dd/mm/yyyy

Kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng giúp doanh thu Masan tăng gấp đôi

Năm 2020 Công ty CP Tập đoàn Masan đã tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhờ mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife- MML) và hàng tiêu dùng có thương hiệu (Masan Consumer Holdings - MCH) cũng như việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

Theo công bố kết quả kinh doanh năm 2020 của Masan, doanh thu thuần hợp nhất của doanh nghiệp này đã đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019 và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 1.234 tỷ đồng. Đóng góp vào tăng trưởng doanh thu trên là do mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu ghi nhận kết quả tốt.

Kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng giúp doanh thu Masan tăng gấp đôi - Ảnh 1.

Các sản phẩm FMCG của Masan Consumer tại hệ thống siêu thị VinMart

Cụ thể, nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng, xấp xỉ 2,5 tỉ USD. Trong đó, quý IV/2020, VinCommerce (VCM) đã đạt mức EBITDA dương.

Ở mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Nhờ vào chuỗi cung ứng tích hợp, biên EBITDA năm 2020 của mảng kinh doanh thịt tích hợp đạt 6,9% do giá heo hơi tiếp tục ở mức đỉnh từ trước đến nay. Ngoài ra, MCH cũng ghi nhận tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, Masan High-Tech Materials (MHT) hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với việc mua lại mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck (HCS). Thỏa thuận đầu tư trị giá 90 triệu USD của Mitsubishi Materials Corporation (MMC) vào MHT (tương ứng 10% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn) càng củng cố hơn nữa chiến lược này.

Chủ tịch HĐQT Masan Group- ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline “Chúng tôi gọi đây là Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ” - ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Theo đó, năm 2021 Masan dự kiến doanh thu tăng trưởng từ 20-40% do tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX, mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20- 40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện. Masan cũng đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5% trong năm 2021.

Mai Ca