Khép kín chuỗi sản xuất từ thương vụ M&A Sunrise Foods, Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD

Quốc Hải Thứ năm, ngày 07/07/2022 10:30 AM (GMT+7)
Nova Consumer vừa hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào cuối quý 2 năm nay. Việc bổ sung mảnh ghép F cuối cùng để hoàn tất việc xây dựng chuỗi 3F của Nova Consumer đã giúp doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Nova Group tự tin “chạm” đến kế hoạch vốn hóa tỷ USD
Bình luận 0
Khép kín chuỗi sản xuất từ thương vụ M&A Sunrise Foods, Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD - Ảnh 1.

Việc hoàn tất chuỗi 3F giúp tạo động lực phát triển các mảng kinh doanh khác trong chuỗi cung ứng của Nova Consumer. Ảnh: Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Anova Feed của Nova Consumer.

Việc hoàn tất thương vụ mua và sáp nhập (M&A) Sunrise Foods - Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc, qua đó sở hữu công ty Anco Family Food (Sunrise Foods hiện đang sở hữu 99,32% cổ phần Anco Family Food), đã giúp Nova Consumer hoàn thiện chuỗi 3F (Feed - Farm - Food) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.

"Chiến lược này giúp Nova Consumer khép kín chuỗi sản xuất và tránh những tác động từ bên ngoài; tự chủ, kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng các yếu tố đầu vào, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra cao nhất", ông Nguyễn Quang Phi Tín, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nova Consumer chia sẻ.

"Mắt xích" quan trọng giúp Nova Consumer gia tăng biên độ lợi nhuận

Được thành lập vào năm 2010, Anco Family Food (AFF) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chế biến với hai nhà máy sản xuất hiện đại, có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hơn 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị. 

Hiện, Anco Family Food  đang sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng từ xúc xích, đồ hộp tới bánh gạo. Các thương hiệu này của Anco Family Food nhiều năm đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao trong ngành hàng Thực phẩm khô - Thực phẩm ăn liền.

Sau khi sở hữu Anco Family Food, Nova Consumer sẽ cùng tham gia vận hành và mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai, đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường xuất khẩu.

Khép kín chuỗi sản xuất từ thương vụ M&A Sunrise Foods, Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD - Ảnh 2.

Người tiêu dùng tham khảo xúc xích Xuxifarm ở siêu thị Nova Market 2. Ảnh: Đức Khôi

Ông Nguyễn Quang Phi Tín, CEO Nova Consumer cho hay, hoạt động M&A của Nova Consumer đang được triển khai theo hướng cùng tham gia tái cấu trúc, vận hành và phát triển doanh nghiệp lên quy mô lớn hơn sau khi sát nhập.

"Sau thương vụ M&A Sunrise Foods, hiện Nova Consumer cũng đang đàm phán M&A với một doanh nghiệp đồ uống trên thị trường và đã có những tín hiệu tích cực. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm này cũng sẽ giúp công ty đa dạng hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro từ thị trường", ông Tín chia sẻ thêm.

Khép kín chuỗi sản xuất từ thương vụ M&A Sunrise Foods, Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD - Ảnh 3.

Người tiêu dùng tìm mua sản phẩm đồ hộp MasterT. Ảnh: Đức Khôi

Cũng theo chia sẻ của CEO Nova Consumer, mảng hàng tiêu dùng là mắt xích quan trọng giúp gia tăng biên độ lợi nhuận của Nova Consumer; đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác như: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mảng trang trại, gia tăng sản lượng con giống và nâng công suất các nhà máy thức ăn gia súc, thuốc thú y, vắc xin…

"Thương vụ M&A với AFF trực tiếp giúp doanh thu của Nova Consumer tăng 20% vào năm 2022 và giúp tiết giảm khoản 50 tỷ đồng chi phí bán hàng hằng năm.

Bên cạnh đó, thương vụ M&A này cũng giúp Nova Consumer cải thiện chiến lược xây dựng giá bán, tìm thêm nguồn cung ứng và tối ưu hóa việc đầu tư mua sắm trang thiết bị…" - đại diện Nova Consumer, dự báo.

Hiện, các nhà máy và dây chuyền sản xuất của Anco Family Food đều hoạt động ở quy mô tự động hóa cao, đạt các tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế như FSSC 22000:2013, ISO 22000:2005.

Tháng 4 vừa qua, thương hiệu bánh gạo Tê Tê đã chào sân thị trường Nhật Bản, đánh dấu hành trình vươn ra thế giới của Anco Family Food. Trong tháng 6, lô hàng đầu tiên của bánh gạo Tê Tê tại Đài Loan cũng được thông quan.

Thời gian tới, tận dụng nguồn lực từ Nova Consumer và hệ sinh thái của Tập đoàn NovaGroup, hành trình xuất khẩu của bánh gạo Tê Tê sẽ tiếp tục vươn ra những thị trường khác, lớn và khó tính hơn như Mỹ hay châu Âu (EU).

Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD

Tại Đại hội đồng cổ đông 2022, đại diện Nova Consumer cho biết, từ quý 3 trở đi, doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ hợp nhất với mảng kinh doanh mới (từ việc M&A Sunrise Foods). Sang quý 4, dự kiến trang trại heo sẽ được phát triển quy mô lớn hơn, qua đó tiếp tục bổ sung vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất.

Đây cũng là cơ sở giúp Nova Consumer tự tin hoàn tất kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đạt 4.800 tỷ và 330 tỷ cho năm nay.

Khép kín chuỗi sản xuất từ thương vụ M&A Sunrise Foods, Nova Consumer tự tin kế hoạch vốn hóa tỷ USD - Ảnh 5.

Sản phẩm bánh gạo Tê Tê được bày bán ở nhiều siêu thị. Ảnh: Đức Khôi

Đánh giá về thương vụ M&A Sunrise Foods, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho hay, thương vụ này sẽ giúp Nova Consumer bước chân vào mảng thức ăn đóng gói, bao gồm xúc xích (một sản phẩm đầu ra cho mảng thịt heo), thịt đóng hộp và bánh gạo.

"Hiện nay, AFF đang đứng thứ 3 thị phần xúc xích tại Việt Nam, chiếm thị phần 13% sau Vissan (65%), và xúc xích Heo Cao Bồi của Masan. Bên cạnh đó, việc sở hữu AFF sẽ giúp Nova Consumer có liên trực tiếp kết tới 80.000 điểm bán hàng với hơn 120 nhà phân phối rộng khắp Việt Nam.

Điều này, cộng hưởng với thương hiệu của tập đoàn Nova, sẽ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu cũng như uy tín của các sản phẩm FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) của Nova Consumer về sau", phía Mirae Asset Việt Nam nhận định.

Cũng theo dự báo của công ty chứng khoán này, riêng mảng FMCG dự báo sẽ đóng góp từ khoảng 1.786 tỷ tới 2.200 tỷ đồng vào doanh thu hằng năm của Nova Consumer. Dự phóng biên lợi nhuận gộp chung của mảng FMCG rơi vào khoảng 38%, tương đương mức đóng góp khoảng 700 – 800 tỷ vào lợi nhuận gộp của Nova Consumer.

"Cùng với hệ sinh thái của Nova Group cũng như những giá trị cộng hưởng từ thương vụ M&A Sunrise Foods, chúng tôi vẫn đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của Nova Consumer.

Bên cạnh đó, với tình hình xung đột tại Ukraine đã gián tiếp khiến giá thức ăn chăn nuôi và thực phẩm tăng mạnh. Đây là thách thức lớn của ngành lương thực, nhưng cũng là cơ hội cho những công ty đầu tư đường dài, bài bản như Nova Consumer", Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam bình luận.

"AFF hiện nay đang quản lý và vận hành 1 nhà máy chế biến ở Đồng Nai với công suất cho ra 11.700 tấn/năm gồm 3 loại sản phẩm, trong đó tập trung sản xuất xúc xích chiếm phần lớn hơn 70%, còn lại là thịt đóng hộp và bánh từ bột gạo

Sau khi được Nova Consumer mua lại, AFF sẽ được đầu tư để tăng công suất mảng xúc xích và bánh gạo từ 8.400 tấn và 1.600 tấn lên 11.200 và 2.500 tấn mỗi năm trong năm 2022…" - Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem