Lạm phát cao có phần do chính sách tiền tệ

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (12.1) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã có buổi giao lưu trực tuyến về những vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Bình luận 0

Trả lời câu hỏi của nhiều độc giả tập trung vào vấn đề hạ lãi suất, Thống đốc NHNN khẳng định: “NHNN và các NHTM đang tìm giải pháp để giảm lãi suất vay ở mức hợp lý. Nhưng có hạ được hay không còn phụ thuộc vào các điều kiện”.

img
Nợ xấu của các ngân hàng vẫn trong tầm kiểm soát.

Thống đốc lo ngại: “Kết thúc năm 2011, chúng ta đã kiềm chế được lạm phát, nhưng với mức lạm phát cao như vậy mà yêu cầu chúng tôi kéo ngay lãi suất xuống là không phù hợp. Đồng thời, thanh khoản của các ngân hàng trong hệ thống là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Khi lạm phát bắt đầu giảm, nhưng nhu cầu vốn cho hệ thống ngân hàng để đảm bảo thanh khoản là rất lớn, nên chúng ta cũng chưa có điều kiện giảm lãi suất trong giai đoạn hiện nay”.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, lạm phát năm 2011 hơn 18,75% là mức khá cao trong khu vực và thế giới. Con số này, phần do chính sách tiền tệ, tài khóa chiếm khoảng gần 12%. Còn 6% là do các yếu tố khác, trong đó có giá cả quốc tế biến động. “Lạm phát có nhiều nguyên nhân nhưng không thể loại bỏ trong đó có chính sách tiền tệ. Đó là yếu kém mà chúng tôi phải thừa nhận” - Thống đốc cho biết.

Xung quanh các câu hỏi về nợ xấu của hệ thống NH, Thống đốc khẳng định: Năm 2011, nhìn chung nợ xấu có tăng lên so với 2010, đây cũng là điều dễ hiểu khi chúng ta thắt chặt lại tăng trưởng tín dụng… và do những khó khăn trong kinh tế trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, nợ xấu vẫn nằm trong tầm kiểm soát và ở mức an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem