Khai trương trái phép giữa dịch Covid-19, Big C Quảng Ngãi giải trình ra sao?

Công Xuân Thứ tư, ngày 01/04/2020 13:51 PM (GMT+7)
Chi nhánh công ty EB Hải Phòng tại Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Công Thương xin lỗi về việc chưa đủ điều kiện nhưng vẫn mở cửa khai trương BigC Quảng Ngãi vào hôm 26/3 vừa qua, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chia sẻ một phần trách nhiệm và hỗ trợ tỉnh, TP.Quảng Ngãi bất cứ khi nào được cho phép, kể cả sử dụng cơ sở vật chất hiện có của cơ sở kinh doanh này.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc chưa đủ điều kiện theo quy định, nhưng Siêu thị BigC Quảng Ngãi vẫn ngang nhiên mở cửa khai trương, thu hút hàng ngày người dân đến mua sắm trong thời điểm cả nước nỗ lực ngăn ngừa dịch Covid-19 bùng phát và lây lan, gây sốc dư luận, Chi nhánh công ty Cổ phần EB Hải Phòng (gọi tắt Chi nhánh EB) tại Quảng Ngãi đã có văn bản gửi, giải trình về vụ việc trên cho các cấp ngành của tỉnh.

Trong văn bản (số 30032020/CV, do ông Philippe Jean Broianigo, Giám đốc Điều hành Tập đoàn này ký, ngày 30/3/2020), gửi chính quyền Quảng Ngãi, cùng với lời xin lỗi, Chi nhánh EB Quảng Ngãi đã giải trình về hoạt động mở cửa khai trương của BigC Quảng Ngãi vào hôm 26/3 vừa qua.

Chi nhánh EB Quảng Ngãi giải thích rằng, khi mở cửa siêu thị BigC Quảng Ngãi (vào ngày 26/3), mục tiêu cao nhất là phục vụ và cung cấp cho người dân nhu yếu phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Điều này là cần thiết khi đây là thời điểm khó khăn do dịch Covid-19.

img

img

Trong văn bản giải  trình cho cấp ngành của tỉnh, dù thừa nhận BigC Quảng Ngãi chưa có chứng nhận VSATTP nhưng đại diện EB Quảng Ngãi lại cho rằng khai trương là muốn bán hàng nhu yếu phẩm có chất lượng cho người dân nơi đây trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát.

Vị đại diện Tập đoàn này cũng khẳng định EB Quảng Ngãi hoàn toàn hiểu rõ những chỉ đạo của Chính phủ và cơ quan ban ngành về những công tác nên, hay không nên trong giai đoạn này. Vì vậy đã chủ động không tổ chức sự kiện khai trương, cũng như không tuyên truyền rộng thông qua các phương tiện đại chúng về việc mở cửa Siêu thị (BigC Quảng Ngãi).

Tuy nhiên qua tự kiểm điểm, Chi nhánh EB Quảng Ngãi lại thừa nhận do sai sót trong khâu nội bộ, nên khi mở cửa hoạt động thử nghiệm mà chưa được cấp Giấy phép An toàn thực phẩm; mặc dù đã rất nỗ lực trong tổ chức về an toàn, an ninh (vào ngày mở cửa) nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Vì vậy Chi nhánh EB Quảng Ngãi sẽ duy trì đóng cửa siêu thị cho đến khi hoàn tất đủ thủ tục theo quy định pháp luật (?).

"Trong giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ một phần trách nhiệm và hỗ trợ tỉnh, TP.Quảng Ngãi bất cứ khi nào được cho phép, kể cả sử dụng cơ sở vật chất hiện có của cơ sở kinh doanh này", vị đại diện EB Quảng Ngãi bày tỏ.

img

Sau khi mở cửa khai trương chưa có chứng nhận VSATTP vào ngày 26/3, BigC Quảng Ngãi đã bị cấp thẩm quyền tỉnh này đóng cửa cho đến nay.

Trưa 1/4, khi PV Báo Dân Việt đặt câu hỏi: "Chính xác doanh nghiệp nào là chủ đầu tư, có phải Chi nhánh công ty EB Hải Phòng tại Quảng Ngãi hay không, vì sao doanh nghiệp này lại gửi văn bản xin lỗi về hành vi coi thường pháp luật của BigC Quảng Ngãi?", Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Nguyễn Minh Đạo, giải thích: "Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản bán lẻ Hùng Cường là đơn vị được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép đầu tư BigC Quảng Ngãi. Còn EB Quảng Ngãi là đơn vị thuê lại mặt bằng (của công ty Hùng Cường) để kinh doanh. Việc công ty Hùng Cường cho EB Quảng Ngãi thuê được pháp luật cho phép".

Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, vào trưa 26/3, dù đang thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, lây lan nhanh và các cấp ngành từ TƯ đến địa phương khuyến cáo việc tụ tập đông người, thì Siêu thị BigC Quảng Ngãi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi mở cửa khai trương, thu hút hàng ngàn lượt người vào tham quan mua sắm, gây sốc cho dư luận tỉnh này.

Tuy nhiên trong văn bản thông tin gửi cho báo chí thì tại thời điểm ngày 26/3, BigC Quảng Ngãi không phải khai trương mà chỉ mở cửa thử nghiệm, với số lượng đến mua sắm lúc cao điểm chỉ khoảng 200 người(?)

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem