Làm khí sinh học “Vì con người”

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 09:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, tại Hội nghị Năng lượng Liên Hợp Quốc, Diễn đàn Năng lượng thế giới (WEF) đã trao Giải “Vì con người” năm 2012 cho Dự án “Chương trình Khí sinh học (KSH) cho ngành chăn nuôi” của Việt Nam.
Bình luận 0

Đây là giải thưởng thứ 3 cho dự án đang rất thành công này ở VN, sau Giải “Năng lượng toàn cầu” (2006) và Giải “Năng lượng bền vững” (2010).

Vì con người

Từ năm 2003 - 2014, Dự án KSH cho ngành chăn nuôi được Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) và Tổ chức Phát triển Hà Lan tại VN triển khai, dự kiến thực hiện khoảng 167 công trình KSH (biogas) ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, với mục tiêu góp phần phát triển nông thôn thông qua việc sử dụng công nghệ KSH, xử lý chất thải chăn nuôi, cung cấp năng lượng sạch và rẻ tiền cho người dân nông thôn...

img
Xây dựng hầm biogas.

Sau gần 10 năm triển khai, theo báo cáo, đến nay dự án đã hoàn thành hơn 125.000 công trình KSH; lập 1.398 đội thợ xây KSH, tạo được công ăn việc làm cho hơn 5.700 thợ xây và nâng cao đời sống cho hơn 650.000 người dân, thông qua việc cung cấp nguồn năng lượng sạch và rẻ tiền.

Ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Giám đốc Dự án cho biết: “Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là một thách thức lớn. Dự án KSH được coi là một giải pháp tương đối hữu hiệu để hạn chế tình trạng này và mang lại 3 lợi ích là giải phóng sức lao động cho người dân khu vực nông thôn, nhất là phụ nữ và trẻ em; tránh tình trạng chặt phá rừng lấy chất đốt giúp làm giảm thiểu những tác hại đến môi trường sống và tiết kiệm chi phí từ sản phẩm từ hầm biogas”.

Trong gần chục năm đó, VEF đã chỉ ra những giá trị “Vì con người” mà Dự án KSH đã có đóng góp, mang lại những lợi ích nâng cao chất lượng sống và sinh kế của người dân có thu nhập thấp, nông dân các vùng nông thôn một cách hiệu quả... Theo tính toán, nhờ việc nấu ăn bằng KSH, người phụ nữ nông thôn được giải phóng khỏi việc nấu ăn nhọc nhằn và tiết kiệm trung bình 2,4 giờ/ngày cho việc chăm sóc bản thân và gia đình.

Và vì môi trường

Theo một thống kê, đến năm 2010, VN có khoảng 8,5 triệu hộ chăn nuôi và khoảng 21.000 trang trại quy mô vừa và lớn. Số hộ chăn nuôi gia tăng cùng với xu hướng “công nghiệp hoá” dẫn đến nhiều vấn đề về môi trường, do các chất thải chăn nuôi phần lớn chưa được xử lý triệt để hoặc một số hộ còn sử dụng chất thải vật nuôi nhằm làm nguồn phân bón rau ngay khu vực mình sinh sống. Việc lưu giữ và thải các chất thải vật nuôi bừa bãi vào môi trường, đã làm cho đất, nước, không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, mà hậu quả là bùng nổ dịch bệnh cho vật nuôi, đồng thời đe doạ đến sức khoẻ của con người.

Theo tính toán, dự án cung cấp nguồn năng lượng sạch tương đương 2.800TJ/năm, thay thế 245.000 tấn phế thải nông nghiệp dùng đun nấu, 326.000 tấn củi, 36.000 tấn than tổ ong, 6.593 tấn dầu hoả, 39.405MWh và 4.677 tấn khí hoá lỏng và làm giảm 675.000 tấn CO2/năm.

Dự án KSH trong ngành chăn nuôi triển khai thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, mở rộng loại hình và quy mô chăn nuôi, giúp xử lý chất thải, đồng thời sản xuất ra nguồn năng lượng tái tạo từ quá trình xử lý chất thải để thắp sáng, đun nấu. Những bã thải KSH sẽ là loại phân hữu cơ sạch và giàu dinh dưỡng giúp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, cải tạo đất, kiềm chế sâu bệnh, vừa tiết kiệm, vừa tăng nguồn thu nhập.

Với lợi ích kép như vậy, theo ông Hoàng Kim Giao, Dự án KSH sẽ góp phần giữ vững an ninh năng lượng, hạn chế ô nhiễm môi trường và mang lại nhiều lợi ích cho người dân nông thôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem