Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tối 11-11, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) chính thức khai mạc tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Bình luận 0
img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn MDGs.

Tham gia hội nghị lần này ngoài các nguyên thủ quốc gia của G-20 còn có lãnh đạo của khoảng 120 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Tại hội nghị kéo dài 2 ngày này, các doanh nhân đã kêu gọi lãnh đạo các nước trong G-20 thúc đẩy hoàn tất vòng đàm phán Doha vào năm tới nhằm khai thông cho thương mại thế giới. Họ nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cần "chấm dứt chủ nghĩa bảo hộ ít nhất tại những nơi phát sinh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa bảo hộ cũng như các biện pháp hạn chế thương mại".

Bên lề Hội nghị G-20 chiều 11-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) tổ chức tại Quốc hội Hàn Quốc. Tham gia Diễn đàn có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Tây Ban Nha, Tổng thống Nam Phi và Chủ tịch Quốc hội cùng hơn 100 nghị sĩ Hàn Quốc...

Phát biểu tại Diễn đàn MDGS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Việt Nam đã hoàn thành và vượt nhiều mục tiêu MDGs và có thể đạt được các mục tiêu còn lại vào năm 2015. Những thành quả đó có được là nhờ MDGs đã được lồng ghép vào các chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển ở các cấp; đồng thời còn được thực hiện thông qua nhiều chương trình mục tiêu quốc gia với sự tham gia và tập trung nguồn lực của cả xã hội.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác Hàn Quốc liên quan đến xây dựng Nhà máy điện chạy than Thái Bình 2, Nhà máy điện chạy khí Vũng Tàu, Kho ngầm khí hóa lỏng (LNG), dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2…

Đánh giá cao sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong thực hiện MDGs, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong thời gian tới, Liên Hợp Quốc cùng các nước cần tập trung thực hiện những thỏa thuận đạt được tại hội nghị cấp cao vừa qua, trong đó các nền kinh tế hàng đầu trong G-20 cần tiếp tục nỗ lực tối đa nhằm duy trì môi trường kinh tế ổn định, xây dựng cơ chế ngăn ngừa và giải quyết khủng hoảng, tạo điều kiện thương mại thuận lợi cho các nước đang phát triển, và tiếp tục quan tâm, cung cấp nguồn lực cho việc thực hiện MDGs.

Các nhà lãnh đạo dự Diễn đàn nhấn mạnh ý nghĩa của việc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 được tổ chức lần đầu tiên tại một nước châu Á - Hàn Quốc, cũng là nước đầu tiên chuyển từ nước nhận viện trợ thành một nước cung cấp viện trợ cho phát triển, đồng thời kêu gọi G-20 tiếp tục hỗ trợ các vấn đề phát triển ở các nước đang phát triển nhằm đạt được MDGs vào năm 2015.

Phát biểu trước lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11-11 cho biết, thông cáo chung của G-20 sẽ bao gồm các cơ chế nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cân bằng trên toàn cầu. Tổng thống Obama đã đưa ra phát biểu trên trong một buổi họp báo với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak trước thềm hội nghị, vốn đã bị phủ bóng đen bởi chỉ trích của những nước như Đức và Trung Quốc về chính sách kinh tế của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem