Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM, trong đồ án quy hoạch phân khu và các đồ án quy hoạch chi tiết trên địa bàn TP hiện nay, nhiều nút giao lớn (giữa các trục đường chính cấp đô thị, cấp khu vực) chỉ xác định vị trí nút giao, chưa định hướng dạng thức giao thông.
Một số nút giao được thể hiện dưới dạng vòng tròn, không thể hiện đủ thông tin về dạng thức, phạm vi ranh giới nút giao phục vụ quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực và đầu tư xây dựng nút giao. Theo rà soát của Sở, TP hiện có khoảng 137 nút giao loại này trong các đồ án quy hoạch phân khu.
Sở QH-KT cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, tại các vị trí nút giao nêu trên không đủ cơ sở xác định về phạm vi và dạng thức nút giao, ranh giới cụ thể giữa chức năng đất giao thông và các loại đất chức năng đô thị khác trong khu vực lân cận nút giao. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao.
Việc này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi về xây dựng, đất đai của người dân có công trình và quyền sử dụng đất trong phạm ảnh hưởng của các nút giao.
Để giải quyết các vướng mắc nêu trên, năm 2016, UBND TP đã có chỉ đạo về việc tổ chức rà soát, đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các nút giao thông chính trên địa bàn TP.
Từ đó đến nay, qua quá trình phối hợp với các bên liên quan, Sở QH-KT TP nhận thấy có ba nội dung:
Thứ nhất, trường hợp lập quy hoạch (quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết) riêng cho nút giao, đối với các nút giao chỉ cần xác định rõ phạm vi ranh giới của đất chức năng giao thông (chiếm đa số) thì sẽ có nhiều nội dung không thực sự cần thiết hoặc không thể hiện được (như thiết kế đô thị, đánh giá môi trường chiến lược...).
Thứ hai, nếu thực hiện theo dạng “tổng mặt bằng” như hồ sơ quy hoạch mặt bằng (tỉ lệ 1/500) một số nút giao thông trên địa bàn quận 5 đã phê duyệt hiện nay cũng không còn phù hợp theo quy định pháp luật. Dẫn đến khó khăn trong việc xác định nội dung, thành phần hồ sơ, dự toán kinh phí (liên quan các vấn đề về nội dung hồ sơ)...
Thứ ba, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các nút giao còn vướng mắc, hạn chế: Trường hợp nút giao được thể hiện dạng vòng tròn dự phòng quỹ đất trong đồ án quy hoạch phân khu thì phải cần bổ sung, hoàn chỉnh pháp lý quy hoạch phân khu trước.
Hay việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát với thực tế và phương án đầu tư, gây lãng phí...
Những vấn đề nêu trên dẫn tới quá trình lập quy hoạch chi tiết các nút giao (với tổng số khoảng 137 nút giao) theo kế hoạch vừa qua sẽ kéo dài, khó bảo đảm tiến độ và yêu cầu thực tiễn quản lý.
Từ đó, Sở QH-KT TP kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận không tiếp tục lập quy hoạch chi tiết đối với các nút giao thông trên.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4 vào dịp lễ 30/4 năm sau.
Những chủ đầu tư nước ngoài sẽ tung ra thị trường Việt Nam hàng loạt sản phẩm căn hộ cao cấp trong năm nay với lịch thanh toán linh hoạt.
Tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế Five Star Odyssey đã chọn đường Thùy Vân, cung đường đắc địa bật nhất Vũng Tàu, là nơi tọa lạc. Công trình với 50 tầng nổi và 4 tầng hầm sẽ là tòa nhà cao nhất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dự kiến khai trương sau 39-45 tháng thi công.
Năm nay, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Sang năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục khởi công 7 dự án và hoàn thành 979 căn.
Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao thông.
Khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí nghỉ dưỡng chất lượng cao tại khu vực mũi Nghinh Phong (TP. Vũng Tàu) vừa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn gần 10.717 tỷ đồng.