HOT HOT HOT:

Làng Cười Du lịch Ba Vì, Hà Nội

04/09/2018 09:54 GMT+7
Ba Vì được thành lập ngày 26/7/1968 trên cơ sở hợp nhất các huyện Bất Bạt, Tùng Thiện và Quảng Oai của tỉnh Hà Tây, khi mới thành lập, huyện gồm 43 xã. Ngày 27/12/1975, huyện Ba Vì thuộc tỉnh Hà Sơn Bình. Ngày 29/12/1978, Ba Vì thuộc thành phố Hà Nội. Ngày 12/8/1991, huyện Ba Vì lại trở về với tỉnh Hà Tây. Từ ngày 1/8/2008, giải thể tỉnh Hà Tây, Ba Vì lại trở về là một huyện của Hà Nội.
Ba Vì là huyện tận cùng phía Tây Bắc của Hà Nội, trên địa bàn huyện có một phần lớn của dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam huyện, phía Đông giáp thị xã Sơn Tây, phía Đông Nam giáp huyện Thạch Thất. Phía Nam giáp các huyện Lương Sơn và Kỳ Sơn của Hòa Bình. Phía Bắc giáp thành phố Việt Trì, Phú Thọ, với ranh giới là sông Hồng (sông Thao) nằm ở phía Bắc. Phía Tây giáp các huyện Lâm Thao, Tam Nông, Thanh Thủy của Phú Thọ. Phía Đông Bắc giáp huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc, ranh giới là sông Hồng.
 
 
Huyện Ba Vì là một huyện bán sơn địa, diện tích tự nhiên là 428,0 km², lớn nhất Thủ đô Hà Nội. Huyện có hai hồ khá lớn là hồ Suối Hai, và hồ Đồng Mô (tại khu du lịch Đồng Mô). Các hồ này đều là hồ nhân tạo và nằm ở đầu nguồn sông Tích, chảy sang thị xã Sơn Tây, và một số huyện phía Tây Hà Nội, rồi đổ nước vào sông Đáy. Trên địa bàn huyện có vườn quốc gia Ba Vì. Ở ranh giới của huyện với tỉnh Phú Thọ có hai ngã ba sông là: ngã ba Trung Hà giữa sông Đà và sông Hồng (tại xã Phong Vân) và ngã ba Bạch Hạc giữa sông Hồng và sông Lô (tại xã Tản Hồng, đối diện với thành phố Việt Trì).

Hiện tại, huyện Ba Vì có 1 thị trấn là Tây Đằng và 30 xã: Ba TrạiBa VìCẩm LĩnhCam Thượng (điểm cực Đông), Châu SơnChu MinhCổ ĐôĐông QuangĐồng TháiKhánh Thượng (cực Nam), Minh ChâuMinh QuangPhong VânPhú ChâuPhú Cường (cực Bắc), Phú ĐôngPhú PhươngPhú Sơn, Sơn ĐàTản HồngTản LĩnhThái HòaThuần Mỹ (cực Tây), Thụy AnTiên PhongTòng BạtVân HòaVạn ThắngVật LạiYên Bài.

Đường bộ có quốc lộ 32 chạy qua thị trấn Tây Đằng, nối Sơn Tây với Hưng Hóa tỉnh Phú Thọ và đi các tỉnh vùng Tây Bắc Bắc Bộ. Trên quốc lộ này, đoạn cuối tại xã Thái Hòa, có cầu Trung Hà, bắc qua sông Đà. Đường thủy có sông Hồng, sông Đà và sông Tích.
(Dân Việt)