Kinh doanh ngoại hối ở ACB: Từ lãi sang... lỗ 106 tỷ đồng

Thứ tư, ngày 03/10/2012 10:08 AM (GMT+7)
Mức lãi thuần 15,6 tỷ đồng từ kinh doanh vàng và ngoại hối của ngân hàng lại chuyển thành lỗ 106,7 tỷ đồng, chênh lệch 122,3 tỷ đồng.
Bình luận 0
img
 

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa công bố văn bản giải trình chênh lệch trên báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, mã: ACB). Theo báo cáo tài chính quý II/2012, khoản mục Thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự của Ngân hàng ACB có số lũy kế đến 30.6 đạt 12.601 tỷ đồng, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối và vàng là 15,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính bán niên sau kiểm toán lại cho thấy, thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự của Ngân hàng ACB đạt 12.723 tỷ đồng, tăng 122,3 tỷ đồng so với trước soát xét. Đồng thời, mức lãi thuần 15,6 tỷ đồng từ kinh doanh vàng và ngoại hối của ngân hàng lại chuyển thành lỗ 106,7 tỷ đồng, chênh lệch 122,3 tỷ đồng.

Hai khoản mục khác là Chi phí quản lý chung và Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tại ngân hàng cũng phát sinh chênh lệch trước và sau soát xét. Dưới đây là thống kê chi tiết:

img
Nguồn: HNX

Theo văn bản giải trình từ nhà băng, sự khác biệt nói trên phát sinh do bút toán điều chỉnh giảm thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng, đồng thời tăng thu nhập lãi cùng các khoản thu nhập tương tự. Số tiền điều chỉnh là 122,3 tỷ đồng.

Ngân hàng ACB cho biết, đây là số lãi tiền gửi mà nhà băng gửi tại các tổ chức tín dụng khác. Khoản này bị hạch toán nhầm vào mục Thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng thay vì tài mục Thu nhập lãi từ tiền gửi.

Đồng thời, sự chênh lệch về Chi phí quản lý chung tính đến 30/6 giữa báo cáo bán niên và báo cáo quý II cũng xuất phát từ bút toán điều chỉnh của Công ty TNHH MTV Chứng khoán ACB (ACBS). Trong đó, chi phí dự phòng khoản phải thu khó đòi giảm 18.021 triệu đồng, chi phí dự phòng giảm giá khoản đầu tư dài hạn tăng lên 24.485 triệu đồng.

Cũng theo văn bản giải trình trên, khoản mục Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp trên báo cáo bán niên thấp hơn 1.616 triệu đồng so với báo cáo quý II do có sự điều chỉnh của ABCS. Bút toán này đã làm giảm 6.464 triệu đồng lợi nhuận chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trước đó, Ngân hàng ACB công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2012 với khoản lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 1.607 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến 30.6.2012, nhà băng cũng có 8.798 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền trong ngân quỹ, tăng 1% so với nửa đầu năm 2011. Theo báo cáo này, tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác của ngân hàng đạt trên 56.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kiểm toán lưu ý, tại thời điểm 30.6, số dư tiền gửi có kỳ hạn ở các tổ chức tín dụng và tài sản có khác của Ngân hàng ACB là 718.908 triệu đồng. Khoản 36.523 triệu đồng là lãi phải thu của số tiền gửi trên ở một ngân hàng cổ phần có lượng lớn vốn góp từ nhà nước đã quá hạn.

Tại ngày phê duyệt báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, các số dư này vẫn đang bị các cơ quan chức năng điều tra. Do đó, việc thu hồi khoản tiền nằm ở quyết định của tòa án. Vì vậy, Ngân hàng ACB đã không trích lập dự phòng cho các khoản vay này.

Bên cạnh đó, Ngân hàng ACB còn có số dư với 6 công ty được kiểm soát bởi một cổ đông của ngân hàng. Theo lưu ý của kiểm toán, ngày 20.8.2012, cổ đông này đã bị bắt, cơ quan chức năng vẫn đang kiểm tra các thông tin liên quan đến số dư, bao gồm các khoản cho vay khách hàng, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và các khoản phải thu khác.

Những số dư trên được đảm bảo bằng tài sản thế chấp dưới hình thức chủ yếu là thư bảo lãnh ngân hàng, cổ phiếu, tiền gửi và bất động sản.

Theo VnExpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem