dd/mm/yyyy

Khởi nghiệp từ nghề huấn luyện chó: Chàng trai trẻ thu lãi 500 triệu đồng/năm

Tôi đã có dịp tham quan nhiều trại nuôi chó kiểng, chó nghiệp vụ nhưng ít khi nào chứng kiến một người huấn luyện chó có tâm và nghề như anh Võ Huy Hoàng, 28 tuổi, hiện cư ngụ tại khu vực Lợi Nguyên A, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Sau khi tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh, Trường đại học Cần Thơ, anh Hoàng đi làm ở nhiều cơ quan nhưng do niềm đam mê huấn luyện chó nên anh đã quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Từ yêu thích chó, năm 2011, anh đã đăng ký theo học khóa tâm lý học về các loài chó châu Mỹ, châu Âu (tổ chức tại Mỹ). Tiếp theo là khóa huấn luyện nghiệp vụ chó thể thao (tổ chức tại Hà Nội).

Năm 2014, anh lại tiếp tục học khóa huấn luyện mang tên “Quân khuyển” (tổ chức tại TP.HCM). Sau nhiều khóa học, anh đã nắm vững chuyên môn một cách bài bản, tích lũy được nhiều kiến thức về kỹ năng chăm sóc và huấn luyện chó. Năm 2016, anh đã đứng ra thành lập công ty huấn luyện chó nghiệp vụ lấy tên là Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ do anh làm giám đốc. Có thể coi đây là trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ duy nhất tại Cần Thơ.

Anh Hoàng cho biết, hiện nay nhu cầu nuôi chó kiểng, chó giữ nhà rất phổ biến, nhiều gia đình có nhu cầu huấn luyện chó có được những thói quen tốt (tập quán) như vệ sinh đúng giờ, đúng lúc, đúng nơi; biết truy tìm đồ vật của chủ bị đánh mất; biết giữ nhà, chào mừng, giao hảo với chủ và khách qua các động tác: mừng rỡ, đứng 2 chân chào khách hoặc bắt tay khách... Nhiều doanh nghiệp, xí nghiệp, vườn kiểng, trang trại chăn nuôi, tư gia… cũng có nhu cầu sử dụng chó nghiệp vụ để bảo vệ tài sản, hàng hóa, nhất là vào ban đêm nên anh đã mạnh dạn thành lập công ty này.

Lúc đầu, mới nghe qua cái tên kỳ lạ “huấn luyện chó”, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên. Ngay cả gia đình, họ hàng, bạn bè, hàng xóm cũng tỏ ra lo ngại. Mãi cho đến khi khách hàng ôm chó đến nhờ huấn luyện càng lúc càng đông họ mới khám phá đây là một cơ sở chăm sóc và nuôi dạy chó độc đáo.

Trại huấn luyện của công ty rộng khoảng 1.300 mét vuông, chia ra làm nhiều khu: khu huấn luyện, chỗ ăn, chỗ nghỉ dành riêng cho chó rất ngăn nắp và bài bản. Thức ăn của các chú khuyển được chọn lọc kỹ lưỡng, thường là thức ăn xay sẵn, thịt bò, đầu, ức gà… khẩu phần khoảng 70.000 đồng/ngày/con.

Hàng ngày, các chú chó được huấn luyện đúng theo thời khóa biểu, giáo án do 5 huấn luyện viên điều khiển. Nội dung chủ yếu là tập cho chó có thói quen trong sinh hoạt; bảo vệ con người; bảo vệ mục tiêu tại các công ty, xí nghiệp; phát hiện vật thể lạ; tấn công tội phạm… Nhiều người cho biết, sau một thời gian gởi chó ở công ty, lúc trở về nhà nó tỏ ra tinh khôn, nhanh nhẹn, dễ dạy và hành động theo khẩu lệnh của chủ.

Anh Hoàng chia sẻ: “Các huấn luyện viên ở đây người nào cũng có chứng chỉ huấn luyện. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, hiểu biết nhiều về đặc điểm tâm sinh lý của từng loài chó, nhất là các giống chó châu Âu”.

Hiện nay, giá huấn luyện trọn khóa là 15 triệu đồng (thời gian 6 tháng); 5 đến 7 triệu đồng (khóa cấp tốc 3 tháng). Ngoài ra, công ty còn nhận huấn luyện, chăm sóc chó tính theo ngày với mức thù lao từ 60.000 đến 120.000 đ/ngày, tùy theo trọng lượng của chó.

Ngoài huấn luyện, anh Hoàng còn mở rộng dịch vụ phối giống và bán chó giống (chó con) với giá dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/con. Với phương thức kinh doanh hiện nay, mỗi năm anh Hoàng thu về trên 500 triệu đồng. Đó là những năm đầu khởi nghiệp, các năm sau, doanh thu sẽ cao hơn nhiều lần. Anh đang có dự án mở rộng thêm diện tích chuồng trại và mời thêm nhiều huấn luyện viên có tay nghề cao nhằm đáp ứng nhu cầu người gởi chó hiện nay.

ch2

Một chú chó quý được anh Võ Huy Hoàng huấn luyện.

kch
Thành Hiệp