dd/mm/yyyy

Kém phong độ sau kỳ nghỉ, giá cà phê chới với

Giá cà phê hôm nay giao dịch trầm lắng dù sàn kỳ hạn Arabica New York hoạt động với đợt tăng nhẹ nhưng không đủ lực kéo giá cà phê trong nước vượt qua khỏi đáy thấp.

Giá cà phê hôm nay ít biến động, giao dịch trầm lắng. Ảnh: minh họa

Cà phê sa lầy

Giá cà phê trong nước hôm nay vẫn loay hoay manh mức giá từ phiên trước. Khảo sát tại Lâm Đồng giá dao động từ 35.200 đến 35.600 đồng/kg.

Giá cà phê tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng không đổi quanh mức 35.800 đến 36.300 đồng/kg, ngoại trừ tại Đăk Nông giá tăng thêm 100 đồng/kg.

Giá cà phê R1 giao dịch ở mức 37.700 đồng/kg, không đổi so với hôm qua.

Giá cà phê nội địa hôm nay không đổi. Nguồn: tintaynguyen

Trên sàn kỳ hạn hôm nay chỉ có sàn Arabica New York hoạt động vì sàn robusta London chưa mở cửa.

Theo đó, giá kỳ hạn giao tháng 3.2018 tăng 1.80 cts/lb, chốt ở mức 122.20s. Các kỳ hạn khác cũng tăng 1.90 cts/lb.

Cập nhật giá cà phê trên sàn kỳ hạn rạng sáng nay. Nguồn: TTCP

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn đều tăng dư bán mạnh, đặc biệt sàn New York trên 58 ngàn lô, nhưng giá New York không bung qua khỏi mức cũ của ngày trước lễ. Chỉ khi đóng cửa giá mới trào lên, lượng giao dịch yếu do thị trường đang còn dư âm kỳ nghỉ.

Hồ tiêu chất chồng khó khăn

Giá hồ tiêu hôm nay ít biến động. Tại Khu vực Tây Nguyên chỉ có giá tiêu tại Gia Lai tăng thêm 1.000 đồng/kg, đạt mức 71.000 đồng. Giá tiêu các tỉnh Tây Nguyên dao động từ 71.000 đến 72.000 đồng/kg.

Giá tiêu các tỉnh phía Nam vẫn duy trì mức giá cũ trong khoảng 71.000 đến 72.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay không thay đổi. Nguồn: tintaynguyen

Trong suốt 3 tháng cuối năm 2017, thời tiết mưa lạnh kéo dài với lượng mưa cao hơn trung bình những năm trước đã khiến nhiều vườn tiêu bị ngập úng và dịch bệnh nặng. Theo báo cáo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị hiện đã có 300 ha hồ tiêu bị ngập úng gây thối rễ, rụng lá và chết cây; hơn 223 ha bị bệnh chết nhanh, trong đó có 23,5 ha bị nặng và 282 ha tiêu bị bệnh chết chậm… Chủ yếu tập trung tại các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ với những xã bị nặng như: Vĩnh Giang, Vĩnh Thạch, Vĩnh Thành…

Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã ban hành các công văn hướng dẫn chỉ đạo đồng thời cắt cử lực lượng về các địa phương hướng dẫn người dân triển khai các phương án xử lý. Đối với những vườn bị ngập úng nặng cần hạ thấp mạch nước ngầm bằng cách khơi thống cống rãnh, thoát nước trong vườn tiêu.

Hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc hồ tiêu. Ảnh: minh họa

Theo bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, hạn chế lớn nhất của người nông dân Quảng Trị vẫn sử dụng cách thức trồng tiêu “âm” dưới mặt đất. Bên cạnh đó, việc khơi thông các cống rãnh, các hệ thống mương thoát nước ở các vườn tiêu hầu như các hộ gia đình chưa quan tâm chú trọng. Do đó, hầu hết các diện tích hồ tiêu khi mà có mưa lớn và ngập úng xảy ra thì đều không thoát được nước đây chính là nguyên nhân xảy ra dịch bệnh.

Bình Nguyên