Khắc phục việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ cao điểm lễ

Linh San Thứ ba, ngày 25/04/2023 09:31 AM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là trong cao điểm 30/4 sắp tới.
Bình luận 0

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trước việc một số thông tin báo chí phản ánh việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất "gánh thêm phí" và "ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh", Cục đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất "gánh thêm phí", Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Khắc phục việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ cao điểm lễ - Ảnh 1.

Các phương tiện hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: L.S

Riêng vấn đề hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Cục Hàng không cho biết qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài tại sân bay này là do số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục. 

Bên cạnh đó, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa, nên khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền, dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Khắc phục việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ cao điểm lễ - Ảnh 3.

Vấn đề chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách phải chờ đợi. Ảnh: L.S

Lãnh đạo Cục Hàng không đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền. Trong trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp; bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện nay đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay, đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền; yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4 và cao điểm hè, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.

Trong các dịp cao điểm sắp tới, Cục Hàng không sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, Hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem