Israel sẽ không tấn công phủ đầu Iran

Thứ ba, ngày 07/02/2012 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 5.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Israel sẽ không phát động tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Bình luận 0

Ông Obama trấn an người Mỹ

Trả lời phỏng vấn kênh NBC, Tổng thống Obama đã tìm cách trấn an người dân Mỹ trước mối đe dọa từ phía Iran, đồng thời khẳng định rằng Washington đang cộng tác "trong một quy trình chuẩn" với Israel để ngăn chặn Tehran trở thành một nước có "quyền lực hạt nhân".

img
Tổng thống Obama trả lời kênh NBC về tình hình Israel-Iran.

Ông Obama cho biết, Iran "đang trong cảnh cùng quẫn" hơn bao giờ hết do các lệnh trừng phạt cứng rắn của cộng đồng quốc tế, đồng thời bác bỏ những quan ngại rằng Tehran có thể trả đũa bằng việc tấn công trên đất Mỹ. Ông Obama nói: "Tôi biết rõ chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như tạo ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực bất ổn này".

Trong khi đó, Israel đã bổ nhiệm Thiếu tướng Amir Eshel làm tân Tư lệnh Không quân mới của nước này trong bối cảnh gia tăng những phỏng đoán về việc Tel Aviv tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Thiếu tướng Eshel (cựu phi công, 52 tuổi) đã được Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang nước này là Trung tướng Benny Gantz bổ nhiệm và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak phê chuẩn sự bổ nhiệm trên. Thiếu tướng Eshel sẽ thay ông Ido Nehushtan - người mãn nhiệm vào tháng 5 tới.

Giới bình luận cho rằng, việc Israel bổ nhiệm Tư lệnh không quân mới đúng vào thời điểm căng thẳng gia tăng trong khu vực, cho thấy những ý đồ rõ rệt của Tel Aviv đối với Tehran. Trước đó, ngày 2.2, Tướng Aviv Kochavi - Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Israel đã khẳng định tại Hội nghị an ninh thường niên Hezliya, rằng Iran đang tăng cường khả năng hạt nhân và có bằng chứng cho thấy "Tehran đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân".

Iran dọa giáng trả nếu bị tấn công

Trong khi đó, Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cảnh báo, bất cứ địa điểm nào bị đối phương tận dụng để phát động các chiến dịch thù địch nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này, đều sẽ là mục tiêu giáng trả của lực lượng IRGC. Phát biểu của ông Salami được đưa ra giữa lúc IRGC tiến hành các cuộc tập trận "Hamiane Velayat" gần vùng biển miền Nam Iran từ hôm 4.2.

Theo các quan chức Iran, nước này dự kiến sẽ xuất khẩu dầu khí trị giá 100 tỷ USD và 45 tỷ USD các sản phẩm không phải dầu khí trong năm lịch của Iran (kết thúc vào giữa tháng 3.2012). Tổng giá trị nhập khẩu của Iran sẽ là khoảng 55 tỷ USD.

Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố, Tehran đang chuẩn bị phản công trước mọi kế hoạch của phương Tây nhằm gia tăng sức ép đối với nước này. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã kêu gọi phương Tây không tấn công Iran để giải quyết vấn đề hạt nhân, mà yêu cầu tạo thêm nỗ lực đàm phán nhằm giải quyết vấn đề này.

Trước các lệnh cấm vận ngày càng thắt chặt hơn của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong 18 tháng qua, Iran đang chuyển hướng bắt tay với giới kinh doanh châu Á, đặc biệt là với Trung Quốc. Hiện Bắc Kinh đã trở thành bạn hàng lớn nhất của Tehran. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, các thỏa thuận trao đổi giữa Iran với châu Âu, từng chiếm 90% tổng giá trị thương mại của Iran, hiện chỉ còn khoảng 2 tỷ USD trong tổng giá trị thương mại 200 tỷ USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem