Khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng miễn phí về bản thân

PV Thứ bảy, ngày 08/06/2019 06:20 AM (GMT+7)
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước đã chính thức đi vào hoạt động kể từ 7/6/2019. Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân.
Bình luận 0

Sáng ngày 07/6/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Lễ Công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay với sự tham gia của Đại diện Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc NHNN, các TCTD. 

Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay.

Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

img 

Toàn cảnh Lễ ra mắt

Đồng thời, với cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Ngoài ra, các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, việc ra đời Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên nền tảng Web và ứng dụng trên điện thoại thông minh cho thấy CIC đã có sự tìm tòi, chủ động ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động nghiệp vụ.

Tuy nhiên, do CIC đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng về các nghiệp vụ, đa dạng hóa nguồn dữ liệu thu thập và sản phẩm dịch vụ dẫn đến quy mô xử lý, phân tích dữ liệu tăng nhanh, cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp bằng việc áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)…

Trên những công nghệ nền tảng này, CIC sẽ phát triển và triển khai không chỉ Cổng thông tin này mà còn áp dụng vào tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.

img

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

“Để làm tốt vai trò là trung gian kết nối khách hàng vay với các TCTD trong phạm vi Cổng kết nối thông tin này, tôi đề nghị CIC tiếp tục hoàn thiện các tính năng của cổng thông tin, chú trọng tính tiện lợi cho khách hàng khi đăng ký trực tuyến, nhất là phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc biết và tiếp cận cổng thông tin.

Tôi cũng đề nghị các TCTD tích cực phối hợp với CIC giới thiệu và cập nhật thường xuyên các gói tín dụng, kết nối và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng đăng ký trên cổng thông tin; phản hồi, đóng góp ý kiến để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển cổng thông tin này”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem