Honda và Sony bắt tay cùng nhau để chế tạo xe điện siêu phẩm

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 02/07/2022 10:06 AM (GMT+7)
Nhà sản xuất ô tô Honda và gã khổng lồ công nghệ Sony đã chính thức ký thỏa thuận liên doanh để thành lập một công ty mới, Sony Honda Mobility Inc., vào năm 2022, với kế hoạch bán xe điện vào năm 2025.
Bình luận 0

Điều gì sẽ xảy ra khi một nhà sản xuất ô tô lớn như Honda hợp tác với một công ty công nghệ như Sony để tạo ra một thương hiệu xe điện mới? Thế giới có thể đón nhận điều này trong một tương lai không xa, khi hai gã khổng lồ trong ngành công bố mới đây rằng, họ sẽ hợp tác cùng nhau để cùng phát triển và bán các loại xe điện mới.

Cụ thể, hai đối thủ nặng ký trong ngành, một là nhà sản xuất ô tô và một là công ty công nghệ đã hợp tác để thành lập một công ty mới sản xuất xe điện. Honda và Sony đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ đã thành lập Sony Honda Mobility Inc. với kế hoạch bắt đầu bán xe điện và dịch vụ di chuyển từ năm 2025.

Honda và Sony ký thỏa thuận cho thương hiệu liên doanh xe điện mới. Ảnh: @AFP.

Honda và Sony ký thỏa thuận cho thương hiệu liên doanh xe điện mới. Ảnh: @AFP.

Trong một tuyên bố chung, các giám đốc điều hành công ty cho biết trong khi các chi tiết về quan hệ đối tác vẫn đang được thương lượng, nhưng công ty mới sẽ được thành lập trong năm nay. Mỗi công ty sẽ đầu tư 5 tỷ yên (37 triệu đô la) vào liên doanh này. Yasuhide Mizuno, giám đốc điều hành cấp cao của Honda, sẽ giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành, trong khi Izumi Kawanishi, phó chủ tịch điều hành tại Sony, sẽ đảm nhận vị trí đồng chủ tịch và giám đốc điều hành ở công ty liên doanh mới.

Tại công ty mới, Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các phương tiện xe điện bằng cách sử dụng các cơ sở hiện tại của mình, trong khi Sony sẽ chịu trách nhiệm tạo ra phần mềm và nội dung giải trí cho dịch vụ di chuyển tích hợp trên phương tiện xe điện đó.

Công ty mới cũng sẽ hướng tới việc kết hợp các công nghệ an toàn và môi trường tiên tiến của Honda, khả năng phát triển tính di động, công nghệ sản xuất thân xe và kinh nghiệm quản lý dịch vụ sau bán hàng, với chuyên môn của Sony trong việc phát triển và ứng dụng hình ảnh, cảm biến, viễn thông, mạng và các công nghệ giải trí nhằm tạo ra một thế hệ dịch vụ di động mới phù hợp nhất với người dùng xe điện và môi trường.

Phát biểu nhân sự kiện này, Kenichiro Yoshida, Giám đốc Điều hành Đại diện, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Tập đoàn Sony Group cho biết: "Dựa trên tầm nhìn của chúng tôi là 'biến không gian di động trở thành một không gian cảm xúc', các sáng kiến của Sony trong lĩnh vực kinh doanh di động tập trung vào ba lĩnh vực là an toàn, giải trí và khả năng thích ứng. Khi chúng tôi tiếp tục học hỏi trong các lĩnh vực này, chúng tôi rất vui mừng được gặp một đối tác, Honda, với những thành tựu và kiến thức toàn cầu sâu rộng, đồng thời ký kết thỏa thuận liên doanh giữa hai công ty. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển của tính di chuyển bằng cách kết hợp các công nghệ môi trường và an toàn tiên tiến của Honda, công nghệ sản xuất thân xe và kinh nghiệm quản lý dịch vụ sau bán hàng, với chuyên môn của chúng tôi về hình ảnh, cảm biến".

Vốn dĩ, vào năm 2020, Honda tung ra chiếc EV chạy pin đầu tiên tại thị trường châu Âu và Nhật Bản, được gọi đơn giản là "Honda e". Giống như đối thủ Toyota, nhà sản xuất CR-V và Civic phổ biến, đã chậm chuyển hướng sang xe điện hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ vốn đang chịu áp lực từ các nhà đầu tư trong việc sản xuất xe không carbon. Honda có thể chỉ mới thâm nhập thị trường xe điện một cách nghiêm túc, nhưng họ đã phát triển động cơ điện thông qua chương trình hybrid bắt đầu từ năm 1999 với sự ra mắt của Insight tại Mỹ.

Năm ngoái, Honda tuyên bố rằng họ cam kết không bán gì ngoài các loại xe chạy bằng pin và hydro vào năm 2040. Honda cũng đã phát triển các dòng xe chạy bằng pin như Clarity từ năm 2015 nhưng gần đây đã ngừng sản xuất, do doanh số thấp và sự quan tâm từ công chúng không khởi sắc. Honda cho biết họ sẽ suy nghĩ lại về chiến lược hydro của mình trong tương lai.

Trong khi đó, Honda sẽ tung ra hai mẫu xe EV vào năm 2024 tại Mỹ, một phần trong quan hệ đối tác với GM. Tuy nhiên, hai loại xe điện thuần túy này không liên quan đến sự hợp tác giữa Honda và Sony.

Xác nhận sự quan tâm và tham gia vào công nghệ và sản xuất xe điện, về phần mình, Sony cũng đã phát triển và chế tạo hai mẫu concept EV đầu tiên của thương hiệu, đó là Vision-S 01 sedan vào năm 2020 và Vision-S 02 Prototype vào năm ngoái.

Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các phương tiện xe điện. Sony được cho là chịu trách nhiệm xây dựng nền tảng cho dịch vụ di động. Ảnh: @AFP.

Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các phương tiện xe điện. Sony được cho là chịu trách nhiệm xây dựng nền tảng cho dịch vụ di động. Ảnh: @AFP.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida nhận xét rằng: "Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng tốt hơn nên làm cho liên doanh độc lập, về lâu dài, hơn là vận hành nó dưới quyền của Sony hoặc Honda".

Trong khi Honda và Sony vẫn đang trong quá trình đàm phán về các chi tiết của mối quan hệ đối tác như vậy, nhưng họ cho biết trong một tuyên bố chung rằng mục tiêu là thành lập công ty mới sẽ trong năm. Kế hoạch đầy tham vọng cũng được cho là bao gồm việc bán mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu mới thành lập vào năm 2025, với kế hoạch thương mại hóa và cung cấp các dịch vụ di chuyển hơn nữa.  Tuy nhiên, họ nói thêm rằng việc thành lập công ty mới và bắt đầu hoạt động phải tuân theo các quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem