HSBC bị hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm

Chủ nhật, ngày 09/12/2012 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hãng xếp hạng tín dụng Fitch Rating đã tuyên bố hạ một bậc xếp hạng của HSBC từ AAA xuống mức AA với các cảnh báo về nguy cơ từ việc ngân hàng này mở rộng quá nhanh tại các thị trường mới nổi đầy bất ổn.
Bình luận 0

Fitch bày tỏ sự lo ngại rằng việc HSBC mở rộng quá nhanh tại các thị trường có nguy cơ cao như Trung Quốc hay Ấn Độ có thể gia tăng các mối nguy cho ngân hàng này bởi tăng trưởng của HSBC có thể là “nhanh chóng” hoặc “quá mức”.

img

Cùng với thông báo hạ cấp HSBC, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Rating cho biết việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về tài chính trên phạm vi toàn cầu có thể khiến lợi nhuận của các tổ chức tài chính này bị sụt giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, Fitch cũng nhấn mạnh rằng đây không chỉ là vấn đề của HSBC mà còn là vấn đề của toàn ngành tài chính ngân hàng.

Trên phương diện tích cực, Fitch cho rằng HSBC đã đạt được vị trí mạnh mẽ hơn hầu hết các đối thủ nhờ chính sách cắt giảm sự đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh không trọng tâm trong những năm gần đây.

Hồi cuối năm ngoái, giám đốc điều hành HSBC Stuart Gulliver đã lên tiếng kêu gọi ngân hàng tập trung vào những những ngành kinh doanh có lợi nhuận cao và sa thải 30.000 lao động. Sau chiến dịch cắt giảm nhân sự trên, HSBC hiện có gần 267.000 nhân viên.

HSBC cũng tích cực thực hiện chiến lược trên bằng cách bán bớt các công ty bảo hiểm kinh doanh không hiệu quả như bán các công ty bảo hiểm ở châu Á và Mỹ Latinh cho Axa của Pháp và QBE của Australia hay bán 15,6% cổ phần của mình tại công ty bảo hiểm Ping An cho một công ty thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan để thu về 9,4 tỷ USD.

Theo Financial Times
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem