Khám xét tại Imexpharm, niêm phong nhiều tài liệu

Thứ năm, ngày 29/12/2011 06:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 28.12, tại trụ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, Cục Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy Bộ Công an (C47) đã tiến hành khám xét và niêm phong nhiều tài liệu liên quan của doanh nghiệp này.
Bình luận 0

Khẳng định sai phạm tại Imexpharm

Trước đó, không phải như Báo NTNN đã nêu về việc C47 công bố quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Imexpharm vào ngày 26.12 và bà Trần Thị Đào đột nhiên đổ bệnh. Báo NTNN xin lỗi độc giả và Công ty Imexpharm về thông tin này. Tuy nhiên, xin khẳng định rằng: Việc C47 Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện xảy ra tại Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (Đồng Tháp) là hoàn toàn chính xác.

img
 

Quyết định này đã được Bộ Công an ký từ ngày 14.12.2011. Do một số yếu tố khách quan, đến ngày hôm qua (28.12), C47 mới chính thức công bố quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện hoặc các chất ma túy khác" xảy ra tại Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm theo Quyết định số 09/C47 ký ngày 14.12.2011.

Ngay sau khi công bố quyết định khởi tố vụ án, lực lượng C47 đã tiến hành khám xét và niêm phong rất nhiều tài liệu liên quan tại Công ty này.

Trả lời văn bản phát ngày 27.12 của bà Trần Thị Đào - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Imexpharm về việc báo đưa tin không chính xác: "Căn cứ các quy phạm pháp luật hiện hành, các thuốc của Imexpharm sản xuất kinh doanh không phải là thuốc gây nghiện, đó chỉ là thuốc thông thường không kê đơn hoặc chỉ áp dụng một số điều của các Thông tư số 10/2010/TT-BYT và Thông tư số 11/2010/TT-BYT ngày 29.4.2010 của Bộ Y tế"; Báo NTNN xin khẳng định: “Theo tài liệu của các cơ quan chức năng, Imexpharm đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc có chứa chất gây nghiện và tiền chất pseudoephedrine HCl (PSE).

Sản phẩm Nucofed Cap do Công ty của bà Đào sản suất là sản phẩm thuộc danh mục phải kê toa. Công ty Imexpharm đã xuất khẩu thuốc Nucofed cap., cho Indochina Pharma Co.Ltd Cambodia khi không có giấy phép xuất khẩu của Bộ Y tế.

Nucofed cap là thuốc viên nén thành phẩm phối hợp giữa hoạt chất gây nghiện (Codein base 10mg) và tiền chất (PSE 30mg). Từ tháng 1.2010 đến tháng 9.2010, Công ty Imexpharm sản xuất gần 5,8 triệu viên thuốc này và đã xuất bán gần 5 triệu viên thuốc không đúng đối tượng theo quy định.

Vi phạm quản lý thuốc có chứa chất gây nghiện...

Năm 2010, Công ty Imexpharm còn xuất khẩu thuốc viên nén Andol F VNE cho Công ty Indochina Pharma ở Campuchia mà không có giấy phép xuất khẩu của Bộ Y tế. Ngoài ra, trong hoạt động sản xuất, Công ty Imexpharm còn thiếu báo cáo về việc sử dụng nguyên liệu gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất .

Theo quy định của Bộ Y tế, khi trong thành phần của thuốc thành phẩm có chứa chất gây nghiện Codein base kết hợp với tiền chất PSE thì dù bất kể hàm lượng bao nhiêu mg đều bị coi là thuốc gây nghiện và chịu sự quản lý chặt chẽ của Bộ Y tế được quy định tại các thông tư về quản lý thuốc gây nghiện.

Vì thuốc Nudofed Cap., của Imexpharm có đầy đủ cả hai thành phần đã nêu nên việc xuất khẩu mà không được phép của Bộ Y tế thì Imexpharm đã vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý thuốc có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc của Bộ Y tế và vi phạm vào Điều 201 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngày 21.12.2011, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an - đã ký Thông báo số 636/C47(P.6) gửi Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, ngày 23.11.2011, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C47) đã nhận được báo cáo của Thanh tra Chính phủ về việc một số đơn vị trong Bộ Y tế có sai phạm trong kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã cử cán bộ xác minh, bước đầu đã xác định được một số doanh nghiệp dược phía Nam sai phạm, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, kinh doanh trái phép…

Ngày 14.12.2011, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện xảy ra tại Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (Đồng Tháp) và Công ty TNHH liên doanh Stada Việt Nam (TP.HCM).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem