Chàng nông dân Vĩnh Long chào hàng Tết bằng món lạp xưởng cá tra, ai cũng bất ngờ

Chủ nhật, ngày 30/10/2022 05:07 AM (GMT+7)
Từ nguồn nguyên liệu sẵn có là cá tra từ ao nuôi của gia đình, sự ủng hộ của ba mẹ để có thêm trải nghiệm làm ăn, cùng với thị hiếu người dùng và thị trường, Đặng Nhật Hảo (SN 1996, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đã khởi nghiệp với lạp xưởng cá tra như vậy.
Bình luận 0

Lạp xưởng cá đón mùa Tết

Theo Đặng Nhật Hảo, lạp xưởng là món ăn không thể thiếu của người Việt vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Với vị ngon dễ ăn và ý nghĩa may mắn thì lạp xưởng đã trở thành món ăn yêu thích. 

“Với niềm đam mê và thấy được sự dồi dào nguồn nguyên liệu cá tra xuất khẩu ở địa phương, từ những khúc lạp xưởng cá mẹ làm để ăn Tết, tặng biếu người thân, tôi đã nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu này để tạo nên sản phẩm lạp xưởng cá của Cơ sở Sản xuất kinh doanh Lạp xưởng cá H-Food” (H là viết tắt tên của Đặng Nhật Hảo, Food là thực phẩm)- Hảo cho biết.

Chàng nông dân Vĩnh Long chào hàng Tết bằng món lạp xưởng cá tra, ai cũng ngờ - Ảnh 1.

Đặng Nhật Hảo cùng mẹ đoạt giải ba Cuộc thi Ý tưởng và Dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2022.

Chàng trai 26 tuổi kể trước khi đến với con cá tra để làm lạp xưởng cá, bản thân đã từng khởi nghiệp kinh doanh nhà trọ ở Sài Gòn. Dịch COVID-19 khiến dự án ảm đạm, Hảo trở về quê xoay quanh con cá. Hảo kể gia đình làm nghề nuôi cá tra khoảng 15 năm nay và từ nguồn nguyên liệu xuất khẩu này, Hảo đã làm ra lạp xưởng cá tra.

Ban đầu, Hảo mò mẫm “nhờ” người chị xay cá ngoài chợ Cái Nhum xay cá giùm, xong về nhà tự phối trộn (cùng ruột heo, muối diêm, nguyên phụ liệu,...). 

Công việc đòi hỏi đầu tư. Sau đó, Hảo được sự trợ vốn từ ba mẹ, đã mua thêm các loại máy móc xay/trộn/nhồi/sấy/buộc để bước đầu hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Sau đó phát sinh nguồn ruột heo không có đủ, và khi làm lạp xưởng kích cỡ không đều, cho ra khúc lạp không đẹp... nên Hảo thay thế nguyên liệu này bằng vỏ collagen- loại dùng làm xúc xích. Từ đó, khúc lạp xưởng cá làm ra đều, đẹp và chất lượng hơn hẳn.

Sau quá trình tự học, tự làm, rút kinh nghiệm thì vào năm 2020, lạp xưởng cá H-Food đã có những bước đi đầu tiên trên thị trường. Đến nay, sau gần 3 năm phát triển, lạp xưởng cá H-Food đã và đang có vị trí trong lòng của thực khách không chỉ bởi vẻ ngoài thu hút, mà còn cả về chất lượng từ miếng cá phi lê trắng ngần kết hợp với những gia vị truyền thống được tẩm ướp phù hợp, tạo nên mùi thơm lan tỏa của miếng lạp sau khi được chế biến. Lượng thịt cá và mỡ được làm theo công thức riêng biệt tạo nên độ dai giòn mọng nước thơm ngon, chính là điểm đặc trưng mà lạp xưởng cá H-Food có thể mang lại cho thực khách.

“Máu” kinh doanh từ ba!

Đặng Nhật Hảo kể: Ba tôi khoảng 20 chục năm trước buôn bán trái cây theo miền sông nước. Sau đó chuyển qua buôn bán gạch ở vùng Mang Thít. Rồi về nhà trồng bưởi Năm Roi. Giờ vườn nhà trồng dừa và đào ao nuôi cá tra thương phẩm và gắn với nghề thủy sản tới bây giờ. Nghề nuôi cá tra thì tôi vẫn giữ, nhưng tôi muốn làm mới và đa dạng hơn sản phẩm từ con cá tra này.

Thời gian “mất ăn mất ngủ” với ý tưởng và thực hành để hoàn thành sản phẩm lạp xưởng cá tra đưa ra thị trường chỉ trong vòng gần 2 tháng. Hảo cho biết dịp Tết Nguyên đán 2022, H-Food cho ra thị trường hơn 3 tấn lạp xưởng cá, gồm: lạp xưởng cá tra, lạp xưởng cá trứng muối, lạp xưởng cá trứng cá; giá bán sỉ từ 170.000 - 190.000 đồng /kg.

“Theo nhu cầu người tiêu dùng và của thị trường, lạp xưởng cá ra lò như vậy vượt quá tưởng tượng của tôi. Tôi không nghĩ bước đầu khởi nghiệp mà đạt sản lượng, tiêu thụ nhiều vậy” -Hảo nói.

Trong quá trình sản xuất, khó khăn của Hảo là không tìm được người phi lê ra miếng cá chuẩn để lấy được thịt nhiều nhất. Nhưng may mắn, Hảo “nhờ” được đứa em làm bên công ty thủy sản ở địa phương giúp sức và nay lao động này là nhân sự “cứng” của cơ sở trong khâu chuẩn bị nguyên liệu sản xuất. 

Cuối tháng 10 này, Hảo cho biết sẽ hoàn thiện mẫu bao bì mới cho sản phẩm. Dự kiến sản lượng lạp xưởng cá cho ra thị trường mùa Tết 2023 khoảng 4 tấn.

“Ngoài thị trường ngách ở địa phương, lạp xưởng cá H-Food xuất đi nhiều ở TP Hồ Chí Minh qua các đại lý. Định hướng trong năm 2023, cùng với sản phẩm lạp xưởng cá nâng quy mô sản xuất, H-Food làm thêm khô cá tra, da cá sấy khô để mở rộng dải sản phẩm của mình” - Hảo chia sẻ khi nhìn thấy nguồn lực từ 3 ao nuôi cá của gia đình với sản lượng hàng năm hơn 1.000 tấn, chưa kể sản lượng của các hộ khác ở vùng nuôi của huyện.

Hảo khởi nghiệp sớm, dù không thành công nhưng thêm trải nghiệm, để rồi tiếp tục khởi nghiệp. Chàng thanh niên ở giữa các dòng sông Măng Thít, Cổ Chiên đã nhìn thấy được “tiềm năng, sản lượng cá tra phong phú ở vùng đồng bằng này tại các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long... 

Đó là điều kiện thuận lợi để triển khai khởi nghiệp cho mình, khi bước đầu đã và đang hình thành các sản phẩm từ con cá tra”.

Đặng Nhật Hảo cho biết định hướng năm 2023, sản phẩm sẽ phân phối vào các thị trường ổn định như chuỗi cửa hàng bách hóa, siêu thị, nhà hàng đặt tiệc, các đại lý buôn bán sản phẩm chế biến từ thịt, cá đông lạnh, sản phẩm đặc sản vùng miền. Quảng bá thương hiệu “Lạp xưởng cá H-Food” ở các tỉnh lân cận; đạt được thương hiệu OCOP 4 sao.

Minh Thái (Minh Thái)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem