Không phân cấp rõ, khó quy trách nhiệm

Thứ tư, ngày 24/11/2010 21:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của QH Đặng Như Lợi hôm qua đã ba lần đứng lên trên hội trường chất vấn Bộ trưởng Vũ Văn Ninh. NTNN có cuộc trao đổi với ông sau buổi chất vấn.
Bình luận 0

Thưa ông, có phải Bộ trưởng Tài chính né tránh, chưa nhận hết trách nhiệm của mình trong vụ Vinashin nên ông đã đứng lên để chất vấn nhiều lần?

img
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Như Lợi

- Có lẽ cũng không nên nói với nhau như thế. Quản lý nhà nước của chúng ta hiện nay còn rất nhiều vấn đề. Tôi đã nói trên hội trường rồi, tôi chỉ muốn phát biểu để làm rõ thêm vấn đề chứ không muốn đôi co với Bộ trưởng. Chúng ta phân cấp không rõ trong quản lý các tập đoàn, tổng công ty nên mới nảy sinh một số trường hợp chấp hành không nghiêm.

Vậy là do Bộ trưởng không nhận trách nhiệm hay do không có cơ sở trong các quy định của pháp luật để xác định trách nhiệm?

- Văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài chính trong các doanh nghiệp nhà nước rất nhiều. Từ năm 2004, Chính phủ đã có nghị định về quản lý vốn ở trong các tổng công ty nhà nước. Năm 2006 Chính phủ cũng ban hành quy chế xác định vốn hiệu quả đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Như vậy, không thể nói không có cơ sở pháp lý.

Phần trả lời của Bộ trưởng Ninh có vẻ dài dòng, kéo dài thời gian?

- Bộ trưởng trả lời có dài nhưng đây là vấn đề khó.

Trong phần phát biểu, ông đã đề cập đến hiệu quả đầu tư của các tập đoàn kinh tế với những số liệu rất thuyết phục. Tuy nhiên, Bộ trưởng không trả lời phần câu hỏi này?

- Tôi dựa trên chính báo cáo của Chính phủ và Bộ Tài chính để tính toán. Từ các số liệu như lợi nhuận sau thuế và tổng vốn đầu tư… chúng ta có thể dễ dàng tính toán tỉ suất lợi nhuận; hiệu quả kinh tế của các tập đoàn. Trước năm 2006 khi chưa hình thành tập đoàn kinh tế, tỉ suất lợi nhuận 1 đồng vốn nộp ngân sách là 0,28 đồng, còn năm 2009, 1 đồng vốn đầu tư cho tập đoàn kinh tế chỉ nộp ngân sách 0,13 đồng.

Bộ trưởng có trả lời vấn đề này nhưng không nói cụ thể mà tập trung vào Vinashin như một điển hình. Tuy nhiên, như tôi đã nói, đây là một vấn đề rất khó. Một khi chúng ta chưa phân cấp cụ thể thì không thể quy trách nhiệm được cho ai cả.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem