dd/mm/yyyy

Lai Châu: Xây thủy điện lấn hành lang an toàn quốc lộ

Không chỉ ngang nhiên khoan, đào hầm dẫn nước xuyên qua Quốc lộ 32, Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên – chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II, đã bất chấp quy định xây dựng một số hạng mục trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Từ bản Ngã Ba, xã Mường Kim đi chừng 2km nữa theo Quốc lộ 32 về phía huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), phóng viên được mục sở thị đập đầu mối của Thủy điện Mường Kim II dưới dòng Nậm Kim được xây dựng sát taluy âm Quốc lộ 32. 

lai chau: xay thuy dien lan hanh lang an toan quoc lo hinh anh 1

Đập đầu mối được xây dựng sát taluy âm.

Theo ông Nguyễn Kiên Chung - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và  Xây dựng cầu đường 3, đường Quốc lộ 32 thuộc đường cấp IV. Trong khi đó, tại Điều 15, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nêu rõ: Hành lang an toàn đường bộ là phần đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên là 9m đối với đường cấp IV, V. 

Như vậy, đối chiếu với quy định tại Nghị định số 11 của Chính phủ cho thấy một phần nhà máy thủy điện Mường Kim II và phần đập đầu mối được xây dựng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. 

lai chau: xay thuy dien lan hanh lang an toan quoc lo hinh anh 2

Theo ông Lê Quang Hiền – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu, việc Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên xây dựng nhà máy thủy điện Mường Kim II sát taluy âm, Quốc lộ 32 nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về những vấn đề này, ông Lê Quang Hiền – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu, khẳng định: "Nói về dự án thủy điện Mường Kim II thì sai phạm gần như hết. Thứ nhất, công ty (Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên - PV) xây dựng nhà máy trong phạm vi hành lang an toàn giao thông.

Thứ hai, công ty khoan, đào hầm dẫn nước xuyên qua Quốc lộ 32. Phần đập đầu mối của thủy điện Mường Kim II cũng nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ".

lai chau: xay thuy dien lan hanh lang an toan quoc lo hinh anh 3

Ông Lê Quang Hiền – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu trả lời phóng viên Dân Việt.

Cũng theo ông Hiền, những hạng mục kể trên chưa được sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Sở GTVT. Các đơn vị này cũng chưa cấp giấy phép thi công những hạng mục kể trên cho công ty.

Trong tháng 6/2019, Thanh tra đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công. 

"Chúng tôi đã xử phạt và yêu cầu phải tháo dỡ những công trình trong phạm vi. Nhưng Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên đã xin ý kiến với Sở GTVT là sẽ xin giấy chấp thuận của Tổng Cục đường bộ Việt Nam để đề nghị Sở GTVT cấp phép những điểm vi phạm đấy" - ông Hiền thông tin.

PV Dân Việt cũng đã chuyển thông tin về công trình thủy điện Mường Kim II đến ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ông Huyện cho biết sẽ giao ngay cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và sớm trả lời chính thức cơ quan báo chí. 

Như Dân Việt đã thông tin, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công nhưng chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II vẫn xây dựng một số hạng mục trong phạm vi đất dành cho giao thông đường bộ.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Kiên Chung – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nhận được thông tin từ cán bộ Đội quản lý đường bộ 5 phản ánh về tình hình vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 32, khu vực xây dựng nhà máy thủy điện Mường Kim".

lai chau: xay thuy dien lan hanh lang an toan quoc lo hinh anh 5

Nhiều vật liệu thi công nằm ngổn ngang bên lề Quốc lộ 32.

Ngày 21/6/2019, cán bộ Đội 5 đã phối hợp với cán bộ xã Mường Kim lập biên bản xác nhận các hành vi vi phạm  quy định về quản lý, sử dụng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đơn vị thi công nhà máy thủy điện Mường Kim II.

Biên bản nêu rõ, đơn vị thi công dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II đã tự ý mở đường hầm ngang vào núi bên phải tuyến QL32 tại Km 332+200 và khoan 1 đường hầm qua đường tại vị trí Km 334+180 ở bên trái tuyến QL 32, trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình giao thông đường bộ.

Việc làm của đơn vị thi công đã vi phạm Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 và Nghị định 100/2013 NĐ-CP ngày 3/9/2013 NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong buổi làm việc với phóng viên Dân Việt vào chiều ngày 9/7/2019, ông Lê Anh Xuân – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu cũng xác nhận: "Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên đã khoan, đào hầm xuyên qua Quốc lộ 32 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi đã lập biên bản tại hiện trường và ra quyết định xử phạt".

Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Lai Châu đã xử phạt đơn vị này hai hành vi: sử dụng trái phép đất của đường bộ làm nơi tập kết vật tư, máy móc và thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công. Tổng số tiền phạt là 22 triệu đồng.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Dân Việt