Hôm nay, xử kín vụ hiệu trưởng mua dâm học trò

Thứ năm, ngày 10/03/2011 10:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay, (10.3), TAND tỉnh Hà Giang dự kiến tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án "mua dâm người chưa thành niên" và "môi giới mại dâm" đối với ông Sầm Đức Xương, và 2 nữ sinh Hằng, Thúy.
Bình luận 0

Trước đó, cuối tháng 11.2009, bị cáo Sầm Đức Xương- nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Lâm - đã bị TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù giam về tội "mua dâm người chưa thành niên", bị cáo Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy lĩnh 6 và 5 năm tù về tội "môi giới mại dâm".

img
Bị cáo Sầm Đức Xương tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29.1.2010.

Tuy nhiên vì có những vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự nên ngày 1.2.2010, HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 27/HSST ngày 6.11.2009 của TAND huyện Vị Xuyên yêu cầu điều tra lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Về phiên xử lần này, luật sư Trần Đình Triển - Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân - nhận định: "Trong các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm trước đây, TAND huyện Vị Xuyên tiến hành xử kín với lý do các bị cáo nữ đang ở độ tuổi vị thành niên. Thế nhưng nay các bị cáo đã trên 18 tuổi thì việc TAND tỉnh Hà Giang vẫn quyết định xử kín là không đúng với quy định của pháp luật".

Đáng chú ý hơn là trong phiên tòa lần này, luật sư Trần Đình Triển và luật sư Nguyễn Văn Tú cùng nhận được thông báo của cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang về việc 2 bị cáo Thúy và Hằng có giấy từ chối mời luật sư.

Trao đổi với PV NTNN, ông Triển bức xúc: "Tôi thấy ở đây có rất nhiều điều khó hiểu. Trước đó không lâu, tôi vào trại tạm giam gặp các cháu thì các cháu vẫn luôn miệng gọi tôi kêu cứu. Tôi đã trực tiếp lên làm việc với cơ quan điều tra đề nghị được gặp các cháu hỏi cho rõ nhưng cả cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đều từ chối đề nghị của tôi.

Trong khi đó tôi được biết luật sư Dương Trí Tuệ bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương lại được tòa án cho gặp trực tiếp thân chủ để lấy ý kiến về việc đồng ý hay từ chối luật sư".

Luật sư Triển cho biết thêm: "Đối với loại hình phạm tội mại dâm và môi giới mại dâm, nhất là phạm tội ở tuổi vị thành niên, trong Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự quy định hành vi vi phạm ở thời điểm nào, ở độ tuổi nào thì việc xét xử theo thời điểm đó.

Các bị cáo Hằng và Thúy khi phạm tội đều dưới 18 tuổi, do đó phải xét xử theo quy định thời điểm các cháu chưa thành niên và phải có người giám hộ. Khi các điều tra viên kết thúc điều tra rồi kết luận đây là vụ án hình sự không liên quan đến bí mật quốc gia, nhất là các bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên mà các cơ quan tiến hành tố tụng ở Hà Giang không giải quyết việc cho các cháu gặp mặt gia đình cũng là vi phạm Luật Tố tụng hình sự".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem