“Làm sân bay Long Thành đừng để mất vốn, mất uy tín, mất cán bộ”

Lương Kết Thứ ba, ngày 12/11/2019 10:48 AM (GMT+7)
Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa), cần thực hiện giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền đối với hoạt động vay và sử dụng vốn vay của ACV đảm bảo minh bạch hiệu quả trong thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Bình luận 0

img

ĐBQH Mai Sỹ Diến (ảnh quochoi.vn).

Sáng nay (12/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

ĐB Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) trong phát biểu góp ý đã dành sự quan tâm tới hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Long Thành. Theo ông, đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc nên khó có thể đảm bảo giao thông cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Từ đó, ĐBQH này đề nghị Bộ GTVT cho biết giải pháp tổng thể về giao thông kết nối cho cảng hàng không quốc tế Long Thành, tránh tình trạng giao thông như đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa qua.

Một vấn đề nữa được ĐB Diến góp ý là việc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư dự án sân bay Long Thành. Theo đó để thực hiện ACV cần huy động số vốn 4,194 tỷ USD, trong đó 2,628 tỷ USD sẽ đi vay. Như vậy theo Luật quản lý nợ công dự án sân bay Long Thành thuộc đối tượng bảo lãnh của Chính phủ, nên khoản vay trên phải được tính vào nợ công.

“ACV là doanh nghiệp do Nhà nước chi phối, trong trường hợp huy động vốn dưới bất cứ hình thức nào thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Do đó, cần thực hiện giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền đối với hoạt động vay và sử dụng vốn vay của ACV đảm bảo minh bạch hiệu quả trong thực hiện dự án. Thực hiện cơ chế giám sát đặc thù đối với dự án có hoạt động đặc biệt của quốc gia, không để mất vốn, mất uy tín, mất cán bộ như một số dự án trọng điểm trong thời gian vừa qua. Giám sát việc lựa chọn nhà thầu theo phương thức chỉ định, không để chọn nhà thầu như một số dự án chậm tiến độ, nhất là không đảm bảo, thất thoát đang được dư luận quan tâm bức xúc”, ĐB Mai Sỹ Diến nhấn mạnh.

img

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (ảnh quochoi.vn).

Còn ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, trong tờ trình hồ sơ của dự án có nói AVC có năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp thiếu hụt dòng tiền. Tuy nhiên 8/21 cảng hàng không thu đủ chi, có lãi, 13 cảng còn lại phải bù lỗ, chưa thể đóng góp nguồn thu cho ACV trong tương lai gần.

Vốn đầu tư sân bay Long Thành trong báo cáo tiền khả thi là 16 tỷ USD, giai đoạn 1 là 4,194 tỷ USD, chưa có con số khái toán tổng đầu tư cho cả 3 giai đoạn là bao nhiêu. Với số vốn gần khoảng 5 tỷ USD có thể huy động được, nhưng với 11 tỷ USD tiếp theo, khả năng như thế nào, đề nghị làm rõ hơn. Nếu không thu xếp được vốn, ảnh hưởng cả công trình, khiến ảnh hưởng đến tiến độ.

ĐB Nguyễn Lâm Thành cũng đưa ra thông tin so sánh tổng mức đầu tư 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới là Đại Hưng, Bắc Kinh (Trung Quốc) với 4700 ha, 7 đường băng, 100 triệu lượt khách, 4 triệu tấn hàng hóa/năm, có vốn đầu tư 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ có công suất 4 đường băng, 90 triệu lượt khách/năm, vốn đầu tư 12 tỷ USD; trong khi sân bay Long Thành 2 đường băng, 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa/năm, vốn đầu tư 16 tỷ USD. “Con số trên rất cần xem xét so sánh”, ĐB Thành nói.

Vẫn theo ĐB Nguyễn Lâm Thành, về điều chỉnh sử dụng đất từ 1.165 ha 1.810 ha là phù hợp. Tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ hơn với đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc Nam. Ông đề nghị tách riêng vì thu hồi 126 ha với khoảng 300 hộ dân, để không làm ảnh hưởng tới tổng mức dự án Quốc hội thông qua, cũng như phù hợp khoản 2 Nghị quyết của Quốc hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem