Hoa sĩ già và căn nhà 4m2 giữa phố cổ Hà Nội

Thứ ba, ngày 02/10/2012 19:49 PM (GMT+7)
Họa sỹ Phan Thái Sơn, năm nay đã 60 tuổi, ông làm nghề ký họa chân dung ở chợ đêm phố cổ Hà thành. Đã nhiều năm nay ông sống trong căn căn nhà chật hẹp trong ngõ 21, phố Hàng Đào.
Bình luận 0

Trước kia nhà ông cũng không đến nỗi quá chật. Nhưng rồi người sinh ra mà đất đâu có nẩy nở được thêm, bố mẹ ông lần lượt ngăn đất, chia nhà cho mấy anh em trong nhà, phần ông cũng được trên 10m2.

Khi vợ chồng ông ly hôn, một lần nữa căn nhà lại chia nhỏ thêm để chia cho vợ, ông nhường cho vợ và con phần lớn. Từ đó, ông sống trong căn nhà 4m2.

Cách đây hơn 5 năm, ông tục huyền với một phụ nữ quá lứa ở Hà Nam, vợ và hai con gái nhỏ không dám ra Hà Nội thăm ông vì căn phòng quá chật, không đủ chỗ nằm, không đủ tiện nghi sinh hoạt cần thiết.

img
Toàn cảnh căn nhà 4m2 chỉ đủ để họa phẩm và những đồ dùng tối cần thiết của ông Sơn
img
Gác xép khá hơn một chút vì xây đua được ra ngoài,
nhưng mỗi khi đi ngủ phải treo hết đồ đạc lên mới có chỗ nằm
img
Ngoài vẽ tranh và ngủ, thì căn nhà không thể làm được việc khác...
img
...vì thế nên việc ăn uống ông phó mặc cho quán cơm bình dân. Do đang bị huyết áp cao, mỗi bữa ông chỉ ăn suất cơm rau 10.000 đồng. Các nhu cầu sinh hoạt khác: tắm, giặt, vệ sinh cũng đều phải thực hiện ở công trình công cộng
img
Người dân tận dụng treo bán quần áo mặt phố Hàng Đào
khiến cho con ngõ 21 càng trở nên chật hẹp
img
Ông Sơn từng là họa sỹ vẽ tranh áp phích tại rạp chiếu bóng, về "nghỉ một cục" nên giờ ông không có lương hưu. Vẽ nhiều tranh, nhưng tường nhà ông chỉ đủ treo vài tấm chân dung đồng nghiệp cũ.

img
Hiện hàng đêm ông ký họa chân dung ở ngay đầu ngõ 21-Hàng Đào, mỗi tối trung bình kiếm được 200.000 đồng, vừa đủ gửi về nuôi vợ và hai con gái nhỏ (đứa lớn 5 tuổi, đứa bé 3 tuổi) ở Hà Nam. Mỗi tháng ông đi xe máy về quê thăm vợ con 2-3 lần vào cuối tuần.

img
Hàng xóm kế nhà ông Sơn cũng không khá hơn là bao,
do chật hẹp nên căn phòng này chỉ vừa làm bếp, vừa làm phòng tắm.
 Theo An ninh Thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem