính như các phiên bản Android trước đó.

Ngoài ra, Google cho biết hệ điều hành Android 10 sẽ hỗ trợ tốt hơn đối với smartphone có kết nối mạng 5G cũng như các smartphone được thiết kế màn hình gập.

Pixel sẽ là mẫu smartphone đầu tiên được cập nhật phiên bản Android 10 mới nhất. Trong đó, gần như tất cả các mẫu điện thoại Pixel của Google sẽ được “lên đời” Android sớm nhất, bao gồm: Google Pixel, Pixel 2, Pixel 3, Pixel XL, Pixel 2 XL, Pixel 3 XL, Pixel 3a và Pixel 3a XL. Các smartphone của các hãng khác như: LG, dòng Galaxy của Samsung, Oneplus, Nokia, Huawei, Xiaomi,…cũng sẽ sớm được nâng cấp lên phiên bản này.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục