Khi nào đèn đỏ được rẽ phải?

Thứ tư, ngày 22/04/2020 11:32 AM (GMT+7)
Người điều khiển phương tiện giao thông có được rẽ phải khi gặp đèn đỏ hay không? (Hạ Nguyên)
Bình luận 0

Luật sư tư vấn

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008, tín hiệu đèn giao thông màu đỏ là cấm đi. Như vậy, người tham gia giao thông khi gặp đèn đỏ không được rẽ phải; trừ trường hợp những nơi có biển báo phụ cho phép được rẽ.

Với lỗi rẽ phải khi đèn đỏ, người vi phạm sẽ bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng, theo điểm a khoản 5 điều 5.

- Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt từ 600.000 đồng đến một triệu đồng, theo điểm e khoản 4 điều 6.

- Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt từ một triệu đồng đến 2 triệu đồng, theo điểm đ khoản 5 điều 7.

- Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo điểm đ khoản 2 điều 8.

Một số người vẫn còn tâm lý nếu có cảnh sát giao thông thì tham gia giao thông đúng luật, không có cảnh sát giao thông thì "tranh thủ" rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, với những lỗi này, cảnh sát giao thông có thể phạt "nguội" người tham gia giao thông vi phạm pháp luật thông qua hệ thống camera.

Luật sư Phạm Thanh Hữu - Đoàn luật sư TP HCM

PV (Vnexpress)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem