Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tháng 7 tăng 3,3% bất chấp áp lực thuế quan

08/08/2019 17:01 GMT+7
Trung Quốc hôm 8.8 đã công bố dữ liệu xuất nhập khẩu vượt qua kỳ vọng bất chấp áp lực từ đe dọa thuế quan của Mỹ đang đè nặng lên cán cân thương mại nước này.

Xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tăng trưởng bất chấp sức ép từ trừng phạt thuế quan

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến sự tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD trong tháng 7, còn kim ngạch nhập khẩu giảm 5,6%.

Thặng dư thương mại hồi tháng 7 của Trung Quốc đạt 45,06 tỷ USD, theo dữ liệu của cơ quan Hải quan. Trong đó, thặng dư thương mại mới Mỹ đạt 27,97 tỷ USD, giảm hơn so với dữ liệu hồi tháng 6 là 29,92 tỷ USD. Như vậy, tính tổng 7 tháng đầu năm 2019, thặng dư thương mại Trung Mỹ đã lên tới 168,5 tỷ USD.

Trước đó, dữ liệu khảo sát từ Reuters ước tính kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tháng 7 sẽ giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và kim ngạch nhập khẩu giảm 8,3%. Khảo sát về thặng dư thương mại tháng 7 của Reuters dự đoán mức thặng dư vào khoảng 40 tỷ USD. Các con số này gần như lệch khá xa thực tế.

Hồi tháng 6, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 1,3% còn kim ngạch nhập khẩu giảm 7,3%. Thặng dư thương mại đạt 50,98 tỷ USD.

Lu Yu, nhà quản lý danh mục đầu tư từ Allianz Global Investors nhận định việc đồng NDT yếu hơn so với đồng USD và các loại tiền tệ khác là nguyên nhân khiến xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng bất chấp áp lực thuế quan và chiến tranh thương mại. Hồi tháng 5, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% với hơn 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau khi đàm phán thương mại đổ bể. “Việc đồng NDT mất giá đã giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc hạn chế tác động từ việc tăng thuế và đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia khác” - Lu Yu cho hay. 

Bất chấp việc kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đầy triển vọng, đa số các nhà phân tích chỉ ra sự tăng tốc này không thể kéo dài lâu. 

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao từ Capital Economics khẳng định: “Nhìn về tương lai, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ sụt giảm trong các quý tới vì sự suy yếu đồng NDT không thể bù đắp tác động to lớn của mức thuế quan mới từ Mỹ”.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 vẫn có khả năng được hưởng lợi trước khi thuế quan 10% với 300 tỷ USD có hiệu lực vào 1.9, nhưng sự gia tăng này không lớn. Cùng với đó, nhu cầu trong nước suy giảm cũng sẽ tác động đến cán cân xuất nhập khẩu.

Dễ thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc trong bối cảnh thương chiến Mỹ Trung kéo dài hơn 1 năm nay với nhiều đợt trừng phạt thuế quan và những ảnh hưởng lan sang lĩnh vực công nghệ cũng như tiền tệ. Hồi tháng trước, dữ liệu kinh tế cho thấy tăng trưởng GDP Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong 27 năm qua, đạt 6,2% mặc cho các biện pháp kích thích kinh tế và nới lỏng chính sách tiền tệ từ Bắc Kinh. Và một điều chắc chắn, kinh tế Trung Quốc sẽ còn lao đao hơn nữa một khi mức thuế mới của Trump có hiệu lực.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục