Imexpharm vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Thứ hai, ngày 09/01/2012 07:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, Imexpharm đã có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực dược.
Bình luận 0

Như đã phản ánh, ngày 28.12.2011, tại trụ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (tỉnh Đồng Tháp), C47 đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, tiến hành điều tra tại công ty này.

Bán lậu thuốc gây nghiện dạng phối hợp

Liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh một số vi phạm liên quan đến việc xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh nguyên liệu pseudoephedrine HCl (PSE), thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất PSE, thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần của Công ty Imexpharm.

img
Công ty Imexpharm đã bán lậu thuốc gây nghiện dạng phối hợp sang Campuchia.

Qua xác minh của cơ quan chức năng, từ ngày 1.1.2008 đến ngày 31.10.2011, Imexpharm đã xuất bán thuốc thành phẩm có chứa hoạt chất gây nghiện, tiền chất và thuốc gây nghiện cho Công ty Indochina Pharma (địa chỉ tại 19D, Sf 416 Bory Preng Hont Phnom Penh) không có giấy phép xuất khẩu của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Cụ thể, Imexpharm xuất bán các loại thuốc gồm Nucofed cap, Pms Nymxin, Nymxin, Andol Fort, Cedipect và Pms Cedipect. Theo quy định của Bộ Y tế việc xuất bán thuốc thành phẩm có chứa một hoạt chất gây nghiện (codein, codein phosphat) hoặc một tiền chất PSE phối hợp với các hoạt chất khác không có giấy phép xuất khẩu của Bộ Y tế là vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.

Đối với thuốc Nucofed cap, trong công thức chứa đồng thời Codein và Pseudoephedrin, Thông tư số 10/2011/TT-BYT quy định thuốc gây nghiện dạng phối hợp codein và Pseudoephedrin phải quản lý như thuốc gây nghiện. Việc kinh doanh thuốc Nucofed trong nước, từ ngày 1.7.2010 đến ngày 31.8.2011, Imexpharm đã bán trên 4 triệu viên không đúng đối tượng và cơ quan chức năng đã yêu cầu phải thu hồi.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, năm 2011, Imexpharm có 18 phiếu thu trực tiếp, 8 lần nộp tiền chuyển khoản qua ngân hàng và 1 lần chuyển khoản qua ngân hàng từ Campuchia (tổng số hơn 1,6 tỷ đồng). Số tiền thanh toán này bao gồm các thuốc thành phẩm thông thường và 5 thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, hoạt chất hướng thần, tiền chất và thuốc Nucofed (thuốc gây nghiện dạng phối hợp với tiền chất).

Cơ quan chức năng xác định Imexpharm xuất khẩu sang Campuchia thuốc Nucofed - thuốc gây nghiện dạng phối hợp tiền chất, là thuốc phải quản lý như thuốc gây nghiện, không có giấy phép xuất khẩu, không có tờ khai hải quan, không thông quan qua cửa khẩu quốc tế là vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 20 Thông tư số 10/2010/TT-BYT ngày 29.4.2010, Điều 22 Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29.12.2010 của Bộ Y tế.

Đã vi phạm còn lớn tiếng

Như Báo NTNN đã phản ánh, vài tháng trước khi bị khởi tố vụ án xảy ra tại Imexpharm- doanh nghiệp mà mình là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - bà Trần Thị Đào đã ký đơn tố cáo một lãnh đạo ngành dược và một công ty dược khác ở phía Nam. Sau đó, trả lời phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ, bà Đào còn lớn tiếng cho rằng tố cáo để đấu tranh với tiêu cực và khẳng định chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước mấy ngàn cán bộ, công nhân, viên chức và trước toàn thể các nhà đầu tư, các cổ đông.

Tiếp đó, ngày 27.12.2011 bà Trần Thị Đào còn có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan chức năng khẳng định, căn cứ vào các quy phạm pháp luật hiện hành các thuốc của Imexpharm sản xuất kinh doanh không phải là thuốc gây nghiện, đó chỉ là thuốc thông thường không kê đơn hoặc chỉ áp dụng một số điều của Thông tư số 10 và 11 của Bộ Y tế.

Phải chăng, bà Trần Thị Đào dựa vào thông báo do ông Chánh văn phòng Bộ Y tế ký thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế. Như Báo NTNN đã phản ánh, thông báo này không có giá trị "sửa" thông tư như ông Cao Minh Quang đã chỉ đạo và thông báo này cũng gặp phải phản ứng của chính Chánh Thanh tra Bộ Y tế.

Trong một diễn biến khác, phóng viên NTNN phát hiện ngay trên hộp thuốc Nucofed cap của Công ty Imexpharm có in chữ Rx là ký hiệu của loại thuốc theo quy định phải kê toa chứ không phải là loại thuốc thông thường như bà Trần Thị Đào đã lớn tiếng khẳng định trong văn bản ký ngày 27.12.2011 để gửi đi nhiều nơi.

Báo NTNN sẽ tiếp tục thông tin về những diễn biến mới về vụ việc trên.

Sẽ đề xuất xử lý kỷ luật ông Cao Minh Quang 

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thông báo tại cuộc họp giao ban Bộ mới đây, về việc xử lý kỷ luật Thứ trưởng Cao Minh Quang.

Theo bà Tiến, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận xác minh tố cáo ông Quang là có cơ sở, giao tổ chức Đảng có liên quan họp đề xuất hình thức kỷ luật. Vì vậy chi bộ, Đảng bộ ông Quang đang sinh hoạt (Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) sẽ họp và đề xuất hướng xử lý để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Cũng tại cuộc họp này, bà Tiến thông báo Thanh tra Chính phủ sau 45 ngày làm việc tại Cục Quản lý dược đã có kết luận, bước đầu cho thấy các tố cáo của nhóm 7 doanh nghiệp dược phía Nam với ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược, là không có cơ sở, chưa phát hiện sai phạm của ông Cường. (Theo TTO)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem