Thứ năm, 25/04/2024

Hội chợ triển lãm cà-phê năm 2023, thi pha chế cà-phê đặc sản

10/03/2023 7:00 PM (GMT+7)

Sáng 10/3, trong khuôn khổ Lễ hội Cà-phê lần thứ 8 năm 2023, đã khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023 với chủ đề “Cà-phê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập”. Sự kiện góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk với ả nước và nước ngoài.


Hội chợ triển lãm cà-phê năm 2023, thi pha chế cà-phê đặc sản - Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023.

Phát biểu khai mạc Hội chợ triển lãm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh cho biết, cà-phê là loại nông sản có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023 được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, là nơi hội tụ tinh hoa của núi rừng, hòa quyện đa dạng các nét văn hóa khác nhau của 49 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đắk Lắk hiện có hơn 210.000ha cà-phê, với sản lượng đạt trên 520.000 tấn/năm, cà-phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Năm 2022, xuất khẩu cà-phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã đạt 1,777 triệu tấn, với kim ngạch 4,055 tỷ USD; trong đó Đắk Lắk xuất khẩu được 380 nghìn tấn, chiếm 21,4%, với kim ngạch đạt 812,570 triệu USD, chiếm 20%.

Tiếp nối thành công Hội chợ chuyên ngành cà-phê những năm trước, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt, nhằm quảng bá thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà-phê quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà-phê, nâng cao thương hiệu Cà-phê Buôn Ma Thuột, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế.

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023 trong khuôn khổ Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 có quy mô 400 gian hàng với các sản phẩm cà-phê, sản phẩm phụ trợ trong ngành cà-phê diễn ra từ ngày 10-14/3.

Hội chợ triển lãm cà-phê năm 2023, thi pha chế cà-phê đặc sản - Ảnh 2.

Các gian hàng trưng bày các sản phẩm cà-phê, sản phẩm phụ trợ trong ngành cà-phê tại Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê năm 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho rằng, hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực trong Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cà-phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

Hội chợ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh cà-phê của khu vực Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày các sản phẩm cà-phê chất lượng cao cũng như giới thiệu công nghệ, kỹ thuật, máy móc thiết bị, sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà-phê đến người tiêu dùng trên cả nước và khách quốc tế.

Thông qua hội chợ triển lãm sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cũng trong sáng 10/3, trong khuôn khổ Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ khai mạc Cuộc thi pha chế cà-phê đặc sản Việt Nam 2023 (Vietnam Amazing Brewing Master 2023).

Tiếp nối thành công của các cuộc thi trước, Cuộc thi năm nay quy tụ 33 thí sinh đến từ 9 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 24 thí sinh đăng ký nội dung pha phin truyền thống và 27 thí sinh đăng ký dự thi pha Pour V60.

Trong thời gian từ ngày 10 đến 13/3, các thí sinh sẽ tham gia các nội dung pha cà-phê thủ công mang đặc trưng văn hóa thưởng thức cà-phê của Việt Nam là pha phin truyền thống và của Nhật Bản Pour V60 trên nền nguyên liệu cà-phê Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cho biết, cùng với các cuộc thi cà-phê mang tính chuyên nghiệp cao theo định dạng của thế giới, đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột năm nay, góp phần hiện thực mục tiêu: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Cuộc thi là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà-phê, cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà-phê. Qua đó, phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà-phê, tạo động lực cho người pha chế cà-phê không ngừng luyện tập, nâng cao kỹ năng và sức sáng tạo. Lan tỏa vai trò của pha chế tạo ra thức uống cà-phê hảo hạng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành cà-phê đặc sản Việt Nam, văn hóa cà-phê Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Theo Nhạn dân

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm