Kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng công nghệ số

P.V Thứ hai, ngày 17/05/2021 21:08 PM (GMT+7)
Hiện nay số hóa đã trở thành xu thế chung, trong đó ngành ngân hàng đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ cả ở sản phẩm dịch vụ cũng như vận hành, quản trị hoạt động đều được ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao trải nghiệm dịch vụ và hiệu quả hoạt động.
Bình luận 0

Coi công nghệ là một yếu tố quan trọng để gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) luôn tiên phong tự động hóa, ứng dụng công nghệ đáp ứng chuẩn mực hàng đầu thế giới và lựa chọn đối tác tin cậy hỗ trợ hoạt động kinh doanh, vận hành và quản lý tài chính ngân hàng.

Kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng công nghệ số - Ảnh 1.

Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc triển khai các dịch vụ ngân hàng số như SeAMobile/SeANet giúp khách hàng dễ dàng giao dịch ngân hàng hay thanh toán hóa đơn từ xa, quản lý chi tiêu hiệu quả, SeABank luôn nỗ lực nâng cấp, cải tiến các quy trình công nghệ để đáp ứng tối đa yêu cầu vận hành, quản lý hoạt động của ngân hàng. SeABank đã triển khai nhiều dự án quản trị hiệu quả như: Quản lý lợi nhuận (PFT), Quản lý giá điều chuyển vốn nội bộ (FTP), quản lý tài sản nợ - có (ALM), e-Office…

Bắt đầu từ năm 2017 với dự án FTP - Giá điều chuyển vốn nội bộ trên nền tảng công nghệ của Oracle, SeABank đã chứng minh được khả năng vận hành hiệu quả hệ thống trong việc đánh giá biên độ sinh lời; phân tích, xác định, định giá và quản lý rủi ro lãi suất; phân bổ hiệu quả nguồn vốn; đưa ra những động lực phù hợp cho các đơn vị kinh doanh, đồng thời nhận diện được tác động của chuyển giao rủi ro lãi suất trong bộ phận cân đối nguồn vốn.

Năm 2019, Ngân hàng đã tiếp tục mở rộng nền tảng để thực hiện dự án ALM và PFT. Trong đó, dự án Quản lý tài sản nợ - có (ALM) giúp cung cấp công cụ thực hiện tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cung cấp công cụ quản trị kinh doanh nội bộ, quản trị rủi ro theo khẩu vị rủi ro và trở thành dự án nền móng, mang tính tiên phong của SeABank.

Nhằm quản trị và đo lường hiệu suất hoạt động, giúp định giá các mức độ cung cấp dịch vụ/sự đa dạng của dịch vụ và phân khúc thị trường, sản phẩm, SeABank tiếp tục lựa chọn Oracle triển khai dự án PFT - Quản lý lợi nhuận, lựa chọn được phương pháp tính giá thẩm thấu giúp ngân hàng tính toán được lợi nhuận theo nhiều chiều khác nhau, đồng thời tổng chi phí hoạt động của ngân hàng được phân bổ hoàn toàn đến các trung tâm doanh thu, sản phẩm và khách hàng.

Kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng công nghệ số - Ảnh 2.

Trong suốt quá trình triển khai các dự án dấu mốc, bên cạnh Oracle là đối tác uy tín cung cấp phần mềm tài chính, SeABank lựa chọn hợp tác đồng thời với Deloitte và KPMG - 2 công ty hàng đầu về tư vấn giải pháp tài chính kinh doanh, từ đó mang đến những giải pháp tối ưu giúp ngân hàng hoàn thiện hệ thống vận hành, tận dụng tối đa hệ thống tài khoản kế toán và áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Với sự đồng hành của các đối tác tin cậy, SeABank có được "bản lề" tốt để đảm bảo tính tuân thủ, đáp ứng đủ các yêu cầu của chuẩn mực quốc tế và đáp ứng nhu cầu kinh doanh toàn cầu.

Tiếp nối thành công của các dự án trên, đồng thời tận dụng tính tương đồng của hệ thống dữ liệu, năm 2021, SeABank sẽ tiến hành triển khai dự án đưa ra mô hình tổn thất tín dụng dự kiến theo Chuẩn mực lập Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS 9, với mong muốn sẽ trở thành một trong những ngân hàng nội đầu tiên tuân thủ quy định IFRS 9 theo đúng chuẩn mực quốc tế và có giải pháp hệ thống được thực thi trong thực tế trước thời hạn quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh các dự án lớn, SeABank liên tục đẩy mạnh triển khai nâng cấp hệ thống phần mềm lõi ngân hàng đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối tất cả các giao dịch, dữ liệu của ngân hàng. Điển hình trong số đó là nâng cấp hệ thống T24 lên phiên bản R18 nhằm đáp ứng khối lượng và quy trình xử lý lớn, từ đó phục vụ tăng trưởng kinh doanh của SeABank thông qua việc xác định chi phí giao dịch theo từng nhóm đối tượng khách hàng, quản lý bảo mật tuyệt đối toàn bộ hệ thống thông tin bao gồm tiền, tài sản thế chấp, giao dịch, giấy tờ, sổ sách kế toán, dữ liệu máy tính…, tự động tạo deal nội bộ với nguyên tắc tỷ giá được xây dựng trước và nhiều các tính năng vượt trội khác. Từ đó, SeABank từng bước phát triển đa dạng các dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, SeABank triển khai dự án Callbot - Trợ lý Ảo tổng đài. Đây là giải pháp tối ưu giúp Ngân hàng thực hiện hóa hành trình chuyển đổi số, đồng thời mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới, tạo nên sự đột phá trong năng lực chăm sóc khách hàng. Trợ lý Ảo thực hiện đồng thời hàng nghìn cuộc trò chuyện với thời gian trung bình dưới 120 giây, tỷ lệ thành công 98%, từ đó cung cấp cho SeABank một giải pháp tối ưu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Với mục tiêu đưa Ngân hàng trở thành văn phòng không giấy tờ và lãnh đạo có thể điều hành công việc, phê duyệt văn bản mọi lúc, mọi nơi, SeABank cũng triển khai hệ thống Văn phòng điện tử thông minh - SeAOffice. SeAOffice giúp SeABankers quản lý văn bản; quản lý công việc và quản trị hệ thống dễ dàng, đồng bộ.

Tiếp tục lấy công nghệ là trụ cột quan trọng để cải tiến quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi phương thức giao tiếp với khách hàng, SeABank tập trung đầu tư cho Dự án Core AI nhằm cung cấp tính năng eKYC cho khách hàng thông qua ứng dụng ngân hàng SeAMobile. Năm 2021, SeABank sẽ tích hợp thêm hệ thống SeATeller (kết hợp công nghệ AI và eKYC) để hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy, hỗ trợ khách hàng xác thực giao dịch qua đó giúp giảm các quy trình không cần thiết, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất với chất lượng dịch vụ nổi bật, sản phẩm và dịch vụ của SeABank đòi hỏi phải đáp ứng tối đa nhu cầu trải nghiệm của khách hàng cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành nội bộ. Các giải pháp công nghệ tiên tiến và hiện đại kể trên là một phần trong chiến lược "Hội tụ số" của SeABank, qua đó đã hỗ trợ rất lớn cho việc quản trị hoạt động Ngân hàng nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem