Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau sẽ diễn ra như thế nào?

Hà My Thứ năm, ngày 24/09/2020 06:12 AM (GMT+7)
Đại diện Bộ GDĐT đã báo cáo phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 tại cuộc họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì.
Bình luận 0

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm tới vẫn có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) gồm tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh giáo dục THPT và tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh GDTX.

Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức xây dựng, cung cấp đề thi cho các địa phương và hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi các tỉnh đủ điều kiện chủ trì ra đề thi các năm sau. 

Từ năm 2022, tổ chức thi cơ bản như năm 2020, từng bước triển khai thi trên máy tính (các địa phương đủ điều kiện) và giao các địa phương đủ điều kiện xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi để thi phù hợp với điều kiện của địa phương.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau sẽ diễn ra như thế nào? - Ảnh 1.

Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức xây dựng, cung cấp đề thi tốt nghiệp THPT cho địa phương.

Từ năm 2023, chuẩn bị ngân hàng câu hỏi, đề thi phục vụ cho việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2025 với các hình thức thi trên máy tính do địa phương chủ trì toàn diện. Bộ GDĐT cũng khẳng định chỉ sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ GDĐT cũng đề xuất tại cuộc họp trên là sẽ chỉ sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không kết hợp sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh như trước đây. Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GDĐT đề xuất thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp chúng ta đánh giá được hệ thống giáo dục. Đây còn là cơ sở, tạo động lực thúc đẩy, tạo ra sự tiến bộ trong quá trình dạy và học của các thầy cô giáo lẫn học sinh.

GS.TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nhấn mạnh: Không tổ chức kỳ thi chúng ta không kiểm soát được việc dạy và học, đặc biệt là những định hướng đổi mới trong giáo dục.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Lân Dũng, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT khẳng định chỉ có qua kỳ thi mới đánh giá được môn học nào, lĩnh vực nào, địa phương nào còn yếu.

GS.TS Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng qua 6 năm thực hiện lộ trình đổi mới, kỳ thi THPT đã cơ bản đáp ứng yêu cầu.

“Nếu kỳ thi tổ chức thi như năm nay thì đáp ứng được khoảng 80% yêu cầu của các trường đại học” - GS.TS Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau sẽ diễn ra như thế nào? - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ.

Với tuyển sinh ĐH, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay thực hiện lộ trình đổi mới từng bước để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, tránh gây xáo trộn lớn đồng thời thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định.

Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục sử dụng các phương thức: tuyển thẳng theo các điều kiện được quy định, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), từ điểm thi do các trung tâm khảo thí có uy tín được Bộ GDĐT công nhận hoặc do các tổ chức khảo thí uy tín của nước ngoài đánh giá… và kết hợp giữa các phương thức trên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tới đây, Bộ GDĐT sẽ có báo cáo Chính phủ về 6 năm thực hiện đổi mới thi. Bộ cần tập trung xây dựng ngân hàng đề thi ngày càng phong phú, có lộ trình công khai để thí sinh học, ôn luyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, có lộ trình tiến tới thi qua máy càng nhiều càng tốt, thi nhiều đợt trong năm, thi qua các trung tâm khảo thí độc lập, thi tại trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem