Hội nhập tác động mạnh đến nền kinh tế

Thứ tư, ngày 06/04/2011 16:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 5.4 Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư tổ chức hội thảo “Báo cáo tác động của hội nhập đối với nền kinh tế sau ba năm VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.
Bình luận 0

Báo cáo cho thấy: Hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt là gia nhập WTO đã có tác dụng tích cực đến kinh tế của VN, các cơ hội đan xen thách thức từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế.

img
Dây chuyền lắp ráp xe máy tại Nhà máy Honda Việt Nam.

Trong đó nổi bật nhất là tổng vốn đầu tư toàn xã hội sau khi VN gia nhập WTO đạt mức cao nhất từ trước tới nay, năm 2009 là hơn 42% tổng thu nhập quốc dân.

Tăng trưởng kinh tế năm 2008 là 6,3%, năm 2009 đạt 5,3% - một con số tương đối cao hơn so với mức tăng trưởng thấp hoặc âm của nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong 3 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước có xu hướng tăng, lên mức 2,91% trong năm 2009. Mức độ mở cửa thị trường trong nước cao hơn nhưng chưa đúng mức, cụ thể là sự gia tăng nhập khẩu và nhập siêu.

Bên cạnh đó, môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, mức độ mở cửa cũng cao hơn sau khi VN trở thành thành viên WTO; các điều kiện ưu đãi trong các hiệp định thương mại, đầu tư song phương và khu vực cũng được hợp lý và mở rộng, tạo điều kiện quan trọng thu hút đầu tư tại VN.

Bài học kinh nghiệm của Việt Nam sau 3 năm gia nhập WTO được TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư thay mặt nhóm biên soạn cho biết: Bài học đầu tiên là hội nhập đem lại phát triển nếu kết hợp với cải cách trong nước, đánh giá đúng vị thế của mình.

Thứ hai, chúng ta nhận ra các điểm yếu, mạnh của nước ta, mà một trong những điểm rõ ràng là cả công tác chuẩn bị cũng như trên thực tế mặc dù có rất nhiều cải thiện nhưng chưa tốt. Đó là các vấn đề thể chế kinh tế, pháp lý, thực thi, bộ máy điều hành và tổ chức thực hiện...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem