Hiệp định tự do thương mại ASEAN – Hong Kong: Lợi thế mới cho thương mại Việt Nam

13/06/2019 14:55 GMT+7
Theo báo cáo đánh giá mới nhất của ngân hàng HSBC, hiệp định AHKFTA là điểm sáng cho mở rộng thương mại toàn cầu, đồng thời tác động tích cực lên nền kinh tế Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

5 nước thành viên ASEAN sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, thu hút dòng vốn nước ngoài và cắt giảm thuế quan nhiều mặt hàng.

Từ ngày 11/6, Hiệp định tự do thương mại ASEAN – Hong Kong (AHKFTA) chính thức có hiệu lực. Các nước ASEAN bao gồm: Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Lào và Myanmar sẽ có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ hiệp định này.

Thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào ASEAN, đặc biệt là Việt Nam

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam: “Hiệp định tự do thương mại Hong Kong – ASEAN là một bước tiến mới trong nỗ lực đảm bảo tự do thương mại toàn cầu và là một thành công lớn cho ASEAN, cụ thể là Việt Nam. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra, các doanh nghiệp Hong Kong đang tìm kiếm mở rộng cơ hội đầu tư và Hiệp định này mở ra nhiều cơ hội hơn nữa tại Đông Nam Á. Quan hệ hợp tác song phương giữa Hong Kong và Việt Nam phát triển ổn định trong những năm qua và việc đưa vào thực hiện Hiệp định mới này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho hai thị trường này.”

Trong 5 tháng đầu năm 2019, Hong Kong đứng đầu trong số các thị trường đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 5,08 tỉ đô la Mỹ, chiếm khoảng 30,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Năm 2018, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, còn năm 2017 là đối tác lớn thứ tư về thương mại dịch vụ. Đến cuối năm 2017, ASEAN đứng thứ tư trong số các thị trường đầu tư ra nước ngoài trực tiếp từ Hong Kong. ASEAN là nguồn đầu tư nước ngoài trực tiếp đứng thứ sáu của Hong Kong trị giá khoảng 628 tỉ đô la Hong Kong.

Tận dụng tối đa lợi ích từ AHKFTA

Là một quốc gia có lợi thế về các yếu tố chính trị, Việt Nam được xem là điểm đến đầu tư thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Dòng chảy thương mại và đầu tư được tăng cường sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất hơn nữa, từ đó có thể nắm bắt tối đa các cơ hội đến từ dòng thương mại dịch chuyển.

Bên cạnh đó, thỏa thuận đầu tư trong khuôn khổ hiệp định sẽ đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ được đối xử công bằng với các nhà cung cấp dịch vụ trong nước ở các thị trường đồng thời giảm thiểu những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực dịch vụ.

Để tận dụng tối đa các cơ hội từ hiệp định này, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ để nắm được những thông tin về các cơ hội và lợi ích từ AHKFTA. Theo bà Nguyễn Thu Trang – Giám đốc Công ty phát triển xanh, doanh nghiệp Việt Nam cần xác định rõ ràng mã HS (mã số hàng hóa), hàng hóa sản xuất đáp ứng quy tắc xuất xứ, có C/O ưu đãi tự chứng nhận xuất xứ cho sản phẩm được sản xuất/ sở hữu bởi cá nhân/ doanh nghiệp,... Nhưng bà cũng cảnh báo khi làm ăn với đối tác Trung Quốc các doanh nghiệp phải xác minh, kiểm tra thông tin về đối tác.

5 nước thành viên ASEAN sẽ được cắt giảm thuế quan

Trong những năm sắp tới, các quốc gia ASEAN sẽ dần được cắt giảm thuế quan. Theo cam kết của AHKFTA, Hong Kong và Singapore sẽ là hai nước đầu tiên được tiếp cận thị trường miễn thuế với mức thuế hải quan là 0 ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Các nước Brunei Darussalam, Malaysia, Phillippines và Thái Lan sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 85% sản phẩm được giao dịch với Hong Kong trong vòng 10 năm và giảm thêm 10% số dòng thuế trong vòng 14 năm. Trong khi đó, Campuchia, Lào và Myanmar sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 65% sản phẩm trong vòng 15 năm và giảm thêm 20% dòng thuế trong vòng 20 năm.

Đối với Việt Nam và Indonesia, 75% sản phẩm sẽ được loại bỏ thuế hải quan trong vòng 10 năm và giảm thêm 10% dòng thuế trong vòng 14 năm.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trong giai đoạn từ năm 2019 – 2022, mức thuế suất trung bình tại AHKFTA giảm từ 6,97% năm 2019 xuống 4,98% vào năm 2022. Mức thay đổi thuế suất trung bình lớn nhất diễn ra trong năm 2021, với mức giảm từ 6,52% năm 2020 xuống 4,98% trong năm 2021, tương ứng với mức giảm 63,8 tỷ đồng số thu thuế nhập khẩu.

Hiệp định tự do thương mại ASEAN – Hong Kong (AHKFTA) được ký kết vào tháng 11 năm 2017 giữa Hong Kong và 10 nước thành viên hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). AHKFTA thỏa thuận có 14 chương bao gồm các lĩnh vực tự do hóa tiếp cận thị trường, thuận lợi hóa thương mại, các quy tắc để thúc đẩy niềm tin trong thương mại và hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa và dịch vụ trong khu vực. Các nước tham gia hiệp định sẽ được lợi từ việc giảm thuế hàng hóa, đẩy mạnh dòng chảy dịch vụ và đầu tư giữa các thị trường trong khu vực và Hong Kong.

Thu Trà
Cùng chuyên mục