Hình ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh mới trong Hệ mặt trời

Thứ sáu, ngày 14/08/2020 16:21 PM (GMT+7)
Kính viễn vọng rất lớn của Đài thiên văn Nam châu Âu (ESO) đã chụp được những hình ảnh đầu tiên của một ngôi sao trẻ, giống như Mặt trời đi kèm với hai ngoại hành tinh khổng lồ.
Hình ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh mới trong Hệ mặt trời - Ảnh 1.

Một hệ thống có nhiều ngoại hành tinh là cực kỳ hiếm, và cho đến nay, các nhà thiên văn học lần đầu tiên quan sát được có nhiều hơn một hành tinh quay quanh một ngôi sao tương tự Mặt trời như thế này. Các quan sát mới nhất có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu được sự hình thành và tiến hóa của các hành tinh xung quanh Mặt trời của chúng ta.

Chỉ vài tuần trước, ESO đã tiết lộ một hệ thống hành tinh mới tuyệt đẹp. Khám phá này là một hình ảnh chụp nhanh về một môi trường rất giống với Hệ Mặt trời của chúng ta nhưng ở giai đoạn tiến hóa sớm hơn rất nhiều. Vừa qua, cùng với một kính viễn vọng, các nhà thiên văn học đã chụp được hình ảnh trực tiếp đầu tiên của một hệ hành tinh xung quanh một ngôi sao như Mặt trời của chúng ta, nằm cách chúng ta khoảng 300 năm ánh sáng và được gọi là TYC 8998-760-1.

Hình ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh mới trong Hệ mặt trời - Ảnh 2.

Alexander Bohn, một tiến sĩ tại Đại học Leiden ở Hà Lan, người đứng đầu nghiên cứu mới, đã tiết lộ tầm quan trọng của hình ảnh này. Chia sẻ trong một bài báo của Express.co.uk, ông nói: "Chúng tôi đã tìm thấy hai hành tinh khổng lồ quay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời ở khoảng cách rất lớn - thậm chí còn lớn hơn các hành tinh xa nhất trong Hệ mặt trời của chúng ta." Điều tra viên chính của nghiên cứu tin rằng việc phát hiện ra 'hệ thống hấp dẫn' này có thể cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về việc Hệ mặt trời của chúng ta phát triển như thế nào."

Ông nói thêm: "Cho đến nay chỉ có một vài phần mười ngoại hành tinh được tạo hình. Thậm chí có rất ít những ngôi sao có tới hai ngoại hành tinh đi kèm. Đây thực sự là lần đầu tiên chúng tôi chụp được hình ảnh hai hành tinh xung quanh ngôi sao khá giống Mặt trời này. Chúng tôi thấy rằng nó chính xác có một khối lượng như Mặt trời, nhưng nó không phải là bản sao trực tiếp của ngôi sao của chúng ra, nó trẻ hơn nhiều so với Mặt trời chúng ta có. Nó mới 17 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỷ năm của Mặt trời của chúng ta. Hệ thống mới này mang đến những câu hỏi thú vị về cách những vật thể đó hình thành." Các nhà thiên văn học tin rằng các hành tinh trong Hệ mặt trời của chúng ta không thể hình thành tại các khoảng cách đó.

Ông Bohn cho biết thêm: "Vì vậy, chính cơ chế khác đã tạo ra các hành tinh này và đưa chúng ra khỏi hệ thống gốc hoặc chúng hình thành bên trong các phân tách phổ biến trong Hệ mặt trời và di chuyển ra ngoài, do sự tán xạ hoặc tác dụng khác. Điều này cực kỳ thú vị bởi vì bây giờ chúng ta có thể tìm hiểu thêm về môi trường ánh sáng Mặt trời sẽ trông như thế nào."

Hình ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh mới trong Hệ mặt trời - Ảnh 3.

Matthew Kenworthy, Phó giáo sư tại Đại học Leiden, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù các nhà thiên văn học đã gián tiếp phát hiện hàng ngàn hành tinh trong thiên hà của chúng ta, nhưng chỉ một phần rất nhỏ các ngoại hành tinh này được chụp trực tiếp. Quan sát trực tiếp rất quan trọng trong việc tìm kiếm các môi trường có thể hỗ trợ cuộc sống."

Maddalena Reggiani, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ từ KU Leuven, Bỉ, người cũng tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Hiện tại, nhóm của chúng tôi đã có thể chụp được hình ảnh đầu tiên về hai người bạn đồng hành khổng lồ của ngôi sao này. Hai hành tinh có thể được nhìn thấy trong hình ảnh mới là hai điểm sáng khác xa so với ngôi sao mẹ của chúng. Bằng cách chụp các hình ảnh khác nhau vào các thời điểm khác nhau, nhóm nghiên cứu có thể phân biệt các hành tinh này với các ngôi sao nền."

Phát hiện hành tinh bí ẩn hé lộ bí mật tồn tại ở rìa Hệ mặt trời