Kịch bản nào để TP.HCM tăng trưởng sau dịch Covid-19?

Đình Việt Thứ tư, ngày 01/04/2020 17:03 PM (GMT+7)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác để nghiên cứu xây dựng các kịch bản tăng trưởng của Thành phố hậu Covid-19.
Bình luận 0

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, trong tuần này, Thành phố sẽ thành lập Tổ công tác do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Tổ trưởng để nghiên cứu ban hành các cẩm nang, kế hoạch trong giai đoạn dịch bệnh; xây dựng các kịch bản tăng trưởng của Thành phố sau dịch Covid-19. Đồng thời, Tổ công tác sẽ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp để tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp với thực tiễn và cân đối với ngân sách của Thành phố.

img

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Theo Phó Chủ tịch TP.HCM, tính đến sáng 1/4, TP có 49 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 12 trường hợp đã xuất viện, 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên; các trường hợp còn lại đang được điều trị; tình hình sức khỏe các bệnh nhân ổn định, tiếp tục điều trị, theo dõi.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đến ngày 31/3 đang được theo dõi là 5.594 trường hợp; Số trường hợp nghi ngờ trong ngày 31/3 là 12 trường hợp (9 trường hợp âm tính, 3 trường hợp đang đợi kết quả). Tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố: 8.685 trường hợp; đang theo dõi 1.834 trường hợp cách ly tại nhà.

Đến thời điểm này, Thành phố chưa có trường hợp nào tử vong vì Covid-19; chưa có trường hợp lây nhiễm chéo tại bệnh viện hay các khu cách ly tập trung.

Bên cạnh việc đảm bảo không để thiếu khẩu trang đáp ứng nhu cầu của người dân. Thành phố cũng đã trang bị 10.000 bộ xét nghiệm nhanh và chuẩn bị mua thêm 110.000 bộ để xét nghiệm trên diện rộng, qua đó sàng lọc, tầm soát để phát hiện và cách ly kịp thời, ngăn ngừa dịch bênh lây lan hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM thông tin: Ngày 27/3 vừa qua, HĐND đã thông qua quy chế, chế độ chi cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho người lao động bị thất nghiệp do Covid-19 với tổng mức gói hỗ trợ 2.700 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, liên quan đến công tác phòng chống dịch, sẽ tiếp tục tập trung khống chế, kiểm soát tốt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng; làm tốt công tác cách ly… Đảm bảo cân đối đầy đủ nguồn hàng phòng chống dịch và phục vụ nhu cầu người dân; chuẩn bị nguồn hàng tăng 50-100% so với bình thường, đảm bảo các nguồn hàng thiết yếu cho người dân trong bất kỳ tình huống nào.

Kiên quyết xử lý nghiêm, đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin sai sự thật, tin giả, gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành cách ly y tế theo yêu cầu, không đeo khẩu trang nơi công cộng, các đơn vị kinh doanh không chấp hành phạm vi hoạt động như quy định.

Trên lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, tiếp tục duy trì kênh đối thoại trực tiếp giữa Thành phố với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn.

Thành phố chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển dịch vụ công trực tuyến, y tế số, giáo dục số...

Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cũng sẽ tập trung triển khai kế hoạch giảm tác động sau dịch bệnh với 5 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; triển khai chương trình kích cầu, tăng cường xúc tiến du lịch, hoàn thành việc công bố Chương trình du lịch Thành phố đến năm 2030, triển khai nội dung ký kết giữa  TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long…

Song song với việc tiếp tục đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; cũng quan tâm hơn đến văn hóa, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Đặc biệt, đẩy mạnh việc cải cách hành chính, từ ngày 1/4, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu điện; không tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp đối với các hồ sơ đã đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm hạn chế tập trung đông người.

Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại và đảm bảo an ninh trật tự; tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan đại diện nước ngoài tại để giải quyết các trường hợp công dân liên quan đến Covid-19, đảm bảo quan hệ song phương tốt đẹp trước, trong và sau dịch bệnh.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh cao những nỗ lực của TP. Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt là việc kịp thời đưa ra các chính sách cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem