Hơn 500 ứng dụng di động đang sử dụng thuật ngữ 'metaverse' để thu hút người dùng

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 10/02/2022 07:02 AM (GMT+7)
Một nền tảng “metaverse” hoàn chỉnh thực sự có thể chưa tồn tại, nhưng điều đó đã không ngăn các nhà tiếp thị sử dụng thuật ngữ 'metaverse' để quảng cáo ứng dụng và trò chơi của họ trên các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Bình luận 0

Cụ thể, theo dữ liệu mới được chia sẻ ngày hôm nay bởi Sensor Tower, hiện có 552 ứng dụng dành cho thiết bị di động có bao gồm thuật ngữ "metaverse" trong tiêu đề hoặc mô tả ứng dụng của họ, với hy vọng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sự phát triển nền tảng công nghệ tiếp theo này. Và nhiều bổ sung mới đã được thêm vào chỉ trong vài tháng qua, hãng lưu ý.

Dữ liệu của Sensor Tower cho biết trên tất cả các ứng dụng toàn cầu được xếp hạng trên App Store và Google Play, có nhiều ứng dụng đã thêm tham chiếu đến thuật ngữ "metaverse" vào tiêu đề hoặc mô tả của chúng trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022.

Hơn 500 ứng dụng dành cho di động đang sử dụng thuật ngữ 'metaverse' để thu hút người dùng. Ảnh: @AFP.

Hơn 500 ứng dụng dành cho di động đang sử dụng thuật ngữ 'metaverse' để thu hút người dùng. Ảnh: @AFP.

Các nhà xuất bản trò chơi dành cho thiết bị di động đã dẫn đầu việc áp dụng từ khóa này, 107 ứng dụng trong danh mục Trò chơi hiện tham chiếu thuật ngữ này. Danh mục lớn thứ hai nơi thuật ngữ này xuất hiện là Tài chính, chiếm 101 trong số các ứng dụng. Tiếp theo là Xã hội (70 ứng dụng), Giải trí (57 ứng dụng), Sách (37 ứng dụng), Phong cách sống (33 ứng dụng), Công cụ (26 ứng dụng), Doanh nghiệp (25 ứng dụng). Nghệ thuật và Thiết kế (13 ứng dụng) và Giáo dục (11 ứng dụng), phần còn lại rải đều cho các thể loại ứng dụng khác.

Động thái này diễn ra sau thông báo của Facebook về việc đổi thương hiệu công ty thành "Meta" và có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ "metaverse" (vũ trụ ảo) trong thập kỷ tới. Trong khi Facebook, giờ là Meta chưa bao giờ tuyên bố đã xây dựng metaverse hoàn chỉnh, nhưng từ này sớm bắt đầu được sử dụng một cách ngẫu nhiên hơn nhiều để mô tả gần như một môi trường trực tuyến nhập vai, nơi mọi người tương tác với nhau thông qua ảnh đại diện kỹ thuật số ảo (avatar). 

Các công ty khởi nghiệp cũng bắt đầu tự mô tả mình là những công ty metaverse. Nền tảng trò chơi Roblox được chào mời như một công ty tiên phong trong metaverse. Các nền tảng tiền điện tử xã hội – như MMORPG với thành phần tài chính cũng được gọi là metaverses, thúc đẩy người mua đất đai ảo vào bất động sản metaverse. Và như thế mà thuật ngữ metavese đang phủ sóng khắp mọi nơi từ doanh nghiệp cho đến thế giới ứng dụng di động.

Tuy nhiên, ngoài việc đưa từ metaverse vào trong hình thức sản phẩm hoạt động, nhưng có vẻ như các nhà tiếp thị đã chưa quan tâm nhiều đến các yêu cầu kỹ thuật thực tế để metaverse tồn tại - như các tiêu chuẩn ngành mới sẽ cần được xây dựng để cho phép chuyển động giữa các thế giới kỹ thuật số có thể tương tác, nơi tất cả bạn bè, kết nối của bạn và các "thứ ảo" đi kèm với bạn.

Sau khi Facebook công bố nỗ lực metaverse vào ngày 28 tháng 10 năm ngoái, số lượng ứng dụng tham chiếu từ "metaverse" đã tăng 66% vào tháng 11 năm 2021, so với tháng 9 cùng năm. Công ty Sensor Tower cũng phân tích những loại ứng dụng nào đang khai thác xu hướng metaverse. Họ cũng phát hiện ra rằng, nhiều ứng dụng cũng tham chiếu các thuật ngữ công nghệ phổ biến khác cùng với từ "metaverse" - chẳng hạn như "tiền điện tử", "NFT", "AR" hoặc "VR".

Việc liệu việc thêm từ "metaverse" vào các ứng dụng này có hoạt động để thu hút người dùng hay không vẫn chưa rõ ràng. Ảnh: @AFP.

Việc liệu việc thêm từ "metaverse" vào các ứng dụng này có hoạt động để thu hút người dùng hay không vẫn chưa rõ ràng. Ảnh: @AFP.

Trong số này, "tiền điện tử" là thuật ngữ phổ biến nhất được phát hiện cùng với "metaverse", với 23% (144 ứng dụng) trong số các ứng dụng được khảo sát có đề cập đến thuật ngữ này. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì cộng đồng tiền điện tử web3 ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào sự cường điệu hóa và việc gán một thứ gì đó là "metaverse" trước khi nó tồn tại chắc chắn. "NFT" là thuật ngữ phổ biến tiếp theo, xuất hiện trong 18% nhóm ứng dụng được nghiên cứu, tương đương 118 ứng dụng. Các thuật ngữ "AR" và "VR" lần lượt được tìm thấy trong 11% và 9% ứng dụng được khảo sát.

Thuật ngữ "metaverse" cũng được sử dụng một cách đáng ngạc nhiên trên nhiều loại ứng dụng, không chỉ trò chơi mà còn cả trên ứng dụng tài chính tiền điện tử. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, việc liệu thêm từ "metaverse" vào các ứng dụng này có hoạt động hiệu quả để thu hút người dùng hay không vẫn chưa rõ ràng.

"Metaverse ngày càng trông giống như điều hướng tình cảm của công chúng cũng như các ứng dụng tiên tiến của công nghệ mới - và bổ sung tính hài hòa 'vào mọi thứ - sẽ là chìa khóa thành công của các công ty hy vọng tạo được dấu ấn trong một ngành ngày càng có tư duy siêu việt", báo cáo lưu ý.

Báo cáo cũng cho biết: “Cả Microsoft và Take-Two gần đây đều cho thấy sự quan tâm của họ đến NFT và metaverse như một phần động lực đằng sau các thương vụ mua lại Activision Blizzard và Zynga".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem