dd/mm/yyyy

Khơi nguồn vốn ưu đãi, giúp dân nghèo vươn lên

Bắc Giang là tỉnh miền núi, có khá đông đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, đời sống của không ít gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn... Do vậy, những đồng vốn tín dụng ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh luôn thể hiện vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo và phát triển KT - XH tại địa phương…

Huyện Tân Yên nằm tiếp giáp với thành phố Bắc Giang, đây là địa phương thuần nông, với các mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Trong vòng hơn mười năm trở lại đây, nhiều hộ nghèo của huyện nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, đã vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Hoàng Văn Mạnh ở thôn Mỵ To, xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang) sử dụng nguồn vốn NHCSXH hiệu quả, đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả.
Gia đình anh Hoàng Văn Mạnh ở thôn Mỵ To, xã Trù Hựu (Lục Ngạn, Bắc Giang) sử dụng nguồn vốn NHCSXH hiệu quả, đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả.

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Lượng ở thôn Ngoài Hạ, xã Cao Thượng, trước đây có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Các con ông tuy đã lập gia đình và ở riêng nhưng kinh tế cũng chưa ổn định, cuộc sống của ông bà chỉ trông vào vài sào ruộng, luống rau. Mặc dù quanh năm vất vả làm thuê nhưng gia đình ông vẫn thiếu trước, hụt sau, thậm chí có năm “đứt bữa” vào tháng giáp hạt.

“Tính đến 30.6.2018, nợ quá hạn của toàn chi nhánh chỉ còn 3.153 triệu đồng, giảm 111 triệu đồng so với cuối năm 2017 (chiếm 0,08% với tổng dư nợ)”. Ông Ngô Gia Quát

May mắn đến đầu năm năm 2016, ông Lượng được Tổ TK&VV thôn Ngoài Hạ hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn của Chi nhánh NHCSXH huyện với số tiền 45 triệu đồng, lãi suất ưu đãi theo diện hộ nghèo trong thời gian 4 năm. Có vốn, ông mạnh dạn cải tạo chuồng trại, dùng 40 triệu mua 2 con bò sinh sản về nuôi; số tiền còn lại ông mua thêm 1 con lợn nái.

Hai năm qua, cặp bò sinh được 2 con bê, ông Lượng bán thu gần 30 triệu đồng; lợn nái cũng cho 4 lứa, được ông giữ lại để nuôi lợn thịt. Thông qua các tổ TK&VV, nhiều năm qua xã Cao Thượng đã có hàng chục hộ nghèo được tiếp cận vốn ưu đãi của NHCSXH để phát triển kinh tế nông nghiệp. Những đồng vốn tín dụng ưu đãi đã và đang giúp nhiều gia đình trong xã giảm nghèo bền vững và không ít hộ vươn lên khá giả...

Sau 15 năm thành lập, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Giang đã trở thành địa chỉ tin cậy, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách từng bước vươn lên. Với việc thực hiện hiệu quả 19 chương trình cho vay ưu đãi, đơn vị đã góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng nguồn vốn cho vay của chi nhánh đạt3.825 tỉ đồng, tăng 277 tỉ đồng (7,8%) so với hết năm 2017. Đã có 18.460 hộ thuộc diện đối tượng thụ hưởng được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi, với doanh số cho vay đạt 612,8 tỉ đồng. Mức cho vay bình quân các chương trình là 33,2 triệu đồng/hộ (tăng 2,2 triệu đồng/hộ so với 31.12.2017); riêng mức vốn vay của các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đạt từ 45-50 triệu đồng/hộ. Toàn chi nhánh hiện có hơn 138.000 khách hàng còn dư nợ, với mức dư nợ bình quân là 32,6 triệu đồng/hộ

Ông Ngô Gia Quát, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Giang cho biết, để giúp người dân trong tỉnh thoát nghèo một cách bền vững, thông qua việc tham gia sinh hoạt tổ TK&VV, các cán bộ tín dụng của chi nhánh còn tư vấn, hỗ trợ để bà con thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận với những phương thức sản xuất mới, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế mang lại hiệu quả. “Tín dụng ưu đãi còn giúp hạn chế cho vay nặng lãi; thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm, gắn kết quan hệ giữa chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Bài, ảnh: Ngọc Tùng