Hứa làm từ thiện 5 tỉ, chưa trả đồng nào!

Thứ bảy, ngày 23/07/2011 13:48 PM (GMT+7)
Sau khi công bố số tiền hứa ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bình Thuận trong chương trình ca nhạc phát sóng trực tiếp trên truyền hình, nhiều doanh nghiệp… im luôn!
Bình luận 0

Ngày 22.7, tin từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ VN) tỉnh Bình Thuận cho biết sau hơn hai năm tổ chức chương trình ca nhạc ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh, đến nay có 13 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh vẫn chưa chịu trả gần 5 tỉ đồng và 8.000 USD mà họ đã hứa ủng hộ.

Nợ khó đòi

Chương trình ca nhạc ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Bình Thuận được tổ chức vào ngày 19.4.2009, nhân kỷ niệm 34 năm ngày Giải phóng Phan Thiết. Chương trình được Đài Truyền hình Bình Thuận (BTV) phát sóng trực tiếp với thời lượng 120 phút. Xen giữa các tiết mục ca nhạc là phần xướng tên DN ủng hộ và đấu giá vật phẩm cho quỹ. Theo kịch bản, tất cả DN trên đều được lên sân khấu giơ bảng ghi số tiền ủng hộ, được công bố tên DN, được tặng hoa tri ân.

img
Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (TP.HCM) hứa ủng hộ 2 tỉ đồng nhưng Mặt trận tỉnh chỉ mới nhận được 1 tỉ đồng. Ảnh: CTV

Kết thúc chương trình, số tiền mà các DN ủng hộ được công bố là hơn 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 15 tỉ đồng được các DN ủng hộ giữ lời hứa, số tiền còn lại 5,7 tỉ đồng và 8.000 USD đã trở thành “món nợ khó đòi” đối với UBMTTQ VN tỉnh Bình Thuận hơn hai năm qua. Trong đó có đến 850 triệu đồng và 8.000 USD do ba DN mua đấu giá vật phẩm nhưng đến nay chỉ trả có… 100 triệu đồng.

Theo đó, ông chủ tịch Hội đồng quản trị resort Romana (Phan Thiết) mua bộ bàn ghế “Long, lân, quy, phụng” với giá 200 triệu đồng đến nay mới chỉ thanh toán 100 triệu đồng. Công ty TNHH Đại Thanh Quang (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM) mua gốc cây có dáng tuyệt đẹp “Tam lân tranh châu” với giá 550 triệu đồng nhưng không vận chuyển về TP.HCM mà để luôn ở Phan Thiết và cũng… không chịu thanh toán tiền. Riêng Công ty TNHH Thương mại An Huy (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM) thắng đấu giá “Bức tranh mùa đông” với giá 8.000 USD, tuy chưa trả tiền nhưng lại tặng luôn bức tranh cho UBND tỉnh Bình Thuận!

“Con ma nhà họ Hứa”?

Theo lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh Bình Thuận, ngoài việc liên tục gửi công văn, đơn vị này cũng thường xuyên vận động, nhắc nhở các công ty. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, đại diện các công ty tiếp tục hứa sẽ báo cáo rồi… im luôn. Tháng 4-2011, UBMTTQ VN tỉnh đề xuất UBND tỉnh mời 15 DN còn nợ đến gặp mặt để yêu cầu chi số tiền đã hứa. Tuy nhiên, chỉ có ba DN đến thanh toán 245 triệu đồng.

Riêng với Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (TP.HCM), đơn vị ủng hộ 2 tỉ đồng - hiện vẫn đang nợ 1 tỉ đồng, vị phó tổng giám đốc cho biết đây là số tiền hứa ủng hộ của dự án điện gió trực thuộc tập đoàn đầu tư tại Bình Thuận và hứa sẽ yêu cầu dự án này nộp số tiền còn nợ cho tỉnh.

Còn trường hợp Công ty An Huy, trao đổi với phóng viên vào ngày 21.7, đại diện công ty cho biết số tiền 8.000 USD đã được công ty nộp hai lần vào năm 2010. Tuy nhiên, ông Lâm Quang Hiền, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Bình Thuận, khẳng định: “Quỹ vì người nghèo tỉnh chưa hề nhận được số tiền này!”.

Theo UBMTTQ VN tỉnh Bình Thuận, đơn vị này đang rất lúng túng vì sau khi công bố số tiền các DN ủng hộ, họ đã tạm ứng tiền ngân sách xây nhà tình thương cho người nghèo trong tỉnh. Hiện với gần 300 căn nhà tình thương đã xây dựng (tương đương khoảng 5,4 tỉ đồng), họ không biết lấy nguồn nào ra trả nếu các DN không chịu thanh toán số tiền hứa làm từ thiện kể trên.

Danh sách các DN chưa nộp tiền từ thiện

1. Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (TP.HCM): 1 tỉ đồng.

2. Công ty TNHH Thép Trung Nguyên (Bình Thuận): 1 tỉ đồng.

3. Công ty TNHH TM&SX Quản Trung (Bình Thuận): 1 tỉ đồng.

4. Công ty TNHH Đại Thanh Quang (TP.HCM): 550 triệu đồng.

5. Công ty TNHH An Huy (TP.HCM): 8.000 USD.

6. Công ty Nguyên liệu dệt may Việt Nam: 300 triệu đồng.

7. Công ty CP Thiên Hải (TP.HCM): 200 triệu đồng.

8. Chủ tịch HĐQT Romana (Bình Thuận): 100 triệu đồng.

9. Công ty CP Đầu tư xây dựng Huy Hoàng (Bình Thuận): 65 triệu đồng.

10. Công ty CP Đầu tư Bình Tân (TP.HCM): 60 triệu đồng.

11. Công ty CP Kết cấu thép và Môi trường Tiến Cường (do Thép Trung Nguyên đăng ký): 30 triệu đồng.

12. Công ty TNHH Tiến Đạt (Bình Thuận): 15 triệu đồng.

(Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận)

Làm từ thiện vì… cao hứng!

Ngoài các DN kể trên, hiện còn ba DN đăng ký ủng hộ từ đầu năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa trả. Theo UBMTTQVN tỉnh, ngày 31.12.2009, tỉnh vận động bốn DN vào TP.HCM tham dự chương trình Nối vòng tay lớn diễn ra tại hai đầu cầu Cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) và Nhà hát HTV (TP.HCM). Bốn DN của Bình Thuận ủng hộ 2,5 tỉ đồng nhưng chỉ có một DN thanh toán 2 tỉ đồng. Số còn lại, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (300 triệu đồng), Hiệp hội Thanh long Bình Thuận (100 triệu đồng) và Công ty TNHH Thép Trung Nguyên (100 triệu đồng) vẫn chưa trả.

Lý giải cho việc không trả “món nợ từ thiện”, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho rằng do chủ tịch hội lúc đó cao hứng đăng ký ủng hộ mà không bàn bạc thống nhất nên ông chủ tịch phải tự bỏ tiền túi trả một nửa, nửa còn lại hiệp hội sẽ vận động trả. Thế nhưng điều trớ trêu là hiện Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã bầu chủ tịch mới và chưa biết 100 triệu đồng này ai sẽ trả (?!).

Theo Pháp luật TPHCM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem