Hơn 40% số cầu treo cần sửa chữa

Thứ bảy, ngày 29/03/2014 07:04 AM (GMT+7)
Theo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), hiện có đến 809 cầu treo dân sinh (chiếm hơn 40%) bị hư hại, cần sửa chữa. Trong đó, có cả những cây cầu với tải trọng 100 - 300kg/m2, chưa có trong tiêu chuẩn thiết kế.
Bình luận 0
Quản lý bảo trì còn bất cập

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, tại 56 tỉnh, thành (còn 7 địa phương chưa báo cáo tính đến ngày 23.4) có 1.944 cầu treo, trong đó có đến 809 cầu (chiếm hơn 40%) đã bị hư hại, cần sửa chữa.

Hiện có rất nhiều cầu treo dân sinh đã xuống cấp, cần sửa chữa.
Hiện có rất nhiều cầu treo dân sinh đã xuống cấp, cần sửa chữa.

Ông Khuất Minh Tuấn – Vụ trưởng nhận định, con số chính xác về số lượng cầu cần phải sửa chữa sẽ thay đổi khi cơ quan chức năng đánh giá chi tiết về kỹ thuật, tuổi thọ cũng như quá trình sử dụng, bảo dưỡng cầu. Bởi, hiện chưa có thông tư hướng dẫn quy trình quản lý vận hành cầu treo, cầu dân sinh. Thực trạng nhiều cầu treo hết hạn sử dụng hay mất an toàn nhưng người dân vẫn phải đi cho thấy việc quản lý bảo trì cầu treo dân sinh đang có nhiều bất cập. “Việc thiếu vốn, kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì yếu ảnh hưởng tới vận hành, khai thác cầu treo dân sinh” - ông Tuấn nói.

Hiện đa số cầu treo dân sinh ở các tuyến đường liên xã, liên thôn được thiết kế tương đương với tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ 2-2,8 tấn). Thậm chí, theo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, một số cầu còn được thiết kế với tải trọng 100 – 300kg/m2, chưa có trong tiêu chuẩn thiết kế.

Tháng 4 phải xong thông tư hướng dẫn

Ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo phải hoàn thành thông tư hướng dẫn quy trình quản lý vận hành cầu treo, cầu dân sinh ngay trong tháng 4 này. Đồng thời, Vụ Khoa học- Công nghệ phải rà soát lại hệ thống tiêu chuẩn, quy định hiện nay để ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế sử dụng cầu treo.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo phải hoàn thành thông tư hướng dẫn quy trình quản lý vận hành cầu treo, cầu dân sinh ngay trong tháng 4.2014.

Thời gian qua, các dự án xây dựng cầu treo dân sinh phần lớn được giao cho Ban quản lý dự án của huyện làm chủ đầu tư. Nếu thiếu sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật sẽ xuất hiện những yếu tố mất an toàn khi sử dụng, bảo trì. Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu phải có văn bản hướng dẫn thiết kế thi công, nghiệm thu chất lượng công trình ghi rõ tiêu chuẩn đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Đồng thời, ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải hoàn thành các thủ tục để có thể tiến hành xây dựng 186 cầu treo dân sinh ở các vị trí cấp thiết ngay trong quý II.

Theo Đề án xây dựng cầu treo tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, có 186 vị trí cần xây dựng cầu treo dân sinh với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách để xây cầu tại những vị trí tiềm ẩn tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, cập nhật tình trạng cầu treo trên cả nước, làm rõ cầu nào cần dừng khai thác, cầu nào cần sửa chữa cũng như rà soát biển báo sao cho phù hợp.

Minh Phong (Minh Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem