Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa

Ngọc Hải Thứ ba, ngày 22/12/2020 08:18 AM (GMT+7)
Hiện nay, sau 6 tháng tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục chính để chuẩn bị thông xe. Trong đó công đoạn trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa đang được hối hả hoàn thành.
Bình luận 0

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 2.

Bắt đầu tiến hành sửa chữa vào cuối tháng 7, với tổng mức đầu tư lên đến 269 tỷ đồng, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần 3 hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo mới cho cây cầu, dự kiến việc thi công sẽ hoàn thành trong quý 4 năm 2020.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 3.

Do phải chịu thời gian dài khai thác quá tải, bản mặt cầu không đáp ứng về độ cứng, chịu kéo theo cả phương dọc và ngang lớn, bị võng cục bộ, chất lượng bê tông lớp phủ không đạt yêu cầu, nhiều vị trí không dính bám, lớp phủ rỗng đọng nước với mặt thép cầu.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 4.

Vậy nên, lần này quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê-tông siêu tính năng bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 50 mm và lưới cốt thép.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 5.

Sau cùng sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polime trên lớp tạo nhám và dính bám.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 6.

Trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa Polime được xem như là công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa mặt cầu.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 7.

Lớp thảm bê tông nhựa Polime sẽ được liên kết với mặt bê tông siêu tính năng UHPC bằng một lớp keo bám dính epoxy.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 8.

Được biết, công nghệ hàn đinh neo plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới hiện nay.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 9.

Trong quá trình trải thảm, nhiệt độ nhựa sẽ được kiểm tra liên tục để đảm bảo luôn đạt nhiệt độ theo quy định. Mỗi ngày, nhà thầu tiến hành trải thảm mặt cầu với độ dài 336m với diện tích 2800m2. Dự kiến thời gian thảm xong toàn bộ mặt cầu là 10 ngày.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 10.

Các công đoạn trải thảm đang được hoàn thiện một cách khẩn trương và chính xác.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 11.

Mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ bảo đảm tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Tuổi thọ của lớp bê-tông siêu tính năng tương đương với tuổi thọ của kết cấu thép, có thể lên đến 30 năm.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 12.

Trước khi trải thảm nhựa bê tông Polime, các công nhân đã phải phủ lên mặt cá tấm bê tông UHPC một lớp keo bám dính epoxy.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 13.

Các hạng mục thi công phụ trên cầu Thăng Long cũng đang được gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ đề ra.

Hối hả trải thảm mặt cầu Thăng Long bằng bê tông nhựa Polime  - Ảnh 14.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ cuối năm 1974, hoàn thành vào giữa năm 1985. Cầu Thăng Long có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Sau lần sửa chữa vào năm 2009, đến nay mặt đường tầng 2 cầu Thăng Long đã bị hư hỏng rất nặng và đang được tiến hành đại tu.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng cục phó Tổng cục đường bộ cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành thi công lớp bê tông UHPC và đang thảm những liên đầu tiên bê tông nhựa Polime, dự kiến việc trải thảm mặt cầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12. Sau đó sẽ tiến hành sơn kẻ, gắn đinh phản quang và hoàn thành công tác nghiệm thu để đưa công trình đi vào sử dụng vào đầu năm 2021".

Theo ông Thắng, tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long phải được đẩy nhanh để giảm bớt áp lực giao thông cho cầu Nhật Tân và đường Võ Chính Công. Đồng thời kết nối với đường Vành đai 3 trên cao để tạo nên một hệ thống giao thông hoàn chỉnh góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem