Doanh nghiệp TP.HCM kiên trì kiến nghị miễn giảm thu phí cảng biển

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 07/04/2022 12:51 PM (GMT+7)
TP.HCM chính thức thu phí cảng biển được 1 tuần. Các doanh nghiệp, hiệp hội tiếp tục kiến nghị tạm dừng, miễn giảm thu phí cảng biển để tạo điều kiện phục hồi sau giai đoạn khó khăn vì Covid-19.
Bình luận 0

Sau nhiều lần tạm hoãn vì dịch Covid-19, ngày 1/4, TP.HCM chính thức bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển (thu phí cảng biển).

Tiếp tục kiến nghị miễn giảm thu phí cảng biển

Đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tài khai ngoài TP.HCM, mức thu phí là 500.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, mức thu phí sẽ cao gấp đôi.

Đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu: 50.000 đồng/tần đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet.


Kiên trì kiến nghị miễn giảm thu phí cảng biển tại TP.HCM - Ảnh 1.

TP.HCM chính thức thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022. Ảnh: Nguyên Vỹ

Theo đề án thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP, ước tính mỗi năm thu khoảng 3.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án mở rộng, làm thêm đường kết nối vào các cảng biển.

Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM đã chính thức thực hiện từ ngày 1/4. Sau một tuần triển khai, nhiều doanh nghiệp cho biết việc TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay là một gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp, nhất là khi hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu vừa phục hồi sau Covid-19.

Đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, logistics như Kho vận miền Nam, thép Nam Kim… cho rằng trong thời buổi dịch bệnh, chi phí cảng biển này là rất cao. 

Ngoài ra, mức phí chênh lệch giữa mở tờ khai hải quan thông quan giữa TP.HCM và các tỉnh thành gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Việt Huy - Trưởng ban Hải quan và tạo thuận lợi thương mại của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết thời gian qua, các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng đều kiến nghị tạm dừng, miễn giảm thu phí cảng biển. 

Nhưng việc thu phí cảng biển tại TP.HCM vẫn đang thực hiện theo tiến độ.

Doanh nghiệp TP.HCM kiên trì kiến nghị miễn giảm thu phí cảng biển - Ảnh 3.

Nhiều doanh nghiệp cho biết việc TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay là một gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp.. Ảnh: VOV

Ngoài việc cho rằng không thu chênh lệch giữa mở tờ khai thông quan tại TP.HCM so với mở tờ khai tại các tỉnh, ông Huy nêu quan điểm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam vẫn cho rằng thu phí đường nội thủy là bất hợp lý.

"Thu phí cảng biển để phục vụ cải tạo hạ tầng, để các phương tiện vận tải sử dung hạ tầng xung quang cảnh biển. Nhưng các phương tiện thủy từ miền Tây lên miền Đông, có khi chuyển hàng giữa sông Sài Gòn, chưa cập cầu cảng nữa vẫn phải trả chi phí, đó là bất hợp lý. Thứ hai, nó đi ngược lại với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải thủy để giảm gánh nặng giao thông bộ của Chính phủ", ông Huy nói và cho rằng không chỉ TP.HCM, cảng Hải Phòng cũng nên bỏ thu phí đường thủy nội địa.

Ban IV kiến nghị tạm dừng thu phí cảng biển tại TP.HCM

Ngày 4/4, Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.

Kiên trì kiến nghị miễn giảm thu phí cảng biển tại TP.HCM - Ảnh 3.

Ban IV và các hiệp hội đề xuất dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ban IV tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp thì theo phản ánh của doanh nghiệp, việc TP.HCM gia tăng một gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa bối cảnh chi phí logistics đã tăng quá cao thời gian qua là thể hiện sự "ngược dòng" với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch.

Ngoài ra, việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại TP.HCM và ngoài TP.HCM là không phù hợp Luật phí, lệ phí và Luật hải quan hiện hành, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận, gây xáo trộn trong công tác quản lý.

Từ phản ánh của doanh nghiệp, Ban IV và các hiệp hội đề xuất dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển. 

Trường hợp khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp cơ bản phục hồi, việc thu phí phải được tuân thủ nghiêm các quy định của Luật phí, lệ phí và Luật hải quan.

Ban IV cũng đề xuất không thu phí đối với những đối tượng không đúng theo quy định của luật và các cam kết của Việt Nam với quốc tế, như phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa, phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập - tái xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem