Làm việc tại nhà thời Covid-19, làm sao cho luôn tỉnh táo?

Kiến Tường Chủ nhật, ngày 15/03/2020 05:55 AM (GMT+7)
Sự lây lan của virus Corona khiến một số công ty bắt buộc nhân viên phải làm việc tại nhà. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể tỉnh táo để công việc luôn hiệu quả?
Bình luận 0

Bất cứ ai khi mới đầu làm việc ở nhà có thể sẽ cảm thấy khó khăn và họ phải mất một thời gian để làm quen. Tuy nhiên, nếu áp dụng mọi thứ một cách khoa học, mọi thứ không phải là vấn đề. Dưới đây là một số quy tắc để mọi người tham khảo.

img

Tạo thói quen

Đối với những người thường đến văn phòng hàng ngày, chắc chắn họ đã có một thói quen hình thành sẵn. Các thói quen có thể bao gồm thức dậy vệ sinh cá nhân, điểm tâm sáng và lên xe di chuyển đến văn phòng. Khi làm việc tại nhà, chúng ta có thể nhận ra rằng mình có nhiều thời gian hơn để thức dậy và tận hưởng buổi sáng trước khi đến giờ làm.

Điều quan trọng, chúng ta vẫn phải giữ một thói quen. Hãy thức dậy cùng giờ mỗi ngày, đi tắm, uống ly nước, rửa mặt đánh răng, pha cà phê… để bắt đầu một ngày mới thoải mái nhất.

Sau đó hãy dành khoảng 30 phút mà bạn thường dùng để di chuyển đến công ty cho việc chăm sóc bản thân, có thể là đi dạo, nghe nhạc thiền tập trung, lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc tập thể dục…

img

Nếu chúng ta biến nó thành một điểm để tận dụng trước khi bắt tay vào làm việc, chúng ta sẽ không cảm thấy vội vàng và một khi bắt đầu làm việc, cảm giác hứng thú sẽ tạo ra.

Tạo một không gian làm việc chuyên dụng

Thiết lập một không gian làm việc được xác định rõ ràng là vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ giúp mọi người tập trung và tăng năng suất làm việc mà còn để giữ cho không gian làm việc và giải trí của bạn tách biệt. Như vậy, bước đầu tiên là tạo một không gian làm việc chuyên dụng. Đó có thể là bàn, bàn cà phê, bàn bếp… Mang máy tính, kế hoạch, bút và mọi thứ liên quan đến công việc đến khu vực này và cố gắng không di chuyển chúng đi nơi khác trong suốt cả ngày.

Nếu nhà nhỏ và không thể xây dựng một văn phòng tại nhà có tường bao quanh, chúng ta hãy xem xét phân chia một phần không gian sống bằng một tấm thảm, một dải phân cách hoặc các đồ nội thất khác. Khi thực hiện một cuộc gọi liên quan đến công việc, hãy đảm bảo thực hiện cuộc gọi đó trên bàn làm việc. Điều quan trọng là giữ ranh giới giữa không gian làm việc và không gian nơi mọi người thư giãn. Ví dụ, nếu dành cả ngày để làm việc từ chiếc ghế dài của mình, việc thư giãn ở đó sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi muốn nghỉ ngơi.

img

Và xin đừng làm việc trên giường, bất kể điều đó có thể hấp dẫn đến mức nào thì nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Nghỉ giải lao để thực hành chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc có thể nhận được lợi ích rất nhiều khi làm việc tại nhà, nhất là khi chúng ta rời khỏi máy tính của mình. Nghỉ giải lao cho phép mọi người dành một vài phút để bước ra và hưởng thu ánh mặt trời. Để điện thoại ở nhà và đi bộ dạo quanh chờ món ăn nấu chín… Hãy nhớ cài các ứng dụng giúp nhắc nhở mọi người tránh nhìn vào máy tính. Nếu có smartphone, người dùng chỉ cần đặt hẹn giờ nghỉ ngơi sau vài giờ. Đừng cảm thấy cần phải mang máy tính hoặc điện thoại vào phòng tắm. Bỏ qua các thông báo khi chúng ta đang ở trong đó.

Tự chăm sóc cũng có nghĩa là đảm bảo rời khỏi khu vực làm việc và trò chuyện với một người thực sự. Gọi điện thoại cho cha mẹ, vợ/chồng hoặc bạn thân trong vài phút… Hãy chắc chắn rằng tập thể dục cũng là một phần của thói quen hàng ngày. Kéo dài trong vài phút và thực hiện vào động tác uốn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nghỉ là nghỉ

Khi cuối ngày trôi qua và mọi người không còn thời gian nữa, hãy nghỉ làm mà ở đây là nghỉ làm thực sự, có nghĩa là tắt thông báo cho bất kỳ ứng dụng nào liên quan đến công việc. Nếu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho công việc, hãy cố gắng tìm các hoạt động thay thế khi nghỉ làm.

img

Bước ra khỏi không gian làm việc của mình trong phần còn lại của ngày. Nếu muốn sử dụng máy tính để giải trí, hãy mang nó ra khỏi khu vực đang làm việc. Hãy thực hiện công việc một cách nghiêm ngặt theo quy tắc này bởi nếu không công việc sẽ luôn ở bên chúng ta trong suốt cả ngày, làm ảnh hưởng đến những thứ mà mình có thể làm cho gia đình.

Nếu nghiêm túc đối với việc làm ở nhà, thay vì chỉ tìm kiếm một cái cớ để ở suốt trong một căn phòng, khi thực hiện mọi thứ theo đúng kế hoạch, việc làm của chúng ta sẽ luôn được đảm bảo tốt nhất có thể.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem